Trái đắng của Apple

P.V (tổng hợp)| 30/04/2016 06:46

iPhone sụt giảm sức hấp dẫn, doanh thu Apple giảm lần đầu trong 13 năm qua, Apple bắt đầu nếm trái đắng.

Trái đắng của Apple

Lần đầu tiên trong 13 năm qua, doanh thu của Apple đã tụt giảm trong bối cảnh sức cầu iPhone yếu đi rõ rệt.

Doanh thu sụt giảm

Báo cáo mới nhất của Quả táo cho biết doanh thu quý 2 của hãng này đã giảm 13%. Tổng doanh số bán hàng chỉ đạt 50,56 tỉ USD, thấp hơn mức 58 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần giảm doanh thu đầu tiên của Apple kể từ năm 2003.

Trong quý 2 vừa qua, Apple chỉ bán được 51,2 triệu chiếc iPhone, giảm mạnh so với mốc 61,2 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc tuy được xem là thị trường kỳ vọng nhưng doanh thu cũng giảm 26%. Nguyên nhân chủ yếu là do đồng USD mạnh lên so với Nhân dân tệ.

CEO của Apple, Tim Cook, nói rằng công ty làm ăn thế đã là rất tốt trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế vĩ mô.

Lợi nhuận quý 2 của Apple đạt 10,5 tỉ USD, giảm mạnh so với mốc 13,5 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái. Apple cũng tuyên bố sẽ bán lại khoản cổ phần trị giá 50 tỉ USD cho các cổ đông.

Ngay sau báo cáo trên, giá cổ phiếu Apple đã giảm 8% vài tiếng sau mở đầu phiên giao dịch. Chỉ trong vòng 12 tháng qua, giá cổ phiếuApple đã giảm 20%.

Hiện Apple đang gặp một số rắc rối tại thị trường Trung Quốc. Tháng 3 vừa rồi, chính phủ nước này vừa thông qua một luật mới yêu cầu toàn bộ nội dung trực tuyến cung cấp cho người dùng Trung Quốc cần phải lưu trên máy chủ tại đại lục. Kết quả là các dịch vụ phim truyện và sách vở của Apple như iBooks và iTunes sẽ phải đóng cửa.

Trong khi đó, ngay tại Mỹ, Apple đang phải đấu tranh với FBI và ngành tư pháp xung quanh chủ đề tạo cổng hậu để chính phủ có thể thâm nhập vào chiếc điện thoại iPhone. 

Cắt giảm 100 nhân sự

Theo một nguồn tin thân cận của VentureBeat, đại gia Apple mới đây đã cho thôi việc toàn bộ nhân viên hợp đồng cũng như nhiều nhân viên tuyển dụng chính thức. Dù con số bị sa thải lên đến hơn 100 nhân sự nhưng Apple vẫn không có động thái tuyển dụng thay thế.

Apple đang giảm tuyển dụng vì nhằm đánh giá lại các hoạt động của họ trong mảng này, nguồn tin này cho biết. Một báo cáo gần đây cho thấy Apple đang trải qua thời kỳ suy giảm với doanh số tụt 6,5% so với cùng kỳ năm trước, có nghĩa trong Quý I/2016 họ chỉ bán được bằng một nửa Samsung. Rất có thể đây cũng là nguyên nhân khiến cho công ty này muốn cơ cấu lại toàn bộ nhân sự.

Bên cạnh việc sa thải, Apple cũng điều chỉnh cơ cấu nhân sự hiện tại. Nếu như trước đây các nhân sự tuyển dụng sẽ được hưởng tiền thưởng 40% theo mức lương của người được tuyển, thì nay con số này đã bị giảm xuống chỉ còn 10 - 15% và có khả năng bị cắt hoàn toàn, nguồn tin từ phía VentureBeat cho biết.

Hiện Apple cũng chưa đưa ra bình luận gì về việc cắt giảm đột ngột này, nhưng theo một số nhà phân tích đang dự đoán năm nay có vẻ là một năm đầy khó khăn cho "Táo cắn dở".

>Apple: "Trống rỗng" và "vô vi"

>Sony và Sharp tiếp tục cắt giảm nhân sự

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trái đắng của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO