Bước chuyển mình của giao hưởng

NGUYỄN HỒ| 28/10/2013 08:32

Với sức trẻ và sự quyết tâm của hơn 40 thành viên, cùng sự hướng dẫn đầy tâm huyết của những thầy, cô ở Nhạc viện TP.HCM, 99% Orchestra sẽ tiếp tục hòa lên những bản ngẫu hứng đầy kỹ thuật, và mang nhạc cụ dân tộc hòa chung với dàn nhạc hàn lâm quốc tế giới thiệu với công chúng.

Bước chuyển mình của giao hưởng

Với sức trẻ và sự quyết tâm của hơn 40 thành viên, cùng sự hướng dẫn đầy tâm huyết của những thầy, cô ở Nhạc viện TP.HCM, 99% Orchestra sẽ tiếp tục hòa lên những bản ngẫu hứng đầy kỹ thuật, và mang nhạc cụ dân tộc hòa chung với dàn nhạc hàn lâm quốc tế giới thiệu với công chúng.

Đọc E-paper

Dàn nhạc 99% Orchestra hội tụ các tài năng thế hệ 8x, 9x của Nhạc viện TP.HCM

Mỗi năm một lần, 99% Orchestra thực hiện một buổi diễn để kỷ niệm ngày thành lập dàn nhạc. Được thành lập dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng - NSƯT Hoàng Điệp, Khoa Nhạc nhẹ và Âm nhạc Công nghệ, 99% Orchestra quy tụ các tài năng thế hệ 8x, 9x của Nhạc viện TP.HCM với tâm niệm: Thành công là kết quả của 99% khổ luyện và 1% năng khiếu.

Luồng gió mới

Có lẽ hầu hết người Việt Nam khi nghe đến "dàn nhạc" hay "giao hưởng" thì lập tức nghĩ ngay đến những bản nhạc hàn lâm của những Mozart, Bethoven, hay Franz Schubert, P. Tchaikovsky... và những gương mặt thâm trầm bên cạnh những nhạc cụ như cello, viola, harp...

Nhưng với những biến đổi gần đây ở một thế hệ những người trẻ trên toàn thế giới, những khái niệm cứng nhắc ấy đã được họ điểm tô thêm những sắc màu mới, họ thổi vào những khái niệm hàn lâm ấy một luồng gió mới tươi trẻ hơn, mang những gì hàn lâm ấy đến gần hơn với công chúng. Đó cũng chính là khát vọng của những chàng trai, cô gái tuổi 16 - 25 của 99% Orchestra.

Bởi symphony hay "giao hưởng" như một tượng đài sừng sững trong lòng những người yêu nhạc, hay bởi để đạt được sự hoàn hảo trong mỗi bản hòa tấu, mỗi một nghệ sĩ đều phải trải qua không chỉ sự khổ luyện cho phần biểu diễn của cá nhân mình, mà còn phải rèn luyện để cái "phần tôi" ấy hòa hợp với một tổng thể lớn hơn, những trả giá của họ cũng lớn hơn và những yêu cầu cảm thụ âm nhạc của họ cũng khắt khe hơn.

Đối tượng nghe nhạc của họ bởi vậy đã được hạn định là giới quý tộc hay giới trí thức đặc biệt, những người có thể nghe được âm thanh của cuộc sống, của cỏ cây, hoa lá, của róc rách suối nguồn trong từng tiếng đàn, từng âm điệu.

Họ phải cảm nhận được cả những niềm vui, những biến tấu cảm xúc, từ hân hoan đến cuồng nộ trong mỗi một lần chuyển âm, hay vỡ òa trong nức nở khi cao trào giai điệu thăng hoa. Mỗi một yêu cầu như thế, để đáp ứng được quả thật không đơn giản.

Nhưng nếu cứ mãi khắt khe giới hạn thính giả thì âm nhạc sẽ không thể đến với những người yêu nó. Có lẽ, chính vì vậy mà những người hướng dẫn, những chàng trai, cô gái của 99% Orchestra đã đưa "giao hưởng" đến gần hơn với công chúng thông qua những bản nhạc nổi tiếng, kinh điển như: The Final Countdown; Hey, Jude, Cant take my eyes off you, Eternal Flame, The Prayer, Sway...

Bên cạnh đó, khát vọng mang nhạc cụ dân tộc hòa cùng những nhạc cụ hàn lâm trên sân khấu biểu diễn của họ cũng đang chứng minh ý nghĩa của 99% khổ luyện mà họ đã trải qua, với những bản Ngẫu hứng, Lý Ngựa Ô, Đồng thoại, Chuyển mình.

Hòa cùng giai điệu dân tộc

Chương trình Khát vọng và đam mê của 99% Orchestra được chia thành hai phần riêng biệt: Phần đầu tiên là hòa tấu dàn nhạc Rock Symphony, phần thứ hai là sự kết hợp giữa 99% Orchestra và khách mời. Với một kẻ lang thang "chẳng có gì ngoài sự yêu thích giai điệu" thì nhạc giao hưởng có lẽ là một điều xa xỉ.

Nhưng khi những giai điệu nhẹ nhàng ban đầu quen thuộc của The Final Countdown vang lên trong phòng hòa nhạc, Nhạc viện TP.HCM, thì những lo lắng, căng thẳng và cả nỗi sợ mình biến thành một kẻ lố bịch trước không gian âm nhạc tráng lệ ấy đã được gỡ bỏ.

Khi khán giả được trở về với những giai điệu quen thuộc thì sẽ chẳng còn chỗ cho sợ hãi. Có thể nói, đây là một lựa chọn khôn ngoan của những người dàn dựng chương trình, và cả tâm huyết của họ trong việc lựa chọn tác phẩm trình diễn tối hôm ấy.

Rồi khi khán giả đã thả mình vào thanh âm của những tiếng vĩ cầm hòa chung với hạc cầm và những dặt dìu của flute với những ca khúc quen thuộc thì Another one bites the dust của 99% Orchestra sẽ mang lại cho họ một cảm giác hoàn toàn tươi trẻ.

Chính lúc này, sức trẻ của 99% Orchestra đã biểu lộ khi kết thúc bản nhạc tươi trẻ, cả dàn nhạc đồng loạt hô vang: "Another one bites the dust". Điều này làm không ít khán giả có mặt trong buổi biểu diễn hôm ấy bất ngờ, nhưng chắc hẳn họ thích điều bất ngờ, mới lạ và đầy sức trẻ ấy.

Điểm nhấn gây ngạc nhiên của chương trình chính là sự kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc với những nhạc cụ phương Tây trong dàn nhạc giao hưởng. Đỉnh cao của sự kết hợp đó chính là "chuyển mình" giữa sáo (NSƯT Đinh Linh), nhị (Long Phi) và dàn nhạc.

Những dặt dìu của sáo, những nức nở của nhị, đàn bầu được tổ hợp vĩ cầm, flute và bộ gõ nâng lên, tất cả như hòa làm một để mang đến những giai điệu đẹp đến không ngờ. Những trăn trở, đấu tranh giữa cổ truyền và hiện đại, giữa hàn lâm và dân tộc cuối cùng cũng tìm được chỗ để dung hòa và cùng nhau "chuyển mình" lên một cung bậc mới.

Kết thúc đêm diễn "khoe mình", 99% Orchestra đã mang đến cho khán giả nhiệt huyết tuổi trẻ, những cảm xúc tươi mới qua những tác phẩm kinh điển, và những trải nghiệm nhiều cung bậc với sự "thử nghiệm" chuyển mình táo bạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bước chuyển mình của giao hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO