Doanh nhân viết

Chỉ cần đủ là đủ, là hạnh phúc

Phan Minh Thông (*) 30/03/2024 13:24

Ở Mỹ có những cái rất khác biệt, có những đế chế tập đoàn rất lớn và có quy mô cực kỳ hoành tráng nhưng cũng có không ít các công ty nhỏ, cửa hàng kinh doanh cũng có tuổi đời "bền vững" qua nhiều thế hệ.

Đến Mỹ lần này, tôi đến một gia đình ở Mỹ và được mời tới một cửa hàng biz (cửa hàng cá ba đời). Dù cửa hàng này khá nhỏ, chỉ khoảng 4 người đứng đã chật nhưng người mua hàng ra vào liên tục. Chủ cửa hàng có cách kinh doanh “khá nghệ sĩ” (nói như cách ví von của người Việt). Bởi, ông rất ít nói nhưng hào phóng, hiếu khách, lịch sự, thân thiện. Dù đông khách nhưng phong thái của ông vẫn không tỏ ra vội vã, không tạo áp lực kinh doanh cho mình. Thường, tâm lý của người kinh doanh Việt Nam ta khi thấy việc kinh doanh phát triển, đông khách hàng thì luôn nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh nhưng ở Mỹ, những ông chủ cửa hàng biz lại chỉ chuyên tâm làm tốt nhất cho một cửa hàng.

thong-5.jpg
Cá tươi được trưng bày rất sạch sẽ, tươi ngon

Ông chủ cửa hàng cho biết, cửa hàng chỉ kinh doanh ngày thường, còn ngày nghỉ thì đóng cửa nghỉ, không vì nhu cầu khách đông mà phải bán hàng suốt ngày đêm. Dù đã kinh doanh ba đời nhưng cửa hàng cũng không kinh doanh online, không quảng cáo và không mở rộng thêm, cũng không giao hàng bằng điện thoại hay bán online, không mở chuỗi và cũng không có nhu cầu hoành tráng. Nó rất khác xu hướng kinh doanh của các cửa hàng , tập đoàn lớn hiện nay. Vậy mà, khách đến cửa hàng vẫn luôn tấp nập. Cứ người này ra, người khác vào. Tìm hiểu thì được biết, chất lượng và giá cả của cửa hàng rất ok (rất tốt) nên nhiều khách tin tưởng.

thong-4.jpg
Bên ngoài cửa hàng cá

Dù cửa hàng chỉ kinh doanh trong một không gian nhỏ, chỉ bốn người đứng đã chật nhưng không hề có mùi tanh, đặc biệt cách bày trí cửa hàng rất ngăn nắp, sạch sẽ. Riêng chất lượng cá thì khỏi nói. “Rất tuyệt. Lúc nào cũng tươi ngon", một khách hàng nói với tôi.

Thú vị hơn là đến đây, tôi được ông chủ biz này cho "thực hành" chế biến món ăn ngay tại cửa hàng. Một trải nghiệm để lại ấn tượng khó quên và vô cùng thoải mái cho khách hàng lần đầu đến như tôi. Có lẽ, đây cũng chính là một trong những lý do các cửa hàng biz này tồn tại qua nhiều đời mà khách vẫn muốn đến.

thong-1.jpg
Tác giả đang chế biến món ăn ngay tại cửa hàng

Không chỉ ở Mỹ, ở các nước phương Tây cũng vậy, dù kinh tế rất phát triển nhưng vẫn còn rất nhiều công ty nhỏ cũng chỉ kinh doanh trong phạm vi gia đình. Họ không làm lớn hơn, hoành tráng hơn mà chỉ kinh doanh theo kiểu cha truyền con nối.

Đi nhiều mới thấy chỉ cần đủ là đủ và hạnh phúc với cái mình có. Giữ được niềm tin, uy tín với khách hàng trung thành cũng là một hạnh phúc trong kinh doanh, là "tài năng" của người kinh doanh mà không phải ai cũng dễ làm. Ở một đất nước rộng lớn như Mỹ và xu hướng kinh doanh lại rộng mở và thuận tiện hơn nhờ công nghệ nhưng những của hàng biz này vẫn giữ được bản sắc, phong cách sống và kinh doanh cũng một năng lực lớn, một điều đáng để những người làm kinh doanh suy gẫm.

Ngẫm và nghĩ: Kinh doanh nhỏ chưa hẳn không hiệu quả. Làm quá sức mình và quá nội lực vốn có, đôi khi lại là cách khiến mình thất bại.

(*) CEO Phúc Sinh Group

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ cần đủ là đủ, là hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO