Quản trị

Bí quyết bán hàng của người bán hàng rong

Ngọc Ánh Như 27/12/2023 12:00

Trong kinh doanh, sự thành công không chỉ ở các doanh nghiệp lớn mà còn có những người kinh doanh đều có bí quyết riêng. Chính những chủ nhỏ hay thậm chí là người bán hàng rong đều có “tuyệt chiêu” mà ngay cả doanh nghiệp lớn cũng cần học hỏi.

Tại ngã tư con phố Avenue, New York, Mỹ với những bộ suit mang đậm nét vàng son thập niên 1990 là anh chàng Steeve Mackaya mắc bệnh bại liệt từ nhỏ, đến từ miền Tây châu Phi. Sự kết hợp áo vest form rộng, cà vạt, nơ bướm, kính mát với giày Oxford màu sắc đa dạng giúp anh chàng này luôn thu hút được ánh mắt nhìn của người đi đường.

Công việc của Steeve là bán báo ở vỉa hè. Với thần thái và trang phục có sức hút đặc biệt, mỗi ngày anh bán được khoảng 400 tờ báo. Nhưng nếu ăn vận bình thường giống như những người bán báo khác, anh chỉ bán được 50 tờ mỗi ngày.

picture6.jpg

Qua bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Moshe Katva, Steeve Mackaya được miêu tả như một tác phẩm nghệ thuật trên đường phố New York. Khi được hỏi tại sao lại chọn dùng trang phục cầu kỳ như vậy, Steeve giải thích rằng điều đó thể hiện sự bình đẳng và nhân phẩm của người khuyết tật.

Trong vòng 6 tháng, Steeve đã thu hồi được số tiền mua trang phục. Sau một năm, anh sở hữu căn hộ chung cư có giá thuê 1.000 USD/tháng giữa trung tâm New York. Sau hai năm, anh được nhập cư vào Mỹ nhờ sự giúp sức của truyền thông. Hiện tại anh có một khoản tiền tiết kiệm 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng).

Điều đó đã khẳng định “có đầu tư ắt có trái ngọt”. Bán báo cũng phải có cách độc đáo mới thu hút được khách hàng.

Một CEO của công ty bảo hiểm lớn ở Ấn Độ chia sẻ: “Tôi chưa học MBA, nhưng điều đó không ngăn tôi thành người thành công. Những bài học về quản trị của tôi không đến từ sách vở chuyên ngành kinh doanh mà từ những thứ xung quanh. Tôi cố gắng học được những thứ mới mẻ từ những người tôi gặp. Tôi đã học những bài học từ nơi làm việc và chính từ những người bán hàng rong trên đường”.

Bán hàng rong tương tự như môi trường làm việc đầy thách thức, không ngừng biến động, đòi hỏi phải có sự linh hoạt và kiên nhẫn. Điểm quan trọng là quan sát mọi thứ xung quanh, đương đầu với những thay đổi không ngừng và tự làm mới bản thân để luôn “đồng bộ” với thời cuộc.

Gánh hàng rong khiến người ta liên tưởng đến cuộc đời cơ cực, những con người tần tảo, dãi nắng dầm mưa trên khắp các nẻo đường. Nhưng ít ai biết ẩn sau sự khắc khổ đó là kinh nghiệm bán hàng của người bán hàng rong rất đáng để học hỏi.

Vada pav (khoai tây chiên đặt bên trong bánh mỳ kẹp thịt, ăn kèm với tương ớt) là một món ăn đường phố nổi tiếng của Ấn Độ. Tuy nhiên, mùa Hè ở Ấn Độ nóng như lửa đốt và điều này làm cho doanh số của vada pav giảm đáng kể. Nhưng một người bán món ăn này đã tìm ra hướng giải quyết: Ông phục vụ cả nước chanh ướp lạnh kèm với vada pav. Vậy là khách hàng không thể cưỡng lại một món ăn thường ngày đã rất hấp dẫn mà lại còn có thức uống mát lạnh. Rồi ông lại thay đổi đồ uống theo thời tiết, ví dụ vào mùa đông hay những đợt gió mùa sẽ thay thế nước chanh bằng trà nóng.

6765776.jpg

Sự khôn ngoan và những bài học kinh doanh nho nhỏ tích luỹ từ trải nghiệm trong cuộc đời có thể viết thành sách.

Nhưng không thể bê y nguyên sách khi áp dụng, bởi vì mỗi người có sáng kiến bán hàng riêng, có thể thích hợp với doanh nghiệp này nhưng lại không hợp với doanh nghiệp khác. Cuộc sống luôn sống động, đòi hỏi phải linh hoạt và sáng tạo.

Chỉ khi có cách kinh doanh độc đáo mới thu hút và giữ chân được khách hàng trong thời đại đầy cạnh tranh. Cách thức bán hàng độc lạ giúp định hình hình ảnh thương hiệu.

để bán được hàng không nhất thiết phải có kiến thức uyên bác, không cần có nhiều lý thuyết. Điều cần nhất chính là thực tế, là trải nghiệm với cuộc sống. Giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, mang đến cho họ sự tin tưởng thì sẽ bán được hàng. Đúng nơi, đúng thời điểm, mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết bán hàng của người bán hàng rong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO