Ngân hàng tranh nhau doanh nghiệp nhỏ

LINH CHI| 19/03/2014 08:59

Các ngân hàng (NH) tiếp tục chọn doanh nghiệp (DN) nhỏ làm giải pháp vừa để giải quyết tình trạng thừa vốn, vừa tìm cách đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

Ngân hàng tranh nhau doanh nghiệp nhỏ

Các ngân hàng (NH) tiếp tục chọn doanh nghiệp (DN) nhỏ làm giải pháp vừa để giải quyết tình trạng thừa vốn, vừa tìm cách đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

Đọc E-paper

Ngân hàng ưu đãi hàng loạt

Để giúp các DN nhỏ và vừa (SME) quản lý dòng tiền một cách hiệu quả, VPBank triển khai dịch vụ VPBiz Card dành riêng cho đối tượng này. Theo ông Fung Kai Jin, Giám đốc Khối SME của VPBank, với những tính năng dành riêng, VPBiz Card giúp DN tách bạch chi tiêu cá nhân với chi tiêu DN, qua đó có thể theo dõi các chi phí kinh doanh, kiểm soát và làm các báo cáo tài chính rõ ràng hơn.

DN có thể rút tiền mặt ở bất kỳ máy ATM nào chấp nhận thẻ MasterCard trên toàn thế giới. Đặc biệt, khi sử dụng thẻ giao dịch tại quốc gia nào, việc mua bán hàng hóa hay rút tiền của DN đều được trừ thẳng vào tài khoản của khách hàng tại Việt Nam và tỷ giá hối đoái thường tốt hơn so với tỷ giá tại các điểm đổi tiền tại nước sở tại.

Tài trợ tín dụng trọn gói cho DN là cách Sacombank lựa chọn. Cụ thể, Sacombank tài trợ vốn cho các đại lý của Công ty Ô tô Đô Thành và Công ty Ô tô Nam Việt nhằm hỗ trợ thanh toán tiền mua xe cho hai công ty này.

Theo thỏa thuận, các đại lý này sẽ được Sacombank thẩm định và cấp hạn mức tín dụng duy trì trong 12 tháng với mục đích cho vay/hoặc bảo lãnh (thời gian cho vay tối đa 6 tháng) dựa trên kế hoạch mua xe, tình hình kinh doanh và tài sản đảm bảo của đại lý. Ngoài ra, các đại lý của Đô Thành và Nam Việt còn được Sacombank ưu đãi miễn/giảm phí giao dịch...

Tương tự, SeABank áp dụng mức lãi suất ưu đãi đặc biệt dành riêng cho DN và hộ kinh doanh cá thể với tổng số tiền tài trợ lên tới 4.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay tối thiểu là từ 8,5%/năm. Đối với các khách hàng hộ kinh doanh cá thể có nhu cầu vay để bổ sung vốn kinh doanh và đầu tư tài sản cố định, SeABank triển khai gói tín dụng ưu đãi 1.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ngắn hạn VND chỉ từ 8,8%/năm...

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, số liệu từ các ngân hàng thương mại (NHTM) phản ánh nguồn vốn hiện đang dư thừa hàng trăm ngàn tỷ đồng. Để tìm lối thoát cho dòng vốn ứ đọng này, nhiều NH cho biết sẵn sàng cho vay với lãi suất chỉ từ 5 - 5,8%/năm nếu khách hàng thực sự có tiềm năng.

Lãnh đạo một chi nhánh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, NH này cho vay với lãi suất 5%/năm với điều kiện DN xuất khẩu phải chuyển 50 - 70% dòng tiền mua bán hàng hóa thông qua NH, đồng thời cam kết bán ngoại tệ cho NH.

Giải pháp đẩy mạnh cho khách hàng DN vay tiếp tục được nhiều NH lựa chọn để tăng trưởng tín dụng, nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Nói như ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank, trong tình thế khó khăn, NH không thể ngồi chờ khách hàng tới vay như trước. Ngoài những khách hàng cũ, NH phải mở rộng đối tượng cho vay, trong đó chủ yếu tập trung vào DN nhỏ, hộ tiểu thương.

Cũng theo ông Khang, ngoài lãi suất đã được giảm, đơn vị còn thực hiện cơ chế "một cửa" để tạo điều kiện cho khách hàng nhanh nhất về thủ tục, về hồ sơ, hình thức vay, mức vay... đều được hướng dẫn, tư vấn đầy đủ. Còn theo ông Fung Kai Jin, trong thời điểm này, NH nào cũng muốn tăng trưởng tín dụng nhiều nhưng đạt được mục tiêu này không hề dễ dàng.

Hơn nữa, rủi ro trong tín dụng luôn được các tổ chức tín dụng xem xét rất kỹ lưỡng. Vì thế, áp lực cạnh tranh về tìm kiếm khách hàng để đẩy mạnh cho vay giữa các tổ chức tín dụng ngày một căng thẳng.

Doanh nghiệp nhỏ - lựa chọn ít rủi ro 

Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng không mấy khả thi, việc tập trung dồn vốn cho DN nhỏ lúc này được các NH đánh giá là hiệu quả nhất. Bởi nếu tiếp tục không cho vay được, không chỉ có DN "chết" mà bản thân NH cũng rất khó khăn. Đó là chưa kể nguồn vốn huy động dư thừa là áp lực phải trả chi phí huy động. Do đó, các NH phải cạnh tranh thu hút khách hàng.

Một lãnh đạo NH cho biết, nhu cầu vay vốn vẫn chỉ ở mức bão hòa. Do vậy, để thu hút khách hàng, tổ chức tín dụng phải giải quyết hồ sơ nhanh chóng, có mức lãi suất ưu đãi... Nhưng đó vẫn là lý thuyết, còn thực tế tùy thuộc vào mỗi NH có cách làm như thế nào, nên quan trọng nhất vẫn là sự lựa chọn ở phía khách hàng vay vốn.

Còn theo lý giải của một chuyên gia, trên thực tế, chi phí trong hoạt động cho vay nhỏ lẻ, cá nhân và tiêu dùng là rất lớn, nhưng bù lại khi cho vay phân tán, chênh lệch lãi suất giữa đầu vào và đầu ra tương đối tốt. NH có thể dùng khoản lợi nhuận này để bù cho những cái khác, đồng thời khi cho vay phân tán, độ an toàn thường cao hơn đối với khoản vay lớn, rủi ro tiềm ẩn lớn hơn.

Chẳng hạn, với mức chênh lệch lãi suất giữa đầu vào và đầu ra khoảng 4%/năm, khi cho vay nhỏ lẻ, nếu cho vay 1.000 tỷ đồng thì mỗi năm các tổ chức tín dụng sẽ nhận được khoảng 40 tỷ đồng lợi nhuận. Trong khi, 400 tỷ đồng cho một DN vay nếu trở thành món nợ xấu và có khả năng mất vốn, lúc đó NH phải cho vay ra 4.000 tỷ đồng mới có thể thu được lợi nhuận để bù cho 400 tỷ đồng đã mất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng tranh nhau doanh nghiệp nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO