Lấn cấn việc cấp chủ quyền lâu dài cho condotel

DUY QUANG| 02/09/2018 06:34

Trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Dân sự, Luật Du lịch, cụm từ condotel chưa từng xuất hiện, do đó không có căn cứ để cấp bất kỳ giấy chứng nhận nào cho condotel. Việc một số địa phương cấp sổ đỏ sở hữu ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở cho condotel là trái pháp luật hiện hành.

Lấn cấn việc cấp chủ quyền lâu dài cho condotel

Ảnh minh họa

Đó là nhận định của LS. Bùi Quang Tín - TGĐ Trường Doanh nhân Bizlight tại buổi Tọa đàm "Có nên cấp chủ quyền lâu dài cho condotel?" do Saigon Times Club tổ chức.

Tuy nhiên, khi mua condotel, khách hàng phải ký hợp đồng giao dịch dân sự với chủ đầu tư. Theo Luật Dân sự, hay Luật Kinh doanh bất động sản về việc chuyển nhượng bất động sản hình thành trong tương lai, hợp đồng này vẫn có hiệu lực pháp lý.

Link bài viết

Do đó, việc cấp sổ hay không cấp sổ cho condotel không phải là vấn đề quan trọng. Dù vậy, cơ quan quản lý cần ban hành các văn bản pháp lý rõ ràng để quản lý condotel. Nếu không, một số chủ đầu tư có thể lợi dụng các kẽ hở của luật để biến tướng như bán hàng đa cấp hoặc lừa người mua về quyền sở hữu lâu dài.

Ông Ngô Quang Phúc - TGĐ Phú Đông Group cho rằng condotel mới gia nhập thị trường bất động sản Việt Nam không lâu. Việc phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng là đương nhiên, đặc biệt khi Việt Nam có đường bờ biển dài. Tuy nhiên, condotel chưa mang tính chính thống về pháp luật và phương diện quản lý. Các chủ đầu tư hiện nay mới chỉ bán "quyền cho thuê” condotel, còn người mua thì chưa được sở hữu loại hình bất động sản này.

Nếu không sớm đưa condotel vào khuôn khổ pháp lý, việc quản lý thị trường này sẽ ngày một khó khăn hơn khi hàng chục ngàn căn hộ condotel đã và đang được phát triển dọc khắp bờ biển Việt Nam. Trước mắt, Nhà nước sẽ thất thu thuế khi không thu được tiền thuế chuyển nhượng bất động sản từ việc giao dịch condotel. Trong khi đó, người mua lại không yên tâm khi giao dịch bởi cảm thấy thị trường thiếu minh bạch.

"Hiện một số địa phương đã cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài không hình thành đơn vị ở cho condotel. Đây là cách nói chưa rõ ràng, không có trong luật pháp, cần sự điều chỉnh trong thời gian tới. Theo tôi, nếu khu đất xây dựng condotel là đất ở thì nên cấp giấy chứng nhận sở hữu ổn định lâu dài cho loại bất động sản này. Còn nếu mảnh đất ấy là đất thương mại dịch vụ, có thời hạn sử dụng từ 50 - 70 năm thì cấp giấy chứng nhận sở hữu có thời hạn. Đồng thời, cần xây dựng quy chuẩn kỹ thuật cho condotel. Bởi nếu coi đây như một căn hộ chung cư thông thường thì phải có nhà trẻ, công viên, phòng sinh hoạt cộng đồng. Trong khi các condotel hiện nay lại được xây theo quy chuẩn khách sạn", ông Ngô Quang Phúc kiến nghị.

Ông Bùi Xuân Hiền - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Southern Homes Việt Nam nêu quan điểm về việc khách hàng nên thay đổi cách nhìn nhận về condotel. Condotel không được xây dựng để ở mà phải giao cho chủ đầu tư vận hành, quản lý cho thuê. Đây là cách đầu tư tài chính thuần túy, được điều chỉnh bằng hợp đồng chuyển nhượng, chứ không phải kênh sở hữu bất động sản. Nếu mua condotel cho mục đích để ở, khách hàng không nên đầu tư cho loại hình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lấn cấn việc cấp chủ quyền lâu dài cho condotel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO