Dolores O’Riordan - mất mát lớn của nền âm nhạc thế giới

VÂN DƯƠNG| 29/01/2018 06:47

Ngày 15/1 vừa qua, những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới sững sờ khi nhận được thông tin, nữ ca sĩ Dolores O’Riordan đột ngột qua đời trong một khách sạn tại Anh, ở tuổi đời chỉ mới 46.

Dolores O’Riordan - mất mát lớn của nền âm nhạc thế giới

Người phát ngôn không thông báo nguyên nhân chi tiết, và chỉ cho biết cô đang đến Anh để tham gia một buổi thu âm.

Dolores O’Riordan là giọng ca chính của nhóm nhạc rock Ireland – The Cranberries. Cùng với U2 và Enya, The Cranberries là những nghệ sĩ rất được yêu thích tại Ireland và được xem là “quốc bảo” của Ireland vì đã có công sức to lớn đưa âm nhạc của Ireland đến với thế giới.

The Cranberries cũng được xem là một trong những nhóm nhạc rock khác biệt vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc Ireland. Các album của The Cranberries đã bán được hơn 40 triệu bản trên khắp thế giới và sở hữu một lượng thính giả hâm mộ khắp toàn cầu bao gồm cả Việt Nam, nhất là thế hệ 7X và 8X khó lòng quên được những ca khúc bất hủ của The Cranberries như Zombie, Dreams, Animal Instinct…

Dolores O’Riordan

The Cranberries lúc đầu có tên gọi là Cranberries Saw Us, nhưng sau khi Dolores gia nhập thay thế Niall Quinn ở vị trí ca sĩ chính thì nhóm đổi tên thành The Cranberries. Dolores được xem là một trong những nữ ca sĩ có giọng hát đầy tính tiêu biểu của thập niên 1990. Cô bắt đầu ca hát từ năm 3 tuổi, với chất giọng rất đặc biệt của mình, Dolores đã là nguồn cảm hứng của rất nhiều ca sĩ trên khắp thế giới.

Năm 1992, The Cranberries tung ra đĩa đơn Dreams nằm trong album đầu tay Everybody Else Is Doing It, So Why Can’t We?, trở thành một hiện tượng tại châu Á. Tuy Dreams không quá nổi trội tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu nhưng do đạo diễn Vương Gia Vệ đã dùng ca khúc này cho bộ phim Trùng Khánh sâm lâm (Chungking Express) khiến nó nhanh chóng lan truyền khắp châu Á, và ở thời điểm đó, đi đâu cũng có thể nghe được âm nhạc của ca khúc Dreams vang vọng.

Album thứ hai của The Cranberries được xem là đỉnh cao trong sự nghiệp của nhóm, với doanh thu toàn cầu vượt qua con số 12 triệu bản, và ca khúc Zombie nằm trong album này được xem là một trong những bài hát kinh điển nhất của The Cranberries cũng như của làng âm nhạc thế giới thập niên 1990. Với Zombie, The Cranberries từng giành được chiến thắng Ca khúc xuất sắc nhất tại lễ trao giải MTV Europe Music Awards năm 1995.

Dolores O’Riordan

Tính cho đến nay, The Cranberries đã phát hành tổng cộng 7 album, nhưng do một thời gian quá dài liên tục đi lưu diễn khiến cho Dolores cảm thấy mệt mỏi và nội bộ của nhóm cũng gặp nhiều trục trặc nên đến năm 2004, The Cranberries tạm thời tan rã, và Dolores muốn thử sức với sự nghiệp solo bằng việc phát hành 2 album là Are You Listening? vào năm 2007 và No Baggage vào năm 2009, nhưng không đạt được thành công vang dội như thời điểm cô ở cùng The Cranberries. Năm 2006, Dolores nằm trong danh sách 10 người phụ nữ giàu có nhất Ireland.

Năm 2009, The Cranberries tuyên bố tái hợp và bắt đầu trở lại với những tour lưu diễn khắp thế giới. Lần này, The Cranberries không chỉ chơi những ca khúc kinh điển của nhóm mà còn trình diễn cả những ca khúc riêng trong album solo của Dolores.

ca sĩ Dolores O’Riordan

Trong năm 2017, The Cranberries cũng đã từng phải hủy một vài buổi biểu diễn vì lý do sức khỏe của Dolores. Tuy vậy, tất cả các thành viên của nhóm lẫn người hâm mộ vẫn không thể tin rằng, cô đã thật sự ra đi mãi mãi.

Tổng thống Ireland cũng đã bày tỏ niềm thương tiếc trên Twitter, ông viết: “Với gia đình của cô ấy và những ai luôn dõi theo cũng như ủng hộ nền âm nhạc Ireland, cái chết của nữ nghệ sĩ Ireland Dolores O’Riordan là một mất mát vô cùng to lớn”.

Cũng trùng hợp rằng dòng Twitter cuối cùng của Dolores vào ngày 4/1/2018, trong bức hình cô ôm con mèo của mình và viết: “Tạm biệt Gio, chúng tôi đến Ireland”, mà cô không ngờ rằng, bản thân đã thật sự tạm biệt những người yêu thương cô nhất trên thế gian này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dolores O’Riordan - mất mát lớn của nền âm nhạc thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO