Trò chuyện doanh nhân

Bà Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ngôi Nhà Chung LA CASA: “Khởi nghiệp chữ tâm, đạt thành chữ tín...”

Lữ Ý Nhi 16/12/2023 - 13:00

Hành trình của một người đạt được thành tựu chỉ khi đủ tâm huyết và đến đúng thời điểm. Dù đang ở vị thế nào, thành công ra sao, con đường mới khó khăn thế nào thì với Chủ tịch HĐQT LA CASA Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư, khi đã chọn, hãy tin vào chính mình. Mỗi bước ngoặt, không chỉ có gai mà còn có cả hoa hồng; đóng cánh cửa này để mở cánh cửa khác tươi sáng hơn…

* Ý bà là sau bước ngoặt gần 10 năm, LA CASA đã cho bà cả “gai” và “hoa hồng”?

- Hành trình nào cũng có thành công, có thất bại. Muốn có hoa hồng, phải chấp nhận vượt qua gai góc. Nhưng nếu chỉ muốn hoa hồng mà không muốn vượt qua những chiếc gai sắc nhọn thì sẽ không cảm nhận được đầy đủ giá trị của bông hồng.

Nhớ lại ngày đầu thành lập LA CASA, dù có nhiều lợi thế về thị trường, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp… nhưng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, có cả vấp váp. Nhưng tôi đã luôn bền bỉ, nỗ lực tìm cách vượt qua.

Sau gần 10 năm, “hoa hồng” đã nở và tôi đã có thể mỉm cười với chính mình, với đội ngũ cộng sự gắn bó và dày dặn kinh nghiệm cùng khách hàng, đối tác trong nước và nước ngoài luôn tin tưởng và ủng hộ. Điều tôi hài lòng nhất đến thời điểm này là mọi thứ đều ổn.

* Bà có thể chia sẻ những kinh nghiệm đã có được?

- Tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, Khoa Toán - Tin và hoàn thành nghiệp vụ ngân hàng tại Đại học Ngân hàng TP.HCM, tôi làm việc 5 năm tại Sacombank. Nơi đây đã cho tôi môi trường tốt để tiếp tục học tập và phát triển bản thân. Với quan điểm sống tận tâm và hết mình cống hiến trong công việc, tôi đã được ghi nhận những đóng góp có giá trị cho đơn vị.

Lúc đó tôi nghĩ, mình còn trẻ, muốn phát triển bản thân thì phải luôn học hỏi và nỗ lực. Tôi may mắn vì có những lãnh đạo và đồng nghiệp hỗ trợ. Và cái gì cũng có giá trị của nó. Khi phải làm việc nhiều hơn, chịu nhiều áp lực, tôi có được kinh nghiệm, học được nhiều cái mới và thấy bản thân phát triển tốt hơn.

Trên nền tảng về tư duy logic toán học, về lập trình và ngôn ngữ tôi đã học được trong trường đại học, hay tư duy công việc, kỹ năng giao tiếp, sự thân thiện, nhiệt tình chăm sóc khách hàng… đã giúp tôi làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, từ đó thu hút được sự tin tưởng của khách hàng. Vì thế tôi đạt được nhiều thành tích và luôn ở trong top nhân viên được ngân hàng thưởng nóng lúc đó.

Theo tôi, ngoài sự may mắn, thành công sẽ đến từ sự nỗ lực và học hỏi không ngừng.

2.jpg

* Còn kinh nghiệm khi bà làm ở Công ty Dây cáp điện Vĩnh Thịnh? Trong vai trò Phó tổng giám đốc, chắc hẳn bà rút được nhiều kinh nghiệm lãnh đạo quý giá?

- Kinh nghiệm nào cũng quý, dù nhỏ, dù lớn, nhưng khi kinh doanh và quản lý, kinh nghiệm học được đa dạng hơn, phong phú hơn, từ cách mở thị trường, chăm sóc khách hàng đến quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự, nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Tôi tiếp quản Công ty Dây cáp điện Vĩnh Thịnh trong vai trò Phó tổng giám đốc. Sự khác biệt lớn giữa một tập đoàn lớn và một công ty gia đình đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm để áp dụng và thay đổi cách quản lý, vận hành cho phù hợp với từng mô hình. Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì văn hóa doanh nghiệp chính là giá trị cốt lõi để vận hành và phát triển đúng hướng và hiệu quả.

* Vĩnh Thịnh trước khi bà điều hành là mô hình công ty gia đình, làm thế nào bà tự tin để thay đổi mô hình này?

- Để chuyển đổi thành công từ công ty gia đình trở thành doanh nghiệp được quản trị chuyên nghiệp, ngoài những yếu tố tiên quyết như kiến thức điều hành, sự đồng thuận trong ban quản trị, bắt buộc doanh nghiệp phải chấp nhận đánh đổi sự mất mát về nhân sự có liên quan đến các yếu tố gia đình. Khi đó, bộ máy vận hành sẽ tuân thủ theo nội quy, quy chế của doanh nghiệp đề ra. Và doanh nghiệp không ứng xử dựa trên mối quan hệ gia đình mà dựa vào bộ quy tắc ứng xử và văn hóa doanh nghiệp. Công việc ấy phải được thực hiện một cách quyết liệt, thậm chí cầm tay chỉ việc trong vài năm đầu cho đến khi bộ máy vận hành trơn tru, nhuần nhuyễn. Chung quy, để chuyển đổi mô hình doanh nghiệp thành công đòi hỏi sự dấn thân, đánh đổi.

5.jpg

* Theo bà, văn hóa doanh nghiệp ngày nay được hiểu thế nào và nó mang lại giá trị gì cho xã hội?

- Văn hóa doanh nghiệp không chỉ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp mà còn mang lại giá trị cho xã hội. Một công ty có văn hóa doanh nghiệp, chắc chắn công ty đó sẽ có trách nhiệm cao hơn với nhân viên, những người cộng sự gắn bó. Cùng với xu thế đi lên của xã hội, văn hóa doanh nghiệp còn bao hàm cả sự tuân thủ các quy tắc, trong đó có quy tắc đang là xu hướng bắt buộc, đó là tuân thủ việc giữ gìn, bảo vệ môi trường để trở thành “doanh nghiệp xanh”, và đó mới chính là sự phát triển bền vững.

* Đó cũng là lý do bà chọn kinh doanh máy lọc nước kiềm Ion…

- Tôi là một người rất quan tâm đến sức khỏe. Là một người con và một người mẹ, tôi càng chú tâm hơn về sức khỏe của người thân. Xã hội phát triển như hiện nay, tôi biết có nhiều giải pháp để cải thiện sức khỏe, tuy nhiên vấn đề làm tôi trăn trở và suy nghĩ nhiều nhất đó là nguồn nước bị ô nhiễm.

Ai cũng cần hai lít nước mỗi ngày để duy trì sự sống và sinh hoạt. Tôi thường nghĩ, nếu lượng nước vào cơ thể mỗi ngày mà không đạt chất lượng thì hậu quả sẽ như thế nào. Tôi biết được rằng nước Ion kiềm rất hữu ích vì loại bỏ được chất ô nhiễm, kim loại nặng, vi khuẩn, phòng chống và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa như đau dạ dày, hạn chế nguy cơ ung thư trực tràng, ruột kết, bàng quang do có khả năng loại bỏ độc tố trong nước uống thông thường. Sau khi tìm hiểu các công nghệ lọc nước tiên tiến trên thế giới, và đã có thời gian trải nghiệm, tôi và những cộng sự tiến hành cho ra đời loại nước uống chất lượng cao với sự mệnh “Nước sạch vì sức khỏe của cộng đồng”

Chúng tôi mong muốn mang đến cho thị trường loại nước uống tốt nhất, từ đó cải thiện chất lượng sống của người Việt, và đó cũng là lý do tôi “bén duyên” cùng với nước Ion kiềm LA CASA.

* Xin lỗi, tôi có chút tò mò, vì sao đang thành công ở Vĩnh Thịnh với doanh thu tăng vượt bậc chỉ trong vài năm, bà lại rời đi và chuyển hướng kinh doanh?

- Ở góc độ tích cực, mọi sự thay đổi đều có nguyên do và cái chính là thay đổi để tốt hơn. Sau thời gian cống hiến ở Vĩnh Thịnh, tôi đã hoàn thành trọng trách nên bàn giao lại cho thế hệ sau. Đó là một trong những dấu ấn tạo nền tảng tốt cho tôi khởi nghiệp ở LA CASA. Sự khởi đầu mới đã giúp tôi có thêm nhiều cơ hội mới. Hành trình tiếp nối hành trình, cho dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu biết đặt mục tiêu và có động lực thì sự tiến bộ và phát triển sẽ là tất yếu.

Tôi sáng lập LA CASA bằng sự đam mê và khát khao phát triển đa ngành, như dây cáp điện, vật tư nông nghiệp và ngành lọc nước. Và cho đến nay, gần 10 năm hoạt động, cùng với thế mạnh là hệ thống phân phối toàn quốc, LA CASA đã đi đúng hướng trong việc tạo ra những sản phẩm xanh, công nghệ cao chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. Đó là những dòng máy lọc nước tạo Ion kiềm tươi, bình tạo hydrogen, hệ thống xử lý nước, lọc nước công nghệ RO phục vụ đa dạng nhu cầu người tiêu dùng, từ gia đình, văn phòng, nhà xưởng đến công trình.

Với chính sách “Bảo hành hai năm - Bảo trì trọn đời”, LA CASA tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp máy lọc nước Ion kiềm và dịch vụ bảo trì chất lượng cao tại Việt Nam.

3.jpg

* Ngày 10/10/2023 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW trong đó có mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc. Bà đón nhận tinh thần này như thế nào?

- Theo tôi, doanh nghiệp dân tộc trước hết phải là doanh nghiệp của những doanh nhân có tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc. Khi doanh nhân biết đặt lợi ích của quốc gia, của dân tộc lên trên lợi ích riêng thì họ sẽ biết làm đúng, biết cống hiến, biết sứ mệnh của mình để xả thân.

Nếu nói đến doanh nghiệp dân tộc, chúng ta phải học theo người Nhật Bản và Hàn Quốc. Đó là hai quốc gia thể hiện tính dân tộc rất cao. Ví dụ, khi người Hàn, Nhật sang Việt Nam làm ăn, họ mang theo chuỗi cung ứng sản phẩm của cộng đồng họ và cùng giúp đỡ nhau phát triển. Trong khi người Việt mình còn thiếu sự liên kết, gắn bó trong làm ăn. Quyền lợi quốc gia, lợi ích cộng đồng, rất nhiều người Việt chưa đặt lên trên quyền lợi cá nhân. Tinh thần yêu nước phải được thể hiện ở sự đồng lòng, giúp đỡ nhau để cùng xây dựng, nuôi dưỡng và gìn giữ những thương hiệu đại diện cho quốc gia, là niềm tự hào của đất nước.

Tôi tâm đắc với cụm từ “doanh nghiệp dân tộc”. Hiện tại tôi đang khát khao phát triển mạnh chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho cộng đồng người Việt ở các nước trên thế giới. Rất đông người Việt Nam ở nước ngoài nhưng liên kết làm ăn lại chưa có, hoặc có thì chưa đủ lớn và còn manh mún nên chưa tạo thành sức mạnh.

Người Hoa di cư đến đâu họ cũng tạo ra những cộng đồng kinh doanh lớn, dễ thấy nhất là các khu China Town - nơi người Hoa kinh doanh rất thành công. Hầu như ở nước nào có cộng đồng người Hoa là có China Town. Vậy tại sao người Việt mình không có được cộng đồng như thế. Nghĩ thế nên sắp tới, tôi kết nối để xây dựng chuỗi cung ứng hàng hoá, dịch vụ phục vụ bà con Việt kiều.

* Liệu mong muốn ấy của bà có sớm thành hiện thực?

- Tôi đã ấp ủ dự án này khá lâu và cũng đã khảo sát thị trường ở vài nước. Một trong những thị trường tôi dự định kinh doanh là Úc và Canada. Tất nhiên, làm gì cũng có rủi ro và khó khăn, nhưng có niềm tin thì xem như đã thành công một nửa. Trong kinh doanh, nếu chưa thành công là “chưa” chứ không phải “không thể”. Vậy nên đừng bỏ cuộc.

* Lý do bà chọn hai thị trường ấy và sẽ bắt đầu như thế nào?

- Tôi chọn Úc và Canada vì đó là hai nước có rất nhiều người Việt. Đây cũng là sứ mệnh của Câu lạc bộ Liên kết doanh nghiệp Việt Nam, đó là kết nối giao thương, xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước.

Nếu liên tưởng đến cụm từ doanh nghiệp dân tộc thì dự án mà Câu lạc bộ Liên kết doanh nghiệp Việt Nam đang hướng đến là rất có ý nghĩa. Bởi chương trình kết nối này sẽ giúp doanh nghiệp Việt ở các nước cùng nhau kết nối cung cầu, giới thiệu sản phẩm và tiêu thụ hàng hóa, cùng nhau quảng bá những thương hiệu Việt. Cụ thể trong năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức kết nối các thị trường trong nước với các nước ở Đông Nam Á và Trung Quốc.

Tháng 10 vừa qua, trong vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ Liên kết doanh nghiệp Việt Nam, tôi đã đưa đoàn doanh nhân Việt Nam đi kết nối giao thương với doanh nghiệp tại Seoul, Hàn Quốc, tạo đà cho bước tiếp theo đưa nhiều doanh nghiệp Việt ra thế giới làm ăn.

* Chắc bà còn còn nhiều dự định nữa…

- Hiện nay, tại TP.HCM có khoảng 500 hội, câu lạc bộ doanh nghiệp chính thống hoặc chưa có giấy phép thành lập. Tuy nhiên, dù chính thống hay chưa thì nhiều doanh nhân muốn làm sao có một hội, câu lạc bộ doanh nghiệp để sinh hoạt và kết nối kinh doanh. Câu lạc bộ Liên kết doanh nghiệp Việt Nam trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội định hướng hoạt động mang lại lợi ích cho càng nhiều doanh nghiệp càng tốt, đó là tập hợp, hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra một cộng đồng đa ngành nghề và ủng hộ sản phẩm, dịch vụ của nhau, trao cho nhau cơ hội về kinh doanh. Hiện nay, Câu lạc bộ định hình trong cơ cấu 50 hội viên nòng cốt với 50 ngành nghề khác nhau. Trong 50 ngành nghề này chúng tôi tạo ra hệ sinh thái để cung cấp sản phẩm cho nhau. Mô hình này cũng giống như một tập đoàn. Mỗi thành viên trong cộng đồng sẽ được sử dụng và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất của nhau. Khi cộng đồng lớn mạnh, thành viên càng có cơ hội kết nối, hợp tác kinh doanh, cùng nhau phát triển.

4.jpg

* Đó cũng là lý do Câu lạc bộ Liên kết doanh nghiệp Việt Nam tham gia Chương trình 9th B2B do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức, phải không, thưa bà?

- Tham gia Chương trình 9th B2B mang lại rất nhiều cơ hội kết nối, làm ăn cho doanh nghiệp thành viên. Chỉ riêng việc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn hỗ trợ truyền thông cho doanh nghiệp giúp lan tỏa hình ảnh, thương hiệu sản phẩm đã là quá tốt.

* Còn kế hoạch kinh doanh sắp tới của bà...

- Chúng tôi đang mở rộng hệ thống đại lý nhượng quyền cung cấp máy lọc nước Ion kiềm tươi LA CASA. Chính vì công dụng của máy rất tốt cho sức khỏe nên tôi muốn mở rộng hệ thống cung cấp và phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng.

* Một câu đúc kết hành trình kinh doanh mà bà tâm đắc?

- Khởi nghiệp bởi chữ tâm, đạt thành trong chữ tín...

* Cảm ơn bà về những chia sẻ!

Một chút riêng...

Với tôi, những việc đã qua luôn là hồi ức đẹp nên nổ lực cống hiến không ngừng nghỉ.

Gia đình luôn là nơi giúp tôi có được sự cân bằng sau những bộn bề cuộc sống.

Biết ơn cuộc đời này đã cho tôi nhiều cơ hội để thách thức và giúp tôi trưởng thành.

Tôi luôn tâm niệm, cuộc sống này hữu hạn trong vô hạn sự lựa chọn. Vì vậy phải động não khi chọn việc và để trái tim mình rộn ràng khi làm việc. Có như thế thì dù trong nghịch cảnh, nỗ lực và kiên trì sẽ luôn “nở hoa”.

Là người phụ nữ say mê công việc, hạnh phúc của tôi là nhìn thấy các con chăm ngoan và khôn lớn từng ngày.

Tôi đang hài lòng với thực tại vì được tự do làm điều mình thích.

Niềm vui của tôi là công việc ở công ty luôn có cộng sự đồng tâm hiệp lực và có nhiều bạn hàng, đối tác gắn bó lâu năm.

Trong hoạt động cộng đồng với sứ mệnh chung tay phát triển doanh nghiệp và tham gia hoạt động thiện nguyện, tôi có cơ hội học tập để hoàn thiện bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ngôi Nhà Chung LA CASA: “Khởi nghiệp chữ tâm, đạt thành chữ tín...”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO