Bản lĩnh

Xuất khẩu phần mềm

Hồng Nga 16/02/2024 09:00

Hơn hai thập kỷ mang khát vọng đem trí tuệ và công nghệ Việt Nam ra thế giới, FPT của ông Trương Gia Bình đã giúp Việt Nam xếp thứ 2 trong danh sách các quốc gia, điểm đến của toàn cầu về dịch vụ công nghệ thông tin và là trung tâm cho đầu tư kinh doanh và chuyển đổi số.

truong-gia-binh.jpg
Ông Trương Gia Bình - đầu tàu của FPT

Vượt qua khó khăn của tình hình thế giới, năm 2023, FPT đã ghi dấu ấn trí tuệ Việt trên thế giới bằng dịch vụ công nghệ thông tin với doanh thu xuất khẩu 1 tỷ USD. Không chỉ xuất khẩu đơn thuần, dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài của FPT đã dịch chuyển mạnh mẽ sang những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị công nghệ với 50% doanh thu đến từ dịch vụ chuyển đổi số như Cloud, trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu, tự động hóa quy trình bằng robot (RPA)…

Ông Trương Gia Bình - đầu tàu của FPT đã đặt quyết tâm xuất khẩu phần mềm từ 25 năm trước. Và chiến lược “chơi với người khổng lồ” đã giúp FPT bắt tay nhiều tên tuổi lớn mà trước đây ông cho là “chưa từng hy vọng ngồi cùng” như Airbus, Siemens, GE, Microsoft… Không những vậy, chiến lược này cũng giúp FPT thâu tóm được nhiều tên tuổi trong làng công nghệ Mỹ, Pháp và một số nước châu Âu. Năm 2023, đến 4 thương vụ thâu tóm và đầu tư vào các công ty công nghệ có tên tuổi tại Mỹ, Pháp như Intertec International, Cardinal Peak, AOSIS, Landing AI đã được FPT triển khai thành công. Những thương vụ này đã giúp FPT nhanh chóng nâng cao năng lực công nghệ trong các mảng mới như SAP, dữ liệu, Cloud, IoT, AI, phần mềm nhúng, các giải pháp thông minh… mở rộng tập khách hàng mới ở châu Âu và Mỹ, từ đó nhanh chóng nắm bắt cơ hội đang rộng mở toàn cầu.

1 Tỷ USD: Mục tiêu FPT hướng đến trong năm 2030, để chinh phục thị trường công nghiệp phần mềm ô tô có quy mô
dự kiến 116,62 tỷ USD vào năm 2032.

Điều đáng tự hào là FPT đã nghiên cứu các công nghệ mới, hình thành được một hệ sinh thái hơn 200 dịch vụ, sản phẩm, giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trên toàn cầu. Trong đó, chỉ riêng nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI đã có hơn 200 triệu lượt người dùng mỗi tháng tại 15 quốc gia, và đơn hàng 70 triệu chíp bán dẫn cho khách hàng quốc tế đã được doanh nghiệp này thực hiện thời gian qua.

fpt1.jpg
fpt2.jpg

Nhưng hành trình chinh phục thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin của FPT chưa dừng lại ở hiện tại. “Con tàu” do ông Trương Gia Bình lèo lái vẫn đang tiếp tục xây dựng chiến lược mở rộng quy mô và đầu tư chiều sâu để khai thác tối đa cơ hội trong những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao như phần mềm ô tô, tài chính ngân hàng, năng lượng, chăm sóc sức khỏe…

Sau hơn hai thập kỷ mang trí tuệ và công nghệ Việt Nam ra thế giới, FPT đã giúp Việt Nam được xếp thứ 2 trong danh sách các quốc gia, điểm đến của toàn cầu về dịch vụ công nghệ thông tin, được thế giới biết tới như một trung tâm cho đầu tư kinh doanh và đổi mới số. “Chúng tôi đã chứng minh được vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy cơn sóng này, đưa trí tuệ Việt tỏa sáng khắp năm châu. Trên hành trình phía trước, chúng tôi sẽ vẫn một giấc mơ đưa đất nước lên tầm cao nhất bằng công nghệ, vì một tương lai bền vững và hạnh phúc”, ông Trương Gia Bình chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu phần mềm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO