Cần có chính sách thông thoáng, an toàn và ổn định

XUÂN LỘC thực hiện| 19/11/2013 06:39

Trước bức tranh không mấy sáng sủa của các doanh nghiệp (DN), ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã bức xúc gửi những kiến nghị của HUBA nhằm sớm có giải pháp cứu DN trước rất nhiều khó khăn.

Cần có chính sách thông thoáng, an toàn và ổn định

Trước bức tranh không mấy sáng sủa của các doanh nghiệp (DN), ông Huỳnh Văn Minh đã bức xúc gửi những kiến nghị của HUBA nhằm sớm có giải pháp cứu DN trước rất nhiều khó khăn.

Đọc E-paper

* Ông có thể cho cho biết cụ thể tình hình khó khăn chung hiện nay của các DN?

- Ngoài việc tạm ngưng hoạt động, các DN còn phải đối phó nhiều vấn đề khác, trong đó có lượng hàng tồn kho lớn, khả năng tiếp cận vốn còn hạn chế, thị trường bất động sản trì trệ...

Trong khi đó, các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ còn mang tính tạm thời, ngắn hạn; thủ tục hành chính còn ràng buộc quá mức nên chưa thể giải quyết những vấn đề tồn đọng, tác dụng hỗ trợ DN quá ít. DN suy giảm niềm tin vào chính sách của Nhà nước, ít tin tưởng vào sự khởi sắc của thị trường, giảm niềm tin với đối tác, không dám hợp tác đầu tư, mở rộng sản xuất, chỉ hoạt động cầm chừng, tìm cách bảo toàn vốn.

Trong khi đó hàng nhái, hàng giả vẫn chưa được kiểm soát. Về vốn và lãi suất thì 80% trái phiếu chính phủ do các ngân hàng mua, vốn phát hành trái phiếu không được đưa vào đầu tư phát triển sản xuất; gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ tín dụng nhà ở, sau 5 tháng triển khai mới giải ngân được 312 tỷ đồng cho 920 khách hàng cá nhân và 4 DN là quá ít, quá chậm.

Trong khi đó, 100.000 tỷ đồng hàng hóa bất động sản vẫn tồn kho. Nợ xấu có được xử lý nhưng thực chất là chuyển từ ngân hàng sang công ty mua bán nợ thuộc Ngân hàng Nhà nước và các công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng. Ngân hàng thừa vốn nhưng DN thiếu vốn là một nghịch lý, chứng tỏ đồng tiền vẫn "nghẽn mạch" trong nền kinh tế suy thoái.

* Theo ông, tình hình của DN trong hai năm tới sẽ như thế nào?

- Hội nhập kinh tế quốc tế đã làm bộc lộ những mặt yếu của DN Việt Nam, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã thua chính trên sân nhà.

Dự báo sẽ có nhiều DN nữa phá sản khi Việt Nam ký Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), vì thế mạnh xuất khẩu của ta hiện nay là dệt may và da giày, nhưng do nguồn nguyên liệu các ngành này phải nhập, như vậy sẽ không được hưởng lợi từ TPP, mà ngược lại, sẽ có nhiều bất lợi cho DN hơn.

Nhiều DN nước ngoài đang đổ xô đầu tư vào thị trường Việt Nam để đón đầu các ưu đãi từ TPP vì họ có đủ điều kiện. Hiện nay các DN FDI đang tìm mua các DN Việt Nam với giá rẻ.

* Trước tình hình ấy, với tư cách đại diện cho HUBA, ông có kiến nghị gì với Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, khôi phục lòng tin trong DN?

- Để phát triển thị trường, cần tập trung chăm lo phát triển "đội quân chủ lực" là các DN lớn, các thương hiệu lớn. Cụ thể là cần nhanh chóng triển khai Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam cho toàn hệ thống chính trị.

Nếu thực hiện tốt, Nghị quyết 09 sẽ có tác dụng động viên tinh thần đội ngũ doanh nhân, từ đó họ tạo ra ngày càng nhiều của cải vật chất cho xã hội.

Nhà nước cần có các chính sách kinh tế ổn định lâu dài, rõ ràng, minh bạch, tạo hành lang thông thoáng, an toàn cho DN hoạt động, tạo niềm tin cho DN đầu tư sản xuất vì nhiều chủ trương, chính sách hiện nay còn nhiều bất cập, nặng quản lý bằng biện pháp hành chính "nặng chống, nhẹ xây" gây không ít khó khăn cho người sản xuất - kinh doanh.

Nhà nước cần nhanh chóng và kiên quyết cho điều chỉnh những chủ trương, chính sách không còn phù hợp, không đi vào cuộc sống, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh, triệt những quan chức vi phạm pháp luật, cố tình làm khó, gây nhũng nhiễu đối với DN.

Đây là một trong những yếu tố hàng đầu nhằm củng cố niềm tin đối với DN. Khi có chủ trương, chính sách thì các cơ quan có thẩm quyền liên quan phải nhanh chóng hướng dẫn triển khai thực hiện.

Cần có quy chế độc lập giám sát, thực hiện giám sát việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Những chủ trương, chính sách không phù hợp, không đi vào cuộc sống được như Nghị định 69/2009, Nghị định 71/2010... cần nhanh chóng điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

* Thưa ông, cải cách thủ tục hành chính cũng là vấn đề được DN rất quan tâm. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Chúng tôi đề nghị cải cách một cửa thật sự, giao cho một cơ quan hoặc sở, ngành có trách nhiệm liên hệ với sở, ngành khác có liên quan để giải quyết hồ sơ cho DN, tránh tình trạng gây khó dễ cho DN như trong thời gian qua.

Chúng tôi cũng kiến nghị Nhà nước đẩy nhanh tư nhân hóa nền kinh tế, cái gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. Nhà nước làm vai trò "trọng tài" để DN làm "cầu thủ”, Nhà nước không nên làm thay vai trò của DN.

Chúng tôi kiến nghị lãnh đạo TP.HCM có chính sách thông thoáng, ưu đãi để DN bỏ vốn xây dựng trung tâm hội chợ mang tầm cỡ quốc tế. Đây cũng là việc cần làm ngay, nhằm hỗ trợ thiết thực cho DN trong việc quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại trong điều kiện Việt Nam ngày càng hội nhập kinh tế sâu với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần có chính sách thông thoáng, an toàn và ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO