Văn hóa - Giải trí - Du lịch

‘Moulin de Limetz’ của Claude Monet có thể thu về 25 triệu USD khi đấu giá

Phước Châu 14/4/2024 6:00

Bức tranh này sẽ xuất hiện trong phiên đấu giá buổi tối của ‘Christie’s 20th century’ vào tháng 5 tới, tại New York, là một phần của chuỗi đấu giá bậc nhất.

‘Moulin de Limetz’ của danh họa Claude Monet đã hiện diện trong các phòng trưng bày của Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins ở Kansas (tiểu bang ở miền Trung Tây nước Mỹ) trong hơn một thập kỷ, sẽ được nhà đấu giá Christie's giới thiệu lại với thị trường nghệ thuật tại New York vào tháng 5 năm 2024. Đặc biệt, theo ước đoán, giá trị giao động với bức tranh này của Claude Monet có thể từ 18 triệu- 25 triệu USD trong phiên đấu giá sắp diễn ra.

‘Moulin de Limetz’ của Claude Monet được xem là điểm nhấn hàng đầu của phiên đấu giá buổi tối Thế kỷ 20 của Nhà Christie's vào tháng 5 này tại New York. Tác phẩm đang được cung cấp bởi Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins ở Thành phố Kansas và những người thừa kế của Ethel B. Atha. Số tiền thu được từ việc bán bức tranh này sẽ mang lại lợi ích cho việc mua lại các tác phẩm nghệ thuật khác, trong tương lai của Bảo tàng Nelson-Atkins.

tranh1.jpg

Imogen Kerr, Đồng Giám đốc Chương trình Phiên đấu giá buổi tối Thế kỷ 20 của Nhà Christie’s, nhận xét: “Christie's rất vinh dự được giới thiệu ‘Moulin de Limetz’ vào mùa xuân này như một điểm nhấn hàng đầu trong Chương trình Bán buổi tối Thế kỷ 20 của chúng tôi, và chúng tôi đặc biệt vui mừng thông báo điều này chỉ vài ngày trước khi diễn ra chương trình đánh dấu kỷ niệm 150 năm cuộc triển lãm Ấn tượng đầu tiên ở Paris. Ảnh hưởng và tác động của Monet trong 150 năm qua là rất lớn, với một kiệt tác đã định nghĩa lại tiến trình lịch sử nghệ thuật một cách rõ ràng. Thật vinh dự khi được cộng tác với Julián Zugazagoitia và cộng sự tại Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins cùng với những người thừa kế của Ethel B. Atha, và chúng tôi mong muốn được giới thiệu bức tranh tinh tế này tới khách hàng của mình vào mùa xuân này.”

Julián Zugazagoitia, Giám đốc điều hành của Bảo tàng Nelson-Atkins cũng cho biết thêm: “Chúng tôi rất biết ơn gia đình Atha vì sự hào phóng của họ, điều này đã giúp chúng tôi có thể chia sẻ bức tranh tuyệt vời này của Monet với cộng đồng của mình trong nhiều năm”. Và “Đây cũng là cơ hội để Bảo tàng tạo ra Quỹ mua lại nghệ thuật Joseph S. và Ethel B. Atha với số tiền thu được từ cuộc đấu giá, đồng thời sẽ cho phép chúng tôi có thêm được nhiều tác phẩm nghệ thuật mới để tôn vinh gia đình vĩnh viễn, tiếp tục bổ sung và hoàn thiện bộ sưu tập đặc biệt của chúng tôi”.

‘Moulin de Limetz’ là một trong hai bức tranh sơn dầu cực kỳ quan trọng của Claude Monet khi mô tả chủ đề nhà máy ở Limetz-Villez, gần Giverny (thuộc vùng hành chính Normandie, Pháp). Được vẽ vào năm 1888, tác phẩm này mở đầu cho quá trình phát triển thành chuỗi hệ thống định vị nghệ thuật của Monet, điều này sẽ trở thành nguyên lý xác định cho sự nghiệp của người nghệ sĩ quá cố. Với ánh sáng vạn hoa rực rỡ phản chiếu trên dòng nước chảy nhẹ nhàng và lấp lánh trên những tán lá xào xạc, thành tựu hội họa này của Monet tỏa ra thứ màu sắc có chiều sâu và sự phức tạp, thông qua các lớp sắc tố dày màu, với sự phong phú lẫn xa hoa. Nhà máy tiêu biểu xuất hiện ở phía xa, bị che khuất bởi những chiếc lá lộng lẫy. Sự miêu tả tuyệt vời của Monet về mặt nước, được thể hiện bằng màu sắc phong phú và lớp màu ngẫu hứng, chính là điểm kỹ thuật và cả xúc cảm mạnh nhất của bức tranh.

Bức tranh này mang trong mình nguồn gốc hoàn hảo, biểu tượng cho tầm quan trọng về sự bảo trợ của Mỹ trong khuôn khổ lịch sử của phong trào nghệ thuật Ấn tượng Pháp (vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20). Một nhà kinh doanh nghệ thuật người Pháp tên là Paul Durand-Ruel lần đầu tiên mua ‘Moulin de Limetz’ từ Monet, vào năm 1891. Bức tranh sau đó đã vượt Đại Tây Dương đến Mỹ, nơi Joseph S. và Ethel B. Atha mua lại nó vào năm 1941. Họ là cặp vợ chồng nhà sưu tập nổi tiếng của Thành phố Kansas. ‘Moulin de Limetz’ hiện thuộc sở hữu chung của Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins ở Thành phố Kansas và những người thừa kế của nhà sưu tập Ethel B. Atha. Bởi, nhà Atha quyết định chia sẻ bức tranh cho Bảo tàng như một món quà vào năm 1986 (trong năm này, tác phẩm đã được đưa vào Bảo tàng Nelson-Atkins cất giữ). Gia đình Atha sở hữu 1/3 tác phẩm, trong khi Bảo tàng sở hữu 2/3. Kể từ đó, tác phẩm được chia sẻ giữa Bảo tàng và gia đình Atha; gần đây nhất nó đã được mang ra trưng bày với công chúng tại Bảo tàng này từ năm 2008.

tranh2.jpg

Khi con gái của Ethel, Ethelyn Atha Chase, qua đời vào năm ngoái (2023), những người thừa kế của gia đình Atha quyết định bán tài sản nghệ thuật này. Julián Zugazagoitia, Giám đốc và Giám đốc điều hành của Bảo tàng cho biết trong một tuyên bố, rằng mặc dù Bảo tàng đang xem xét việc mua lại cổ phần của họ nhưng điều đó “cuối cùng là không thể thực hiện được”. Bảo tàng sẽ sử dụng số tiền thu được từ việc bán tranh sở hữu chung để thành lập một Quỹ mua lại mới, mang tên gia đình Atha.

Khi Claude Monet ở độ tuổi ngoài 40, ông chuyển gia đình đến Giverny, một ngôi làng ở miền Bắc nước Pháp. Nghệ sĩ chỉ mới khám phá ra thị trấn này trước đó không lâu khi nhìn ngắm nó từ cửa sổ một chuyến tàu. Claude Monet , người sáng lập phong trào Ấn tượng, đã nhanh chóng bị thu hút và cực kỳ ấn tượng bởi khu vực này, nơi sẽ truyền cảm hứng cho một số tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.

Năm 1888, khoảng 5 năm sau khi chuyển đi, ông bắt đầu vẽ một nhà máy ngũ cốc trên sông Epte ở Limetz-Villez, một ngôi làng cách nhà ông khoảng một dặm. Đáng lưu ý là Monet đã vẽ cùng lúc hai bức tranh ở nơi này.

Julián Zugazagoitia, Giám đốc điều hành của Bảo tàng Nelson-Atkins, bày tỏ: “Thật khó để nói bức nào đẹp hơn, trong hai bức tranh”. “Chúng khác nhau một chút chỉ bởi ngữ điệu của màu sắc, bởi vì người nghệ sĩ đã cố gắng mô tả ánh sáng thực địa ở những thời điểm khác biệt. Rất có thể Monet đã đặt hai giá vẽ cạnh nhau và đồng thời vẽ cái này lẫn cái kia vào những thời điểm khác nhau trong ngày, như phương cách thử nghiệm ánh sáng mang tính đặc trưng của danh họa này”.

‘Moulin de Limetz’ của danh họa Claude Monet (1840-1926), sơn dầu trên vải (93,3 x 73,7 cm). Vẽ năm 1888. Tác phẩm hội họa này thuộc trường phái Ấn tượng Pháp. Được cung cấp từ Bảo tàng nghệ thuật Nelson-Atkins ở Kansas (Mỹ). Ước tính giá bán được từ cuộc đấu giá của Nhà Christie's tại New York: 18 triệu – 25 triệu USD. Monet vẽ hai bức như thế có cùng đề tài, ở cùng địa điểm, với bố cục gần giống nhau. Bức tranh “chị em” với nó đã được bán vào mùa thu năm ngoái tại Nhà đấu giá Sotheby's với giá 25,6 triệu USD, cao hơn 7 triệu USD so với ước tính ban đầu là 18 triệu USD (hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Barberini ở Potsdam, Đức).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
‘Moulin de Limetz’ của Claude Monet có thể thu về 25 triệu USD khi đấu giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO