Trò chuyện doanh nhân

Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP Mỹ thuật Gia Long: "Tôi muốn lưu giữ nét đẹp Tết xưa và khơi gợi tình yêu thương gia đình trong mỗi người”

Lê Hạnh 05/01/2024 10:07

Sau mùa Tết, nhiều hộp quà Tết phải bỏ đi, gây gánh nặng cho môi trường. Để giải quyết vấn đề này, bà Lâm Thụy Nguyên Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP Mỹ thuật Gia Long đã phát triển những hộp quà Tết có thể sáng tạo tái sử dụng thành nhiều công năng mới khác nhau. Không chỉ gây ấn tượng bởi sự độc đáo, bắt mắt, thân thiện môi trường, bộ quà Tết xanh Ikachi “Về nhà là Tết, gia đình hơn hết” còn tái hiện ký ức về Tết xưa, khơi gợi tình yêu thương gia đình, giúp mỗi người biết ơn và trân quý những gì đang có.

* Đâu là ý tưởng để bà cho ra đời bộ quà Tết xanh Ikachi?

- Dịp Trung thu năm 2018, tôi thực hiện dự án lồng đèn xanh, thu gom 20 nghìn ly cà phê nhựa để tạo ra chiếc lồng đèn với thông điệp bảo vệ môi trường. Không ngờ, sản phẩm này đã tạo hiệu ứng rất tích cực vì đó cũng là thời điểm Việt Nam hướng đến việc hạn chế sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Ý thức được sản phẩm xanh, thân thiện môi trường là xu thế tất yếu nên tôi muốn lan tỏa điều này đến cộng đồng. Bên cạnh đó, làm việc trong lĩnh vực marketing bằng quà tặng, tôi thấy, những món quà truyền thống thường cồng kềnh, mẫu mã đẹp, tốt nhưng phải bỏ đi sau đó. Dịp Tết lại là mùa trao quà cho nhau, tôi nghĩ sao mình không làm điều gì đó để góp phần bảo vệ môi trường bằng chính công việc thiết kế và sản xuất của mình hằng ngày?

image001.jpg

Thế là tôi bắt đầu phát triển sản phẩm theo hướng thiết kế bền vững (sustainable design) với tiêu chí sáng tạo, tái sử dụng thành công năng mới để tăng tuổi thọ, vòng đời cho sản phẩm, hạn chế rác thải ra môi trường. Chiến lược này sẽ được thực hiện trong 10 năm, mỗi mùa Tết là một sản phẩm, câu chuyện khác nhau với thông điệp “Quà Tết xanh vì một môi trường xanh”.

* Việc tái hiện ký ức Tết xưa đã được nhiều DN thực hiện, vậy bộ quà Tết xanh Ikachi có gì khác biệt?

- Các DN khác thể hiện Tết xưa bằng họa tiết, đường nét hoặc màu sắc còn tôi chú trọng cảm xúc ký ức Tết xưa, giá trị gia đình trong ngày Tết truyền thống. Các hộp quà Tết của chúng tôi không chỉ khai thác họa tiết màu sắc của ngày Tết mà còn cải tiến hình dáng của hộp quà. Thay vì hình vuông, hình tròn thì hộp quà có hình chiếc xe đò, ngôi nhà, cửa sổ lá sách xưa, hình ảnh cả khu phố Tết, đậm nét ký ức Tết xưa nhưng vẫn mang hơi hướng hiện đại, phù hợp với câu chuyện chuyển tải.

Sau dịch Covid-19, xu hướng và hành vi tiêu dùng của xã hội thay đổi rất nhiều. Người tiêu dùng giờ đây không đòi hỏi sự cầu kỳ từ vật chất mà họ yêu thích sự đơn giản, nhưng phải có giá trị tinh thần cùng với giá trị cội nguồn. Tôi thường xuyên đi công tác nước ngoài, ở nơi xứ người lâu nên tôi cảm giác mỗi lần được trở về nhà là đã thấy vui và hạnh phúc, như vậy đã là Tết rồi. Vì nhà là nơi để trở về, nơi ta lớn khôn với nhiều niềm vui, với những vấp ngã, nơi ta có thể khóc và cười mà không nghĩ gì, nơi chứa bao nhiêu ký ức tuổi thơ ngây ngô, hạnh phúc, nơi gia đình quây quần bên nhau, sẻ chia trong mỗi bữa ăn. Vì vậy, chỉ cần được về nhà là Tết và chỉ có gia đình là hơn hết. Đây cũng chính là ý nghĩa bộ sưu tập quà Tết xanh năm nay của Ikachi.

image003.jpg
Quà Tết xanh Ikachi “Khu phố Tết” được thiết kế theo tiêu chí Sustainable Design, có công năng tái sử dụng thành trò chơi “Ném banh trúng quà”

Bộ quà “Về nhà là Tết, gia đình hơn hết” là hành trình của những người con xa nhà bắt đầu gói ghém hành lý, đón xe, mang những món quà yêu thương về nhà ăn Tết. Sau đó sẽ trang trí nhà cửa, đi chợ sắm Tết cùng mẹ hay xem truyền hình Tết với nhau…

Sự khác biệt trong bộ quà Tết Ikachi là lồng ghép giá trị văn hóa, gửi gắm thông điệp chúng ta cần yêu thương, dành thời gian cho gia đình nhiều hơn và quan trọng là biết ơn những gì đang có. Mục tiêu của tôi là làm sao chạm đến cảm xúc, khơi gợi tình yêu thương gia đình của người tiêu dùng.

* Bộ quà Tết Ikachi “Về nhà là Tết, gia đình hơn hết” có 14 mẫu sản phẩm, tăng hơn gấp đôi so với năm 2023. Đây có phải là thách thức với bà và đội ngũ sáng tạo?

- Để hoàn thành 14 mẫu sản phẩm này là sự nỗ lực rất lớn. Vì tiêu chí của bộ quà là tạo sự khác biệt nhưng điều khó nhất là thiết kế phải có tính tái sử dụng, vật liệu nhìn cao cấp, thẩm mỹ mà giá thành hợp lý, làm sao để khách hàng quảng bá được thương hiệu một cách tinh tế, và quan trọng là họ phải có cảm xúc, thấy được ký ức thân thương, hình ảnh yêu thương gia đình trong từng bộ quà Tết. Chúng tôi bắt đầu phát triển sản phẩm từ tháng 2/2023, dự kiến ra mắt vào tháng 9, nhưng những mẫu lúc đầu không giải quyết được giá trị cảm xúc và bài toán chi phí nên tôi phải chỉnh sửa, bỏ đi nhiều mẫu, làm đi làm lại nhiều lần mới hoàn thiện.

image005.jpg
Quà Tết xanh Ikachi “Sắm Tết” với thiết kế sáng tạo, độc đáo, tinh tế

* Cá nhân bà tâm đắc với mẫu sản phẩm nào nhất, vì sao?

Sản phẩm nào tôi cũng thích (cười). Tuy nhiên, về mặt thương mại, tính tái sử dụng và ý nghĩa thì tôi tâm đắc mẫu Khu phố Tết, vì hộp quà rất hoành tráng, sang trọng, rất tự tin biếu tặng khách hàng. Bên cạnh đó, hộp quà tái hiện những hình ảnh thân quen như: cây cột điện, tạp hóa ông Tư... như thấy cả hàng xóm cùng lau dọn nhà cửa đón Tết, cúng ông bà, gợi nhắc không khí Tết sum vầy, kết nối hàng xóm với nhau. Mẫu thứ hai là Khoảnh khắc giao thừa thích hợp tặng người thân trong gia đình. Chúng tôi dùng hoa mẫu đơn và hình ảnh chiếc đồng hồ tượng trưng cho sự biết ơn và trân quý thời gian ở bên nhau, đặc biệt trong đêm giao thừa. Hộp quà có thể tái sử dụng làm đồng hồ hoặc tranh treo tường. Ngoài ra, bên trong hộp quà còn có cá vàng có đèn trang trí trên cành mai, đào tượng trưng cho một năm mới nhiều tài lộc may mắn.

image007.jpg
Quà Tết xanh Ikachi truyền tải thông điệp “Về nhà là Tết - Gia đình hơn hết”

Tôi cũng rất tâm đắc mẫu Truyền hình Tết. Nó gợi ký ức tuổi thơ của rất nhiều gia đình, cuối năm quây quần xem chương trình Tết. Đặc biệt, có thể tái sử dụng làm trò chơi chiếu bóng để cha mẹ cùng chơi với con, dạy trẻ hiểu về ngày Tết; hoặc các bạn teen làm đạo cụ chụp hình.

* 2023 là một năm nhiều khó khăn, các DN đặc biệt là DN nhỏ và vừa (SME) chọn quà Tết phải cân nhắc ngân sách, vậy quà Tết xanh Ikachi liệu có phù hợp?

DN của tôi cũng là SME nên tôi luôn đặt mình vào tâm thế các DN khác. Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng nếu cắt giảm hết thì còn gì là Tết. Dù khó khăn nhưng phải giữ được năng lượng tích cực cho nhân viên, khách hàng, đối tác. Do đó, hộp quà Tết xanh Ikachi có đủ mức giá, chỉ từ 289 nghìn đồng đến 890 nghìn đồng là cao nhất.

Tôi chấp nhận giảm lợi nhuận để duy trì mùa Tết xanh vì thông điệp môi trường đã lan tỏa hơn 5 năm qua và được cùng các DN khác lan tỏa tính sáng tạo tái sử dụng để tăng tuổi thọ vòng đời cho sản phẩm, giữ gìn nét đẹp ngày Tết truyền thống và giá trị yêu thương gia đình.

image009.jpg
Quà Tết xanh Ikachi “Khoảnh khắc Giao thừa” khơi gợi, nhắc nhớ về ký ức Tết xưa

* Sản phẩm xanh là xu hướng tiêu dùng mới, đòi hỏi nhiều DN phải thích ứng nhưng bà đã chọn kinh doanh sản phẩm xanh ngay từ đầu. Chắc hẳn, đây là con đường không mấy dễ dàng?

- Đúng là có rất nhiều khó khăn, thách thức. Với tôi, cái gì khó mới có cơ hội cho mình trưởng thành. Tôi có niềm tin, nếu đây là con đường đúng, là giá trị tốt đẹp phải hướng đến thì dù khó khăn, tôi cũng kiên trì đi.

image011.jpg
Quà Tết xanh Ikachi “Khu phố Tết” hoành tráng, sang trọng

Ngoài ra, giá trị cốt lõi của công ty tôi là wellbeing và innovate (hạnh phúc, cân bằng và đổi mới). Và để kinh doanh trong sự hạnh phúc và cân bằng thì chúng tôi phải có trách nhiệm với môi trường, Với tôi, kinh doanh không chỉ có lợi nhuận mà còn phải đem lại giá trị cho xã hội và cộng đồng. Khi theo đuổi giá trị này, tôi phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng văn hóa doanh nghiệp và truyền thông thói quen mới đến người tiêu dùng. Nhưng, tôi tự tin lối sống tích cực này giúp công ty chúng tôi có đời sống hạnh phúc hơn, nội lực mạnh hơn và luôn có nhiều giải pháp sáng tạo, làm công việc đúng sở trường đam mê, có tài chính, có trách nhiệm với môi trường và xã hội…

image017.jpg
Quà Tết xanh Ikachi “Truyền hình Tết” được tái sử dụng thành trò chơi “Kể chuyện chiếu bóng”

* Mục tiêu của bà trong năm 2024 là gì?

- Tôi sẽ tiếp tục chinh phục thị trường đồ chơi sáng tạo, giáo dục và quà tặng. Khát vọng của tôi là Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của chuỗi cung ứng thiết kế và sản xuất đồ chơi, quà tặng. Còn trước mắt, tôi sẽ xây dựng tiếp phần 3 của câu chuyện “Về nhà là Tết, gia đình hơn hết”. Đáng mừng là đến cuối tháng 12/2023, bộ quà Tết xanh Ikachi đã đạt gần 50% KPI so với kế hoạch. Đây là động lực giúp chúng tôi sáng tạo những sản phẩm mới. Điều khiến tôi tự tin, kiên trì đi theo con đường này, đó là khách hàng đã mua quà Tết xanh thì năm sau sẽ tiếp tục mua nữa.

* Xin cảm ơn về những chia sẻ của bà!

Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP Mỹ thuật Gia Long: "Tôi muốn lưu giữ nét đẹp Tết xưa và khơi gợi tình yêu thương gia đình trong mỗi người”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO