Phong cách sống

Tản mạn về hạnh phúc nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc

Lê Thị Thanh Lâm (*) 20/03/2024 15:10

Trong cuộc đời của chúng ta, ai cũng mong muốn tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình, bằng cách này hay cách khác. Hạnh phúc là ước mơ, là mục tiêu sống của hầu hết con người.

Phải chăng hạnh phúc là khi ta giàu có, có thật nhiều tiền? Hạnh phúc là khi ta thành công, có địa vị trong xã hội? Hạnh phúc là khi ta có cuộc sống sung túc, một gia đình êm ấm? Cũng có người cho rằng hạnh phúc là được làm điều mình thích.

Nếu cắt nghĩa một cách chi li thì có thể hiểu hạnh phúc là trạng thái cảm xúc của con người khi ta thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Đó là một khái niệm thuộc phạm vi đời sống tinh thần của con người. Và theo đó, mỗi con người đều cố gắng vun đắp, theo đuổi mưu cầu hạnh phúc.

Hạnh phúc thay đổi theo từng người, hạnh phúc là một trải nghiệm hoàn toàn mang tính cá nhân. Chính vì vậy không thể lấy hạnh phúc của một ai đó ra để đo lường hạnh phúc của người khác. Càng không thể cho rằng người nghèo hay không có chức tước, địa vị là chưa có hạnh phúc. Nếu một người giàu có mà suốt ngày phải tranh đấu lo lắng ngược, xuôi thì thà nghèo mà được thanh thản, bình yên.

5j0a0040.jpeg
Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM tặng sách cho độc giả tại gian hàng của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ở Hội báo toàn quốc 2024 diễn ra ngày 15/3 vừa qua

Tôi còn nhớ như in hình ảnh thất thần của một nhân viên cũ khi kể lại câu chuyện của mình: "Sau bao năm em được làm điều mình thích, có địa vị trong xã hội, có được một công ty đang trên đà phát triển, có cuộc sống khá giả nhưng do quá ham làm mà hơn 40 tuổi rồi em vẫn chưa đạt được mục tiêu là có con, và dĩ nhiên em thấy mình chưa hạnh phúc".

Hạnh phúc thay đổi theo thời gian

Con người ở mỗi lứa tuổi có niềm hạnh phúc khác nhau. Trong một lần trả lời phỏng vấn, một phóng viên hỏi tôi: "Chị quan niệm thế nào là hạnh phúc?". Tôi trả lời: "Với tôi, hạnh phúc đơn giản là sáng thích đi làm, chiều thích về nhà, tối được ngủ ngon".

Mỗi buổi sáng khi đến công ty được làm những điều mình thích, thỏa sức sáng tạo và cùng đồng nghiệp tạo ra giá trị cho công ty, cho xã hội đó là hạnh phúc tuyệt vời. Tối thích về nhà là vì nơi đó tràn đầy yêu thương ấm áp, có những người thân đang chờ đón, đó là hạnh phúc. Và tối được ngủ ngon vì tôi không có gì phải lo lắng vướng bận, ngủ ngon còn minh chứng cho sức khỏe tốt, đó là hạnh phúc.

Tuy nhiên, giờ đây khi ngày càng thêm tuổi mới và không còn đi làm nữa thì định nghĩa về hạnh phúc có phần thay đổi. Hạnh phúc là được sống vui trong từng phút giây hiện tại.

Hạnh phúc là được sống trong phút giây hiện tại

Đôi khi, chúng ta cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm sự yên bình và hạnh phúc. Đó là do ta lãng phí quá nhiều thời gian cho những điều đã hoặc chưa xảy ra trong cuộc sống mà quên tận hưởng giây phút hiện tại.

Hạnh phúc là một sự lựa chọn mà mỗi người phải tự quyết định cho mình. Tất cả chúng ta đều phải liên tục đối mặt với các thách thức xảy ra trong từng phút giây. Vì vậy, chờ đợi cho đến khi tất cả các vấn đề kết thúc mới cho phép bản thân hạnh phúc là một sai lầm.

le-thi-thanh-lam.jpg
Với bà Lê Thị Thanh Lâm, hạnh phúc là được chăm sóc ba hằng ngày...

Để tìm thấy hạnh phúc, chúng ta phải buông bỏ quá khứ và ngừng lo lắng quá nhiều về tương lai. Hiện tại là thứ duy nhất chúng ta có thể kiểm soát. Vì thế, bạn hãy chú ý đến giây phút hiện tại để tận dụng, tận hưởng nó trọn vẹn nhất. Bằng cách đó, bạn sẽ tìm thấy sự bình an trong từng khoảng khắc và trải nghiệm hạnh phúc thực sự.

Tôi đang hạnh phúc với việc chăm sóc ba tôi hằng ngày, được nói chuyện, chia sẻ, lắng nghe ông nói. Hay chỉ đơn giản niềm hạnh phúc cuối tuần họp mặt gia đình online với con cháu hằng giờ, lắng nghe chúng kể chuyện 1 tuần qua...

Hạnh phúc khi được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ.
Hạnh phúc khi đọc những bài viết giá trị của mentee sau mỗi buổi hẹn hò...

Quả thật, hạnh phúc nằm ở chính những gì mà ta đã trải qua. Biết hài lòng, sống chậm lại, yêu thương và tận hưởng cuộc sống xung quanh cũng là một loại hạnh phúc đáng trân quý!

(*) Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tản mạn về hạnh phúc nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO