Văn hóa nghệ thuật

Ngắm tranh “Từ tính tứ linh”

Thảo Minh 16/03/2024 - 13:25

Bộ tranh sơn dầu vừa được họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ hoàn thành đã cho người chiêm ngưỡng tranh hiểu về các linh thú ở 4 triều đại tiêu biểu của Việt Nam gồm Lý, Trần, Hậu Lê và Nguyễn.

40a-hoihoa.jpg
Cá hóa long
40b-hoihoa.jpg
Cúc hóa lân

Thanh Vũ chia sẻ: “Từ tính là đại diện cho nét khoan hòa, dung dị kín đáo và gần gũi với con người nhờ tín ngưỡng thờ tổ tiên, tiếp thu Phật giáo và Nho giáo.

40c-hoihoa.jpg
Linh miêu

Ngoài tứ linh gồm long, lân, quy, phụng, trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt còn xuất hiện nhiều linh thú khác, kể cả những con vật gần gũi với con người, có thể kể đến như: chó, ngựa, mèo, trâu, voi… Đây sẽ là cơ hội để mọi người biết đến nhiều hơn về các câu chuyện, sự tích, những quan niệm cổ xưa hình thành nên tín ngưỡng của tộc người Việt và còn lưu giữ cho đến ngày nay.

40d-hoihoa.jpg
Kim phụng
40e-hoihoa.jpg
Kim ngưu

Để thực hiện bộ tranh, Thanh Vũ đã dành hơn một năm nghiên cứu rất nhiều tài liệu và đi khảo sát thực tế như đi các di tích ở Huế để hiểu về văn hóa nghệ thuật triều Nguyễn, hay Hoàng thành Thăng Long để hiểu về linh thú thời Lý, Trần… sang Campuchia và Thái Lan để tìm hiểu văn hóa của người Chăm ở các vùng miền.

40f-hoihoa.jpg
Long mã reborned

Vũ cho biết: “Đọc tư liệu không thôi thì chưa đủ, tôi phải đến tận nơi để sờ vào, nhìn ngắm kỹ các chi tiết và các vết hằn thời gian. Khi bạn biết rõ về thứ đang đứng trước mặt mình, kết hợp với không gian địa điểm và dấu ấn thời gian… thì cảm xúc mang lại rất khó tả.

40g-hoihoa.jpg
Hắc phụng

Đó không còn là vẽ đẹp đơn thuần của thẩm mỹ mà còn là dấu ấn của thời đại, của sự kiện, của chứng nhân lịch sử, song song đó là cảm xúc thán phục tài nghệ và thành tựu của tiền nhân… hay là câu chuyện về cái cách mà các công trình còn tồn tại được đến bây giờ và chúng ta có cơ hội nhìn ngắm…”.

Tranh đang trưng bày tại The World Artspace,
21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngắm tranh “Từ tính tứ linh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO