6 loại nông sản Việt bị tạm ngưng nhập khẩu vào Ấn Độ

11/03/2017 06:21

Từ 7/3/2017, Ấn Độ tạm ngưng nhập khẩu 6 loại nông sản từ Việt Nam.

6 loại nông sản Việt bị tạm ngưng nhập khẩu vào Ấn Độ

Ấn Độ đã tạm ngưng nhập khẩu hạt cà phê, tre, tiêu đen, quế, sắn và thanh long từ Việt Nam. Quyết định có hiệu lực từ ngày 7/3 trở đi, do "liên tục xuất hiện các trường hợp dịch hại kiểm dịch", theo Business Line.

Quyết định này được đưa ra sau khi Việt Nam phát thông báo sẽ tạm ngưng nhập khẩu đậu phộng, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ. Quyết định có hiệu lực sau 60 ngày kể từ 1/3/2017.

Trong bức thư của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ gửi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, phía Ấn Độ cho rằng "theo quan điểm liên tục xuất hiện các trường hợp dịch hại kiểm dịch, NPPO (Cơ quan Kiểm dịch thực vật) Ấn Độ buộc phải đình chỉ nhập khẩu một số hàng hóa.

Việt Nam được yêu cầu không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho 6 mặt hàng này để xuất khẩu sang Ấn Độ.

Theo Business Line, mặc dù không có sự liên quan giữa 2 lệnh cấm của 2 nước, song mỗi quốc gia thường không nhân nhượng đối tác thương mại nếu lợi ích liên tục bị ảnh hưởng.

Việt Nam đã sớm tạm ngưng nhập khẩu đậu phộng Ấn Độ từ tháng 4/2015. Lệnh cấm này sau đó được gỡ bỏ vào tháng 1/2016 sau khi một phái đoàn của Việt Nam đến Ấn Độ và kiểm tra các cơ sở khử trùng, thủ tục xuất khẩu và hệ thống chứng nhận xuất khẩu của nước này.

Theo Cục Bảo vệ thực vật của Việt Nam, năm 2016, cơ quan kiểm dịch thực vật đã phát hiện hơn 3.000 tấn tấn lạc, 24 tấn quả me; và từ đầu năm 2017 đến nay tiếp tục phát hiện thêm 380 tấn lạc từ Ấn Độ bị nhiễm mọt lạc serratus còn sống. 

>Giao thương với Ấn Độ: Thêm nhiều lựa chọn cho DN Việt

>35 loại hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam được miễn thuế

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 loại nông sản Việt bị tạm ngưng nhập khẩu vào Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO