Khám phá lãnh thổ của muôn loại bia

Việt Khôi| 24/02/2009 06:53

Brussels không chỉ là nơi đặt tổng hành dinh quyền lực cao nhất của Liên minh châu Âu mà còn là lãnh thổ của chocolate và của muôn loại… bia. Tuy Năm của Bia ở Brussels và ở vùng Wallonia đã kết thúc từ cuối năm 2005 (kỷ niệm sinh nhật thứ 175 của nước Bỉ hiện đại) nhưng điều đó không có nghĩa là bia đã cạn ở thành phố này.

Khám phá lãnh thổ của muôn loại bia

Brussels không chỉ là nơi đặt tổng hành dinh quyền lực cao nhất của Liên minh châu Âu mà còn là lãnh thổ của chocolate và của muôn loại… bia. Tuy Năm của Bia ở Brussels và ở vùng Wallonia đã kết thúc từ cuối năm 2005 (kỷ niệm sinh nhật thứ 175 của nước Bỉ hiện đại) nhưng điều đó không có nghĩa là bia đã cạn ở thành phố này. Một lần công tác hoặc du lịch châu Âu, bạn hãy tìm đến Brussels mà thử vui với nhiều loại bia.

Bia Kriek cua Bi

Đối với hàng triệu du khách quốc tế thì khi thăm Brussels là phải dạo bộ trên quảng trường Grand Place được lát bằng những viên gạch vuông có hàng trăm năm tuổi, để ngắm và chụp ảnh kỷ niệm với tượng chú nhóc đứng tè Maneken Pis và để thưởng thức muôn loại bánh, kẹo chocolate và mua chúng về nhà làm quà biếu.

Thăm thú Brussels mà quên thưởng thức món khoai chiên thì thật là một thiếu sót lớn. Ngoài ra, đến Brussels còn để chiêm ngưỡng tấm thảm hoa vĩ đại được làm nên bởi 800 - 900 ngàn chậu hoa kiểng khoe sắc (diễn ra hai năm một lần).

Tham hoa tren Grand Place.

Đừng quên rằng, chính từ trong tửu quán gần Grand Place mà Karl Marx và Friedrich Engels đã viết ra Bản Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản vào năm 1848. Tửu quán năm xưa nay đã biến thành một nhà hàng nhưng vẫn giữ tên gọi Con Thiên Nga. Vì như rất nhiều di tích, cảnh quan khác của Brussels, quảng trường Grand Place được bảo tồn rất kỹ, rất tốt, hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu di sản thế giới.

Hãy thử ghé vào Marché aux Fromages, bạn sẽ thú vị khám phá phố kebab, nhà hàng ẩm thực Hy Lạp, khách sạn Mozart, nhà hàng pizza Veneziana... còn trên đường Rue de la Colline thì có rất nhiều cửa hàng bán đủ các loại chocolate với những thương hiệu lạ lẫm mà cả đến người Bỉ cũng không thuộc hết được!

Các cửa hàng bánh kẹo nằm xen kẽ với các bar trưng bảng quảng cáo những thương hiệu bia Bỉ lừng danh thế giới như Stella Artois, Becks, Hoegaarden... những thương hiệu bia Bỉ có lẽ chỉ có cư dân địa phương biết và nhớ đến. Ngoài ra, còn có những bar bán đủ các loại bia hơi lẫn bia chai ở hai dòng chính là “blond” (bia vàng) và “brun (bia nâu) ở đủ các mức độ về cồn, từ 2 độ đến 12 độ.

Nếu như Maison de Brasseurs từ lâu đã được biết như là kho tàng của bảo tàng bia Bỉ nằm trên quảng trường Grand Place, thì bạn cũng nên thử tìm đến quán Delirium Café trên phố cụt Impasse de la Fidelité nếu bạn tự cho mình là người đã từng được nếm thử rất nhiều loại bia trên thế giới.

Vì riêng trong quán này đã có sẵn đến 900 thương hiệu bia Bỉ và hơn 1.000 loại bia của 60 nước khác trên thế giới! Ngoài ra, còn có khoảng 500 loại rượu gin.

Chúng sẽ nhanh chóng được người ta bưng ra cho bạn - bia nào uống với ly nấy - cùng với một thực đơn dày như cuốn niên giám điện thoại! Bạn đã uống thử bia Hinano của người đảo Tahiti ở Thái Bình Dương hay bia Baadog của người Mông Cổ hoặc bia Black Sheep sản xuất trên đảo Faroe chưa?

Trong Délirium Café có đủ các loại bia lạ này. Nếu bạn sẵn sàng chia tay với hơn 100 euro thì hãy gọi một chai Framboise Boon 1986 là bia làm từ trái mâm xôi với số lượng có hạn. Muốn biết thêm thông tin trước khi đến đây thưởng thức bia, bạn hãy truy cập www.deliriumcafe.be

Nếu thực sự muốn khám phá một loại bia Bỉ “cây nhà lá vườn” 100% thì hãy thử tìm đến quán bia kiểu bảo tàng bia của gia đình bà Claude Cantillon ở ven con đường dẫn đến nhà ga Gare Midi.

Chủ nhân sẽ theo dõi phản ứng của bạn khi bạn nếm thử thứ bia lambic (do xuất phát từ Lembeek ở phía Tây Nam thành phố Brussels) mà gia đình ông quen sản xuất “tại gia” từ năm 1978, theo truyền thống để lại từ ông nội vào năm 1937.

Bia sản xuất tại gia ở Bỉ thường có tên gọi chung là “kriek”. Nó chủ yếu là sự pha trộn nhiều loại bia, người ta đổ chung vào đó một loại trái cây nào đó rồi để cho dấy men lần thứ hai trong một thời gian nhất định, từ vài tuần qua vài tháng và thậm chí đến vài năm.

Bia lambic của nhà Cautillon thì chỉ khui ra sau 3 năm dấy men, mỗi năm khoảng 100.000 lít, pha với 2 hoặc 3 loại bia lambic khác để có được thứ bia gọi là “gueuze”, sau khi thêm trái cây thì mới thành bia kriek rất được cư dân Brussels sành điệu ưa chuộng.

Bạn muốn uống thứ kriek nặng mùi trái cây thì hãy gọi chai bia Kriek Light Raspberry; thích bia chua rớt nước mắt thì uống chai bia đỏ Rodenbach Grand Cru; chỉ muốn giải khát thì gọi chai Blanche de Bruges. Còn nếu bạn chuộng loại bia đen nặng 9 độ thì nên gọi chai Chimay.

Điều đáng kể là khi so với người Áo, người Anh, người Đức, người Ai-len và người Séc thì người Bỉ, với 96 lít/người/năm, không phải là người tiêu thụ nhiều bia. Thế nhưng, họ lại rất hãnh diện với truyền thống sản xuất bia.

Hiện còn đến 126 nhà sản xuất khoảng 450 loại bia địa phương, trong số này có không ít bia hảo hạng được sản xuất bởi các tu sĩ Trappist (các thương hiệu Chimay, Orval, Westmalle...).

Người Bỉ năm nào cũng cố phát minh ra một loại bia mới, vì phương châm của Hiệp hội Các nhà sản xuất bia Bỉ lâu nay vẫn là “Truyền thống với con mắt tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá lãnh thổ của muôn loại bia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO