Chân dung

Những mục tiêu mới của “Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông sau khi Phúc Sinh Group được quỹ châu Âu định giá 320 triệu USD

Thanh An 11/01/2024 15:00

Sau 22 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hồ tiêu và gia vị, Phúc Sinh Group gần đây đã đạt được thỏa thuận bán cổ phần với một quỹ đầu tư tại châu Âu trị giá 320 triệu USD. Sau thương vụ định giá trên, “Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông đã có những chia sẻ về mục tiêu và dự định dành cho Phúc Sinh Group trong tương lai.

Là một cái tên không quá xa lạ trong giới kinh doanh gia vị Việt, doanh nhân Phan Minh Thông là người sáng lập của Phúc Sinh Group – tập đoàn xuất khẩu nông sản hàng đầu của Việt Nam với các mặt hàng chủ lực là hồ tiêu, cà phê, quế... doanh thu hàng năm đạt khoảng 6.000-7.000 tỷ đồng. Sau hơn 20 năm đồng hành và phát triển cùng nông sản Việt Nam, đây được xem là lần đầu tiên vị “Vua hồ tiêu” cùng doanh nghiệp của anh nhận được đầu tư từ nước ngoài.

i.doanhnhansaigon.vn-2018-11-06-_doanhnhnphanminhthngcngtyphcsinh-1541477566_1541477602.jpg
Doanh nhân Phan Minh Thông

Được biết, sau khi Phúc Sinh Group thỏa thuận bán cổ phần cho một quỹ đầu tư tại châu Âu. Đơn vị này sẽ không tham gia vào việc điều hành doanh nghiệp mà chỉ đơn thuần hỗ trợ về mặt tài chính. Chia sẻ lần hợp tác đầu tư này, ông Phan Minh Thông nhận định đây là cơ hội mà Phúc Sinh Group luôn tìm kiếm bấy lâu nay. Qua đó, Phúc Sinh Group có thể học hỏi kinh nghiệm từ những kiến thức quốc tế để nâng tầm thương hiệu và chất lượng sản phẩm của công ty.

Chia sẻ về lý do Phúc Sinh Group chọn quỹ đầu tư châu Âu trở thành đối tác, ông Phan Minh Thông cho biết do phía đối tác châu Âu rất ưu tiên phát triển bền vững, có nhiều sự tương đồng với mô hình Phúc Sinh đang làm. Cùng với đó, phía đối tác châu Âu cũng đầu tư về nông nghiệp nhiều nên sẽ hỗ trợ được nhiều cho Phúc Sinh trong phát triển lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Mặc khác, việc định giá của đối tác châu Âu đối với Phúc Sinh đã khiến “Vua hồ tiêu” hài lòng. Theo ông Phan Minh Thông, trong vòng 13 năm qua, Phúc Sinh Group đã được nhiều tập đoàn và nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận.

Tuy nhiên, họ lại có những đánh giá chưa công bằng dành cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Do đó, khi được quỹ đầu tư châu Âu định giá 320 triệu USD, ông Phan Minh Thông nhận thấy việc định giá trên không chỉ khẳng định giá trị to lớn của Phúc Sinh mà còn cả giá trị của ngành nông nghiệp nước nhà.

Ngoài ra, khi nói về tiềm năng của ngành nông nghiệp Việt Nam, ông Phan Minh Thông cho rằng ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh và có nhiều cơ hội để thu hút đầu tư nước ngoài. Ông và Phúc Sinh Group cũng mong muốn gọi vốn thêm vài lần nữa để phát triển các nhà máy, đồng thời gọi vốn thêm riêng cho chuỗi cà phê K-Coffee. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh doanh nghiệp chỉ nhận đầu tư tài chính, không cần nhà đầu tư chiến lược.

“Ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển và chuyển mình rất dữ dội, cho nên để tiếp tục phát triển hơn nữa thì cần có sự hợp tác với các đối tác ở nước ngoài. Tôi nghĩ rằng đó là xu hướng tốt mà chúng ta cần nắm bắt lấy. Việt Nam hiện tại đang là một nơi rất được chú trọng cho vấn đề lương thực sau đại dịch và cũng là nơi cung cấp lương thực và thực phẩm cho nhiều nước trên thế giới. Nếu xu hướng này tạo điều kiện cho Việt Nam trở thành nơi sản xuất, chế biến sâu, phát triển bền vững thì tôi nghĩ rằng rất tốt cho ngành nông nghiệp Việt Nam”, “Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những mục tiêu mới của “Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông sau khi Phúc Sinh Group được quỹ châu Âu định giá 320 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO