“Tôi không kiện để lấy tiền”

Ý NHI thực hiện| 28/09/2010 00:08

Mới đây, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi 11 biệt thự cổ tại Đà Lạt.

“Tôi không kiện để lấy tiền”

Cho rằng quyết định này là trái pháp luật, HAGL đã gửi đơn khởi kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng.

Tranh chấp giữa một doanh nghiệp lớn và chính quyền địa phương đặt ra rất nhiều khúc mắc về tính pháp lý, khiến dư luận, nhất là giới doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Theo đề nghị của nhiều độc giả, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL:

* Khúc mắc nhất của vụ việc này là theo ông Nguyễn Văn Yên (Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng), trước khi thu hồi, tỉnh đã có sáu văn bản nhắc nhở và đã lập đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện dự án của HAGL, nhưng phía HAGL vẫn không triển khai dự án?

- Thông tin này hoàn toàn không đúng sự thật, bởi nếu sáu lần gửi văn bản nhắc nhở thì phải có công văn giấy tờ chứng minh chứ. Ngay cả lập đoàn kiểm tra cũng không có, bởi theo nguyên tắc kiểm tra phải có doanh nghiệp, nhưng chưa bao giờ HAGL tiếp bất kỳ một đoàn kiểm tra nào.

* Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng, HAGL còn nợ ngân sách tỉnh hơn 2 tỷ đồng, ông giải thích thế nào về khoản nợ này?

- Theo hợp đồng thuê đất của HAGL với Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng, số tiền HAGL phải nộp sẽ đóng theo năm, còn hợp đồng thuê tài sản (là những căn biệt thự) với Sở Tài chính Lâm Đồng thì đóng theo quý. Với số tiền phải đóng thuê biệt thự, HAGL đã nộp hết quý III/2009, còn tiền thuê đất cũng đã nộp hết năm 2009.

Sau khi nhận văn bản thu hồi 11 căn biệt thự năm 2009, chúng tôi có quyền không tiếp tục nộp tiền nữa và điều bất hợp lý là dự án đã thu hồi sao còn bắt đóng tiền? Việc nói HAGL còn nợ tiền là không đúng, mà ngược lại, tỉnh Lâm Đồng còn nợ HAGL 100.000USD tiền cọc và 975 triệu đồng tiền ứng đền bù giải tỏa.

* Vụ việc này, cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ, có ảnh hưởng đến hoạt động của HAGL nhiều không, thưa ông?

- Nỗi đau của những người làm kinh doanh như tôi là sáng ra mở báo thấy đăng tin: “Khách sạn HAGL bị rớt hạng”, “HAGL bị thu hồi dự án”... Với một người làm kinh doanh thì những thông tin này rất tai hại! Dù chưa rõ đúng, sai nhưng ảnh hưởng của nó rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư, đối tác, bản thân doanh nghiệp và dư luận xã hội.

Đã vậy, khi nghe ông Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cho rằng việc tỉnh thu hồi dự án của HAGL là "căn cứ theo những quy định của pháp luật, không hoàn toàn căn cứ trên hợp đồng”, tôi rất ngạc nhiên vì một Giám đốc Sở mà trả lời với công luận như vậy là rất dở, nếu không nói là không biết luật.

Ông ta còn nói rằng, tôi khởi kiện và tố cáo ông Huỳnh Đức Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng là “không bình thường” và gây dư luận xấu trong xã hội. Vì vậy, tôi càng muốn sự việc phải làm đến nơi và sớm ra tòa. Theo tôi, ai có tật thì giật mình, nếu làm đúng thì có gì phải sợ dư luận?

Thực ra, tôi đã muốn im lặng cho qua luôn sự việc này, vì đây không phải là lợi nhuận lớn của công ty. Hơn nữa, việc khiếu kiện là điều không ai muốn vì rất mệt mỏi, tốn thời gian và căng thẳng.

Nhưng áp lực của tôi là hơn 8.000 cổ đông, nhất là cổ đông nước ngoài, hàng ngàn nhân viên, đặc biệt là uy tín của HAGL, của cá nhân nên tôi buộc phải làm. Nếu không làm rõ trắng đen, phải trái thì mọi người sẽ cho là HAGL sai, cho tôi làm bậy, như vậy thì làm sao nhà đầu tư nào dám bỏ tiền hợp tác với HAGL?

Ngoài ra, cũng còn một “dấu hỏi” khác của nhiều cổ đông của HAGL là việc UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi vội vã 11 biệt thự của HAGL rồi giao cho một doanh nghiệp khác trong vòng vài ngày không theo quy trình, đấu thầu liệu có bất thường?

Tóm lại, việc tôi không khởi kiện mới ảnh hưởng uy tín thương hiệu. Tôi khởi kiện để chứng minh mình minh bạch, chứng minh HAGL đủ tài chính và năng lực để thực hiện các dự án lớn chứ không phải chỉ một cụm dự án nhỏ này.

* Giả sử HAGL thắng kiện và được cấp lại dự án hoặc được trả tiền đền bù. Khi ấy, ông sẽ chọn phương án nào?

- Mục đích tôi đi kiện không phải để đòi tiền mà để chứng tỏ sự công minh của luật pháp. Vì vậy, giả sử nếu được cấp lại dự án, tôi cũng rất băn khoăn: Mối quan hệ giữa các sở ban ngành ở tỉnh Lâm Đồng với HAGL trước đây và hiện tại rất tốt và thân thiện.

Nhưng nếu tiếp tục đầu tư và làm ăn trong một môi trường “vốn đã xảy ra bất hòa”, dù chỉ là với một số ít lãnh đạo cấp trên nhưng liệu điều gì sẽ xảy ra với chúng tôi? Tuy nhiên, khi nhìn thấy hàng trăm nhân viên đã gắn bó với HAGL ở Lâm Đồng, tôi lại thấy càng băn khoăn.

* Còn trong trường hợp thua?

- Đã là người khởi kiện mà lại kiện một cơ quan nhà nước và tố cáo Chủ tịch một tỉnh thì lẽ nào tôi không đủ lý lẽ, không minh bạch? Chẳng lẽ chúng tôi là doanh nghiệp lại vu khống cho cơ quan chính quyền? Tôi tin nếu luật pháp công minh thì tôi sẽ thắng.

Năm 2003, HAGL được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê 20 căn biệt thự tại TP. Đà Lạt trong 50 năm để đầu tư kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, HAGL mới chỉ nhận được tám căn và đã cải tạo đưa vào hoạt động.

Mãi đến năm 2007 và 2008, HAGL nhận thêm bảy căn nữa nhưng không thể tiến hành sửa chữa vì năm căn còn lại bị trì hoãn (đến giờ cũng chưa được bàn giao, mặc dù HAGL đã tạm ứng tiền đền bù là 975 triệu đồng).

Theo phản ánh của HAGL, do chậm trễ nên việc thiết kế dự án resort 4 sao thành một khối liên hoàn đồng bộ với các biệt thự nằm đơn lẻ theo kiểu da beo rất khó khăn. Trong thời gian chờ đợi tỉnh Lâm Đồng cấp thêm năm biệt thự để triển khai đồng bộ thì HAGL lại nhận công văn thu hồi với lý do triển khai chậm quá 12 tháng được giao biệt thự (thu hồi cả năm biệt thự tỉnh chưa giao và giao dự án cho Tập đoàn Trung Thủy).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Tôi không kiện để lấy tiền”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO