Doanh nhân viết

GS-TS. Võ Tòng Xuân: Người định hướng phát triển nông nghiệp bền vững

Lưu Thị Thanh Mẫu (*) 26/08/2024 - 13:46

GS-TS. Võ Tòng Xuân là nhà khoa học lỗi lạc, hơn nữa, ông còn là một người thầy đáng kính, người đã dành cả cuộc đời để cống hiến cho sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam. Những giá trị mà ông truyền lại sẽ mãi là kim chỉ nam cho nền nông nghiệp Việt Nam, cho Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển bền vững, vì lợi ích của người dân và đất nước.

Nhắc đến GS-TS. Võ Tòng Xuân, tôi không chỉ nhớ về một nhà khoa học tài ba, mà còn là một người thầy, người đã truyền lửa và góp phần định hình tư duy và hành động của Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển bền vững.

Lần đầu tôi gặp Giáo sư trong một buổi hội thảo về nông nghiệp bền vững cách đây vài năm. Với phong thái điềm đạm và nụ cười hiền từ, ông chia sẻ về những thách thức và cơ hội của nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Nhưng điều tôi ấn tượng nhất chính là cách Giáo sư nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp giữa tri thức khoa học và thực tiễn để tạo ra những giải pháp thực sự hiệu quả cho cộng đồng.

Cũng từ cuộc gặp gỡ đó, Phuc Khang Corporation có cơ duyên hợp tác cùng Giáo sư trong đề tài nghiên cứu “Chuyển đổi sinh kế và sử dụng đất nông nghiệp của nông dân để thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Hậu Giang”. Đây là một chương trình quan trọng, do TS. Trần Đình Lâm thuộc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á (CVSEAS), Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM chủ trì thực hiện, với sự đồng hành của Phuc Khang Corporation. GS.TS- Võ Tòng Xuân là cố vấn chiến lược của chương trình, giúp định hình các giải pháp chuyển đổi mô hình canh tác và sử dụng đất phù hợp, nhằm nâng cao khả năng chống chịu trước những thách thức từ biến đổi khí hậu.

z5537458041466_f2c13acfe06715f75b82f1771392d477.jpg
GS-TS. Võ Tòng Xuân (giữa) đồng ban chủ toạ, nhận xét và đánh giá các nghiên cứu trong Hội thảo “Tác động của biến đổi khí hậu đến sinh kế và sử dụng đất nông nghiệp của nông dân tại Hậu Giang: Thách thức mới và giải pháp” ngày 24/2/2023 do CVSEAS tổ chức

Chương trình này đã mang lại những kết quả đáng kể, giúp nông dân Hậu Giang không chỉ cải thiện đời sống mà còn thích ứng tốt hơn với các điều kiện khí hậu thay đổi. Nhờ sự hướng dẫn của Giáo sư, Phuc Khang Corporation đã tích hợp thành công các giải pháp xanh vào mô hình phát triển, đặt nền móng cho những giải pháp phát triển bền vững mà Phuc Khang Corporation đang theo đuổi.

Trong quá trình làm việc, Giáo sư luôn truyền cảm hứng cho chúng tôi bằng những câu chuyện thực tế về nông dân - nông thôn - nông nghiệp và tin rằng, mỗi hành động nhỏ cũng có thể tạo ra thay đổi trong sản xuất nông nghiệp nếu được thực hiện tốt.

Còn nhớ một lần, trong hội thảo báo cáo kết quả chương trình, Giáo sư đã chia sẻ chuyện về những ngày đầu ông làm việc với nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ông kể với niềm tự hào về những kết quả đạt được khi cùng họ áp dụng những giống lúa mới và kỹ thuật canh tác tiên tiến, dù ban đầu còn nhiều khó khăn và hoài nghi. Những kỷ niệm đó không chỉ là bài học quý giá về khoa học và công nghệ, mà còn là những bài học về sự kiên trì, sự tận tụy và niềm tin vào sự thay đổi. Chính nhờ những lời động viên và sự khích lệ của Giáo sư, tôi và đội ngũ Phuc Khang Corporation đã có thêm động lực để kiên định theo đuổi con đường phát triển bền vững, luôn đặt lợi ích của cộng đồng lên hàng đầu.

GS-TS. Võ Tòng Xuân là một nhà khoa học lỗi lạc, hơn nữa, ông còn là một người thầy đáng kính, người đã dành cả cuộc đời để cống hiến cho sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam. Những giá trị mà ông truyền lại sẽ mãi là kim chỉ nam cho nền nông nghiệp Việt Nam, cho Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển bền vững, vì lợi ích của người dân và đất nước.

Với những gì Giáo sư đã làm, di sản của ông sẽ tiếp tục được lan tỏa, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ về sau, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn trong các lĩnh vực khác của xã hội. Và với tôi, được làm việc cùng GS-TS. Võ Tòng Xuân là một trong những may mắn lớn nhất mà tôi luôn ghi nhớ.

(*) Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CEO Phuc Khang Corporation

GS.TS - Võ Tòng Xuân sinh ngày 6/9/1940 tại Châu Đốc, An Giang; công tác tại Đại học Cần Thơ từ 1971-1999, sau đó làm Hiệu trưởng Đại học An Gang và Đại học Tân Tạo; hiện là Hiệu trưởng danh dự Đại học Nam Cần Thơ.

Ông được phong giáo sư năm 1980, Anh hùng Lao động năm 1985, Nhà giáo Ưu tú năm 1990, Nhà giáo Nhân dân năm 1999. Ông đoạt nhiều giải thưởng quốc tế như: Giải thưởng Derek Tribe về khoa học kỹ thuật năm 2005; Giải thưởng Nikkei Á châu 2002 về tăng trưởng vùng; Giải thưởng Ramon Magsaysay về “Phục vụ Nhà nước” năm 1993; Bằng tưởng lệ của Thủ tướng Canada về “Phụng sự và đóng góp vào khoa học thế giới” năm 1995; Huy chương “Kỵ mã nông nghiệp” của bộ Nông Lâm Thủy sản Pháp năm 1996; Huân chương “Mặt trời mọc” của Chính phủ Nhật Bản về quan hệ Nhật - Việt năm 2019; giải thưởng Đặc biệt VinFuture 2023 về phụng sự nhân loại, cùng nhiều giải thưởng vinh dự khác.

Cổ xúy cho những tư tưởng tiến bộ của danh nhân Lương Văn Can - người được xem là người thầy của giới doanh nhân Việt Nam và góp phần đào tạo những doanh nhân tương lai biết kinh doanh chân chính, vừa làm giàu cho bản thân, vừa góp phần xây dựng nền kinh tế quốc gia vững mạnh, Báo Doanh Nhân Sài Gòn (nay là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn) đã xây dựng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can và GS-TS. Võ Tòng Xuân cũng là thành viên Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, giữ vai trò “cầm cân nảy mực” của Giải thưởng từ năm 2011-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GS-TS. Võ Tòng Xuân: Người định hướng phát triển nông nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO