Bản lĩnh

“Bầu Đức”: Ngày mai sẽ lại sáng

Ý Nhi 09/02/2024 12:00

Trong số các “ông Bầu” như Bầu Hiển, Bầu Thụy, Bầu Thắng… có lẽ ông bầu Đoàn Nguyên Đức là người nếm trải nhiều thất bại, thành công thăng trầm nhất trên con đường kinh doanh, nhưng nhiều người vẫn yêu quý ông vì trong hoàn cảnh nào, thành công hay thất bại, bầu Đức vẫn vậy, vẫn “máu lửa” với con đường mình chọn, vẫn lạc quan tin vào con đường mình đi, vẫn phong cách nông dân giản dị quần jean, áo thun, tay đút túi, vẫn những câu phát ngôn chân chất theo kiểu “nghĩ thế nào nói thế ấy” và trên hết là vẫn tin vào ngày mai, thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sẽ lại vang danh như ngày nào và tâm huyết với thế hệ bóng đá trẻ Việt Nam.

bau-duc.jpg

Hơn một thập niên thăng trầm khi chuyển sang làm nông nghiệp, mọi toan tính đều không như ý muốn đã khiến bầu Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Group) lâm vào nợ khủng. Những ngày cuối năm 2023, trên khắp trang báo, thông tin về việc bầu Đức đã nhượng cổ phần Công ty CP Bệnh viện Đại học Y dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu 2016. Dù rất tâm huyết với Bệnh viện này và mong muốn bệnh viện trở thành một trung tâm y khoa hiện đại, chuyên sâu bậc nhất khu vực Tây Nguyên, đủ khả năng thực hiện những kỹ thuật y học tiên tiến trong nước và quốc tế nhưng cuối cùng bầu Đức vẫn phải bán bệnh viện khiến nhiều người quý mến ông thêm một lần tiếc cho những gì ông đã nỗ lực mà vẫn không thể.

Tính đến cuối tháng 9/2023, báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 thể hiện tổng nợ phải trả của HAGL là 15.952 tỷ đồng. Trước đó vào năm 2019, bầu Đức đã lần lượt rút khỏi mảng bất động sản, thủy điện rồi bán bớt mảng nông nghiệp ở năm 2021, khách sạn HAGL đã từng kinh doanh hiệu quả. Trong năm 2021, HAGL đi đến quyết định bán HAGL Agrico cho Thaco và sau 22 năm tâm huyết rót 2.000 tỷ đồng vào phát triển bóng đá, cuối cùng HAGL cũng chia tay bóng đá vì rốt ráo trả nợ bằng mọi phương án.

“Những năm tháng “ngã ngựa” đã qua dạy tôi bình thản và vẫn tin ngày mai trời sẽ sáng. Nhiều người khinh thường lúc tôi ngã lại chính là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực, quyết tâm”.

Có dịp gặp bầu Đức nhiều lần khi HAGL còn ở đỉnh cao và một vài lần khi đã “ngã ngựa”, tôi hiểu cảm xúc của ông mỗi khi con số nợ tăng dần, khi mà các dự án dù xoay sở vẫn chưa đem lại kết quả như ý, khi nhiều dự án tâm huyết lại nối tiếp ra đi… Dù vẫn nụ cười ấy, vẫn chân chất nhìn nhận thất bại một cách không giấu diếm nhưng ẩn chứa rất nhiều nỗi niềm, đó là danh dự, là niềm tin, là tinh thần “chiến binh” của một doanh nhân trên mặt trận kinh tế, có thế nào cũng phải làm đến phút cuối không thể như ông từng chia sẻ: “Tôi “chiến đấu” vì danh dự cá nhân, vì những người đồng hành luôn tin yêu ủng hộ”.

Năm 2021-2022, HAGL xoay sở và tìm ra một cây, một con, là cây chuối và con heo theo mô hình tuần hoàn. Heo ăn chuối phụ phẩm, còn chất thải chăn nuôi được xử lý để bón cho trang trại chuối. Chuối của HAGL đủ tiêu chuẩn được chọn lọc làm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, số còn lại được tận dụng làm thức ăn cho đàn heo khoảng 400.000 con.

Giữa năm 2022, thịt heo ăn chuối thương hiệu Bapi Food của bầu Đức ra mắt trong niềm vui sướng của nhiều bạn bè, đối tác, người tiêu dùng… Có mặt trong buổi lễ ra mắt, khi nghe ông lạc quan nói về heo ăn chuối có khả năng đem về lợi nhuận cao cho HAGL và công bố HAGL sẽ thoát nạn, tôi vui lây và cũng dành nhiều hy vọng cho dự án.

Tuy nhiên, niềm vui chưa lâu thì sau đó vài tháng, bầu Đức lại phải chuyển nhượng cho đối tác. Lý do được ông chia sẻ là không có lời. “Giá heo cuối năm qua rất thấp, nhiều người chắc chắn bỏ chuồng. Năm 2023, Tập đoàn cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề khi thị trường tiếp tục đi xuống, tình hình chung là nuôi heo không lời. Năm 2023, về mảng heo HAGL xác định không có lợi nhuận”.

Một lần nữa, kỳ vọng giúp ông bầu HAGL “rũ nợ” đứng dậy và không “ngã ngựa” vẫn chưa mỉm cười.

Còn lại cây chuối, bầu Đức dự kiến còn thu về một khoản lớn trong năm nay từ sầu riêng, khi giá mặt hàng này liên tục tăng mạnh, có thời điểm lên hơn 100.000 đồng/kg, trong khi giá vốn chỉ khoảng 10.000 đồng/kg (theo ông Đức chia sẻ). Ngoài ra, với động thái bán Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai ngay số 1 Phù Đổng, TP. Pleiku, Gia Lai (bất động sản “đắc địa” cuối cùng còn lại của bầu Đức) để trả nợ trái phiếu mới đây đã thể hiện rõ quyết tâm xóa sạch hơn 5.200 tỷ đồng tại BIDV trong cuối năm nay của vị Chủ tịch HAGL.

Suốt thời gian dài lăn lộn với Nông nghiệp từ cao su, cây ăn trái, đến nuôi heo, trồng mía, cây ăn trái, nuôi heo… bầu Đức phải thốt lên: “Rất cực”.

Xác định heo, chuối là hai mảng trụ cột chính, cách đây 5 năm bầu Đức tiếp tục xoay sang sầu riêng với diện tích vườn gần 1.200ha thu hoạch khoảng một năm nữa, theo tiết lộ của nhân viên HAGL...

Giữa tháng 8/2023, trên Facebook của nhiều người, có hình ảnh bầu Đức mở một bữa tiệc sầu riêng có thể nói là hoành tráng nhất Việt Nam. Toàn bộ loại trái cây tỷ đô được chở từ Gia Lai, tập kết ở khách sạn 5 sao giữa trung tâm TP.HCM khiến nhiều người vừa vui vừa lo.

Khi chuyển sang trồng sầu riêng, bầu Đức đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu thị trường, giá cả, khả năng sinh lời, thậm chí tính toán luôn cả nguy cơ nếu giá xuống đáy sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn như thế nào. Năm qua, một năm sầu riêng được mùa và ghi dấu thành công cho nông sản Việt xuất khẩu sang Trung Quốc, có lẽ vậy mà niềm tin của những người yêu quý bầu Đức cũng được củng cố khi vườn đầu tiên đạt doanh thu 18 tỷ đồng trong khi toàn bộ chi phí chỉ 3,6 tỷ đồng. Theo tính toán, nếu cả 1.200ha cùng thu hoạch, chỉ sầu riêng cũng mang lại hàng ngàn tỷ cho HAGL. Bầu Đức cũng lạc quan, từ năm 2024 trở đi dự tính lợi nhuận của HAGL do Nông nghiệp mang về không dưới 2.000 tỷ đồng mỗi năm. Ông cũng tự nhận sắp già rồi, làm nhiều nữ là thua nên chỉ tập trung vào "một con hai cây" chứ không dàn trải như trước, không huy động vốn lớn nữa.

Dù liên tục vấp váp, dù nhiều lần ngã, dù thất bại nhưng vẫn đứng lên, không bỏ cuộc và luôn khát khao chứng minh làm nông nghiệp là con đường đi đúng, có thể mang lại doanh thu tỷ đô. Đó chính là phong cách, là con người của bầu Đức.

Tôi luôn nhìn chuyện kinh doanh như những trận bóng đá. Hôm nay là vinh quang huy hoàng, nhưng ngày mai có thể sụp đổ trong chớp nhoáng và ngay lập tức cầu thủ sẽ trở thành tội đồ trong lòng khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bầu Đức”: Ngày mai sẽ lại sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO