Trò chuyện doanh nhân

Ông Huỳnh Hiếu - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Nguyên liệu thực phẩm Monova: “Tôi muốn xây dựng chuỗi cung ứng mạnh cho ngành thực phẩm Việt Nam”

Lê Hạnh 03/01/2024 10:51

Sau 20 năm bén duyên với lĩnh vực sản xuất hương liệu và nguyên liệu thực phẩm, ông Huỳnh Hiếu - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Nguyên liệu thực phẩm Monova đã tạo dựng nền móng vững chắc cho doanh nghiệp (DN) của mình. Không chỉ định vị DN trở thành nhà tạo hương hàng đầu Việt Nam, ông còn muốn góp phần giúp ngành thực phẩm chủ động chuỗi cung ứng và vươn ra thị trường toàn cầu.

* Đâu là cơ duyên để ông theo đuổi ngành sản xuất hương liệu và nguyên liệu thực phẩm?

- Năm 2003, sau khi tốt nghiệp ngành điện lạnh công nghiệp, tôi cùng một số người bạn khởi nghiệp khá thành công, tuy nhiên, tôi nhận thấy ngành này chỉ làm dịch vụ là chính, trong khi tôi lại đam mê lĩnh vực có thể tạo ra sản phẩm.

458-202401031034452.jpg
Sau 5 năm gây dựng, Monova đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hương liệu và nguyên liệu thực phẩm. Ảnh: Quỳnh Lâm

Năm 2004, tôi được mời phát triển thị trường hương liệu cho một DN, sau khi tìm hiểu, tôi bị thu hút bởi ngành có giá trị tỷ đô này, nó đòi hỏi đầu tư nhiều chất xám và có thể vươn ra thị trường quốc tế. Sau 2 tháng thử việc, tôi đã tạo doanh thu và mang nhiều đơn hàng về cho công ty, kèm bảng kế hoạch kinh doanh. Chính bảng kế hoạch này đã định hình và giúp DN đạt nhiều thành quả khiến các đối tác quốc tế trong ngành phải ngạc nhiên. Sau 8 năm, chúng tôi đã xây dựng được vị thế dẫn đầu tại thị trường nội địa và bắt đầu xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Đến năm 2018, khi đang ở đỉnh cao thì công ty có những vấn đề nội bộ không thuận lợi nên phải bán cho tập đoàn đứng đầu thế giới về ngành này. Đó là lúc tôi rời công ty, tìm lối đi riêng.

* Điều gì khiến ông tin tưởng và khởi nghiệp với ngành này?

- Năm 2018, sau khi rời công ty cũ, tôi cùng một số anh em xây dựng DN tư vấn về lĩnh vực tài chính, quản trị và vận hành. Suốt 15 năm làm nghề, tôi được rất nhiều khách hàng yêu mến, tin tưởng, họ động viên tôi tiếp tục hoạt động ngành hương liệu.

458-202401031034453(1).jpg

Với mong muốn tiếp tục tạo giá trị và xây dựng chuỗi cung ứng mạnh cho ngành thực phẩm Việt Nam, tôi cùng một số anh em quyết định thành lập Công ty CP Nguyên liệu thực phẩm Monova (Monova).

* 5 năm gây dựng công ty là một chặng đường đầy thách thức, nhất là trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vậy, ông và các cộng sự đã vượt qua thế nào?

- Sau khi thành lập DN, năm 2019 chúng tôi xây dựng nhà máy khá bài bản, với dây chuyền thiết bị hiện đại và khép kín phù hợp tiêu chuẩn FSSC 22000. Đây là tiêu chuẩn chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được áp dụng trên toàn cầu. Khi đưa nhà máy vào vận hành, tôi cùng một số nhân sự chủ chốt đi đào tạo và học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, vừa về nước thì dịch bệnh Covid-19 ập đến vào đầu năm 2020. Chúng tôi phải thay đổi toàn bộ chiến lược, và mục tiêu công ty lúc này chỉ còn lại hai chữ “sống sót”.

Tôi đã theo dõi tình hình dịch bệnh ở nước ngoài, dự liệu trước diễn biến phức tạp có thể xảy ra trong nước,để họp bàn với anh em trong công ty xây dựng các phương án ứng phó. Do đó, khi dịch bùng phát cao điểm giữa năm 2021, chúng tôi ứng phó rất chủ động, từ việc ăn ở “ba tại chỗ” cho đến sản xuất, mua nguyên liệu và vận chuyển giao hàngcho khách hàng trong và ngoài nước.

458-202401031034451(1).jpg
Ông Huỳnh Hiếu - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Nguyên liệu thực phẩm Monova kỳ vọng Monova sẽ trở thành nhà tạo hương hàng đầu Việt Nam vào năm 2030 - Ảnh: Quỳnh Lâm

Hầu như tất cả các ngành khác đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng ngành thực phẩm vẫn hoạt động được và DN tôi cũng vậy. Dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nên việc nhập khẩu rất khó khăn, lúc này khách hàng tìm đến nhà cung cấp trong nước, may mắn là chúng tôi có sự chuẩn bị và có thể đáp ứng được ngay cho khách hàng.

hinh-2-2-.jpg

Chúng tôi tận dụng máy móc thiết bị và công nghệ, hợp tác với Công ty Global Farm sản xuất 8.000 gói vitamin C tự nhiên để hỗ trợ ngành y tế tại TP.HCM, các tỉnh phía Nam và Hà Nội. Đó là lý do tại sao nhà máy Monova không nghỉ ngày nào trong suốt giai đoạn dịch bệnh.

Khi TP.HCM mở cửa trở lại, chúng tôi xây dựng kế hoạch phục hồi hậu Covid-19. Những khách hàng chúng tôi hỗ trợ trong dịch tin tưởng giao thêm nhiều dự án. Tháng 6/2022, tôi mời được chuyên gia tạo hương người Mỹ sang làm việc tại Monova. Chúng tôi tập trung nghiên cứu tạo hương liệu và chính thức trở thành flavor house (nhà tạo hương) tại Việt Nam.

* Thành lập DN sản xuất hương liệu chứ không phải thương mại, có vẻ ông đã chọn con đường khó cho mình. Vậy, điều gì tạo nên sự khác biệt của Monova so với các DN khác trong ngành?

- Đúng là tôi đã chọn con đường khó cho mình. Hầu hết các DN kinh doanh nguyên liệu thực phẩm chủ yếu làm thương mại, nhập khẩu về bán để có lợi nhuận trước. Nhưng ngay khi khởi nghiệp, chúng tôi đã xây dựng nhà máy sản xuất hương liệu và chiết xuất đạt tiêu chuẩn FSSC 22000. Ngày 22/12/2022, mẻ hương liệu “made in Việt Nam” đầu tiên ở nhà máy này ra đời, đánh dấu quá trình nỗ lực của chúng tôi. Và năm 2023 chúng tôi kết nối các nhà cung cấp nguyên liệu lớn trên thế giới, mang họ đến Việt Nam. Chúng tôi còn kết nối và phát triển dự án cho hầu hết khách hàng lớn trong nước và một số nước châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar và Campuchia.

Lợi thế của Monova là nghiên cứu và sáng tạo. Đội ngũ của chúng tôi gồm chuyên gia và các kỹ sư người Việt được đào tạo bài bản và làm việc tại các DN lớn trong ngành thực phẩm, nên các dự án khách hàng yêu cầu, chúng tôi nghiên cứu và đáp ứng rất nhanh. Thứ hai, là một nhà sản xuất hương liệu trong nước, chúng tôi có nhiều lợi thế về rút ngắn thời gian giao hàng, số lượng đơn hàng linh hoạt, chi phí cạnh tranh và dịch vụ sau bán hàng nhanh chóng. Điều này giúp khách hàng giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh.

Hiện chúng tôi xây dựng Monova trở thành trung tâm nghiên cứu đổi mới và sáng tạo, nhằm mang lại nhiều ý tưởng, giải pháp và dự án có tính ứng dụng cao giúp khách hàng rút ngắn thời gian làm dự án và phát triển sản phẩm mới. Ngoài ra, một trong những giá trị nền tảng mà Monova theo đuổi là sự chính trực, cam kết và đạo đức nghề nghiệp.

hinh-1-2-.jpg
Ông Huỳnh Hiếu và chuyên gia tạo hương Dean Anthony - CEO Công ty CP Nguyên liệu thực phẩm Monova đang nghiên cứu tạo hương

* Năm 2023 là một năm nhiều khó khăn, Monova đã làm được và chưa được những gì, thưa ông?

- Năm 2023 là một năm khó khăn chung của nền kinh tế, ngành thực phẩm chế biến bị sụt giảm chung với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, Monova lại tăng trưởng đến 150%. Tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều bất ổn, các chi phí tăng cao, thói quen tiêu dùng thay đổi, làm cho các DN sản xuất thực phẩm phải thay đổi để thích ứng. Do vậy, khách hàng ưu tiên nguồn nguyên liệu trong nước. Đây là thời điểm tôi nhìn thấy sự thuận lợi và cơ hội cho Monova.

* Tầm nhìn của Monova là trở thành nhà tạo hương hàng đầu tại Việt Nam và vươn ra thị trường toàn cầu vào năm 2030. Ông làm gì để hiện thực hóa điều này?

- Thứ nhất, chúng tôi tập trung đào tạo đội ngũ, đầu tư vào chiều sâu kỹ thuật công nghệ để đáp ứng cho khách hàng một cách toàn diện hơn. Thứ hai, chúng tôi tăng cường xuất khẩu, năm 2024, Monova tập trung vào thị trường Đông Nam Á và tiếp tục mở rộng vào các năm tới. Thứ ba, tôi muốn tạo ra một trung tâm đổi mới sáng tạo có thể giải quyết được các vấn đề của khách hàng một cách đầy đủ và toàn diện. Đó là nền tảng và cơ sở để tôi tin tưởng có thể thực hiện được tầm nhìn trở thành nhà tạo hương hàng đầu Việt Nam và vươn ra thị trường toàn cầu vào năm 2030.

* Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Huỳnh Hiếu - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Nguyên liệu thực phẩm Monova: “Tôi muốn xây dựng chuỗi cung ứng mạnh cho ngành thực phẩm Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO