Hội - Câu lạc bộ

Doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó tiếp cận nguồn vốn lãi suất ưu đãi

Kim Ngọc 14/12/2023 17:07

Chương trình Cà phê BTBA với chuyên đề tháng 12 “Giải pháp tiếp cận vốn Ngân hàng”, đồng thời tạo cơ hội giao thương, kết nối sản phẩm Tết cho các doanh nghiệp quận Bình Thạnh vừa diễn ra với sự tham gia của hơn 100 hội viên Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh (BTBA).

Sự kiện có sự tham dự của ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cùng với một số lãnh đạo các ngân hàng thương mại, lãnh đạo cấp Quận, các Phòng, Ban trực thuộc quận Bình Thạnh.

4f0485045865f03ba974.jpg

Chương trình diễn ra sôi nổi với khu vực trưng bày sản phẩm quy mô hơn 20 gian hàng dành để xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm dịch vụ, giỏ quà Tết vô cùng đặc sắc.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, trong năm 2024 hệ thống cơ chế chính sách sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ doanh nghiệp. Một nhóm cơ chế khác hỗ trợ doanh nghiệp là ngân hàng Trung ương, Chính phủ thực hiện hàng loạt các gói ưu đãi cho các thị trường. Đối với thị trường hàng hoá có gói hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp theo NĐ 31 và TT 03 của Ngân hàng Trung ương.

50ef390ce56d4d33147c.jpg
Hình ảnh tại sự kiện - Ảnh: Kim Ngọc

Đây là gói vay vốn đã được triển khai 2 năm nay, các doanh nghiệp thuộc 11 nhóm ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi tác động của đại dịch Covid như là: hàng không, vận tải, kho bãi, du lịch, nhà hàng, công nghiệp chế biến, nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, xây nhà ở,…Nếu được ngân hàng thương mại thẩm định xét duyệt cho vay sẽ được hỗ trợ 2% lãi suất tương ứng chính sách của Nhà nước. Chính sách này đã được áp dụng trong năm 2022 và 2023, đến cuối năm nay sẽ kết thúc.

Đặc điểm của gói chính sách này là hỗ trợ giảm trực tiếp lãi suất cho doanh nghiệp, ví dụ cộng đồng doanh nghiệp vay vốn lãi suất thoả thuận với ngân hàng là 8% sẽ được giảm ngay 2%. Một gói hỗ trợ khác là 120 nghìn tỷ hỗ trợ cho thị trường bất động sản, nguồn vốn cũng là của các nhà hàng thương mại nhưng cho vay lãi suất thấp hơn từ 1,5 – 2% so với lãi suất bình quân trên thị trường.

Mục đích chung của các gói tín dụng ưu đãi Chính phủ và ngân hàng Trung Ương là tác động chung đến tất cả các thị trường, từ hàng hoá đến bất động sản với mong muốn hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ông cũng chia sẻ thêm để sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích và đúng đối tượng thì doanh nghiệp phải đáp ứng đủ tiêu chí trong khuôn khổ của quy định pháp luật. Điều đầu tiên là doanh nghiệp phải đủ điều kiện vay vốn, đáp ứng đủ tiêu chí để ngân hàng thẩm định, xét duyệt cho vay. Sau đó thuộc đối tượng nào sẽ áp dụng chính sách tướng ứng. Đây là nguyên lý chung để hiệu quả, không thể áp dụng bình quân và dàn trải.

Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó tiếp cận nguồn vốn vì không đáp ứng được điều kiện về lành mạnh tài chính, gặp khó khăn về mặt minh bạch, sổ sách rõ ràng.

Ông Trần Quốc Tuấn – Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh Tân Định cho hay, thông qua con số thống kê cho thấy sức hấp thụ nền kinh tế rất thấp khi đặt chỉ tiêu là 14% nhưng hiện tại chỉ 7%.

Khó khăn ở đây là sổ sách của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hầu như không đúng quy định, để giải quyết thì đầu tiên phải nói đến cách tiếp cận hồ sơ ngân hàng bắt buộc phải có đội ngũ tư vấn, hướng dẫn khách hàng về mặt hồ sơ. Tích cực thành lập group zalo hoặc các phương thức liên lạc khác để tương tác liên tục, đồng thời các ngân hàng phải liệt kê checklist chặt chẽ không bỏ sót hoặc bỏ quên một khách hàng nào.

Kết thúc sự kiện, ông Nguyễn Đức Lệnh mong rằng trước thềm năm 2024 doanh nghiệp giữ vững niềm tin, cùng nhau trông chờ một năm 2024 với nhiều chính sách hỗ trợ và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa để đóng góp vào nền kinh tế chung của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó tiếp cận nguồn vốn lãi suất ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO