Nhà chống động đất ở Thái Lan

ĐỖ HẢI| 22/08/2013 04:47

Không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ, ngôi nhà HEIM ở Thái Lan còn là "khắc tinh" của các trận động đất.

Nhà chống động đất ở Thái Lan

Không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ, ngôi nhà HEIM ở Thái Lan còn là "khắc tinh" của các trận động đất.

Đọc E-paper

Chuyện xây nhà chống động đất ở Việt Nam đã được đề cập từ khá lâu, thậm chí năm 2004, một kỹ sư ở Hà Nội đã dày công nghiên cứu và tự xây "ngôi nhà cứu nạn" của mình, có tác dụng chống động đất, lũ quét...

Song, hầu hết những mô hình nhà chống động đất hiện nay ở Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở mức độ "khuyến cáo" nên sử dụng các thiết kế này vì thực tế, chi phí để xây dựng nhà chống động đất không hề nhỏ.

Ở những quốc gia phát triển và có nguy cơ động đất cao như Nhật Bản, Hàn Quốc... người ta rất quan tâm đến các thiết kế nhà ở có khả năng chống động đất, từ cốt nền cho đến kết cấu phần thân công trình.

Trong khu vực Đông Nam Á, cách đây 4 năm, Tập đoàn SCG của Thái Lan đã cho ra mắt nhà HEIM, ngôi nhà chống động đất và những dư chấn. Dĩ nhiên, chi phí để sở hữu một căn nhà như thế không hề nhỏ.

Dẫn chúng tôi đi tham quan nhà mẫu đặt tại trung tâm thiết kế ở Bangkok, một nhân viên kinh doanh của SCG cho hay, đến thời điểm hiện nay, gần 200 căn nhà HEIM đã được bán tại thị trường Thái Lan.

Đồng thời, sản phẩm này cũng đã được xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhà HEIM mà chúng tôi "tận mục sở thị” có diện tích sàn 440m2, hai tầng, với 4 phòng ngủ, nhà dành cho 3 thế hệ, được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản và có khả năng đối phó với động đất 7 độ Richter.

Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng, người mua nhà chống động đất này là tầng lớp trung lưu trở lên.

Được biết, giá mỗi m2 nhà HEIM vào khoảng 30.000 Baht (tương đương 21 triệu đồng), gần gấp ba lần nhà ở thương mại tại Thái Lan. Phần khung của toàn bộ căn nhà chống động đất sẽ được sản xuất tại nhà máy của SCG, sau đó được chuyển đến lắp đặt ở khu đất mà khách hàng đang sở hữu.

Ước tính, căn nhà HEIM 440m2 có giá 70.000 USD (tức khoảng 1,47 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết kế - chưa bao gồm nội thất và tiền đất).

Song, phải nhìn nhận một điều là người Thái có thu nhập cao hơn người Việt 4 - 5 lần nhưng giá cả sinh hoạt, cũng như giá nhà đất ở Thái đều rẻ hơn các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt... gần 30% - 40%.

Do đó, nếu tính tổng chi phí cho một ngôi nhà HEIM, chắc chắn sẽ "dễ chịu" hơn nhiều so với chi phí để mua căn biệt thự đơn thuần, có diện tích sàn tương tự ở khu Thảo Điền, quận 2 (TP.HCM) có giá không dưới 15 tỷ đồng!

Điểm đặc biệt của nhà HEIM là ở tất cả các góc đều có hệ thống hút khí CO2 và sản sinh O2. Mặt khác, cạnh cửa ra vào là khu vực đường dẫn xuống bên dưới khu nhà (hầm), theo đó, chủ sở hữu ngôi nhà có thể theo đường hầm để kiểm tra các đường ống dẫn nước, điện...

Nhân viên ở nhà mẫu cho biết, khách hàng vẫn có thể vay ngân hàng để mua nhà chống động đất như nhà thương mại thông thường với lãi suất trung bình ở mức 6%/năm với thời hạn 30 năm và giá trị cho vay có thể lên đến 95%/tổng giá trị căn nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà chống động đất ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO