Quốc tế

Ấn Độ mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư

VP 10/03/2024 15:00

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ mới đây kêu gọi các công ty Nhật Bản tăng cường đầu tư vào nước này, nói các tập đoàn Mỹ và châu Âu đang đi trước trong việc khai thác tiềm năng của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Phát biểu ở Thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar chỉ ra, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Ấn Độ, là thị trường hấp dẫn với rất nhiều hàng hóa.

z5231017773104_7b3b11ce29c94ac65b8eb6fb5c0e636b.jpg
Ngoại trưởng Ấn Độ phát biểu tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản - Ảnh: Nikkei Asia

Ông nói tại hội nghị bàn tròn được tổ chức bởi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản: “Một nền kinh tế trị giá 3,5 nghìn tỷ USD, và tăng trưởng trung bình khoảng 7%/1 năm. Điều này mang lại tiềm năng cực lớn, đặc biệt về thị trường tiêu thụ. Đây cũng là sức hút không nhỏ cho các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là Nhật Bản. Chúng tôi chưa thấy sự có mặt đông đảo của các bạn.”

Chính phủ Ấn Độ đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024 lên 7,6%, từ con số dự báo đưa ra vào tháng 1/2024 là 7,3%.

Một số công ty Nhật Bản đã hoạt động ở Ấn Độ từ lâu. Suzuki Motor hoạt động ở Ấn Độ hơn 40 năm và kiểm soát thị phần lớn nhất về ô tô. Nhưng đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Ấn Độ chỉ có 4,3 tỷ USD năm 2022 – con số được nhận xét là quá ít so với tiềm năng 2 nước.

Ngoại trưởng Jaishankar thông tin, mức độ quan tâm từ doanh nghiệp Nhật Bản về Ấn Độ, không bằng mức độ quan tâm từ châu Âu hay Mỹ. Hai đối tác này đang hợp tác với Ấn Độ một cách mạnh mẽ và nhất quán hơn.

Theo Ngoại trưởng Jaishankar, quan hệ giữa Ấn Độ và Nhật Bản đang rất nồng ấm, nhưng chưa tương xứng nếu nhìn vào hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục hay văn hóa. Ví dụ sinh viên Ấn Độ đến Nhật Bản học tập vẫn còn ít.

Theo Liên Hợp Quốc, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước đông dân nhất thế giới. Quốc gia Nam Á cũng đang tăng tốc nhiều dự án cơ sở hạ tầng, để đáp ứng lượng dân cư đông đảo.

Tôi nghĩ điều quan trọng là Nhật Bản đánh giá cao tốc độ thay đổi ở Ấn Độ. Chúng tôi mỗi ngày có thêm 28km đường cao tốc. 8 sân bay được xây mới và từ 1,5 đến 2 đô thị lớn xuất hiện thêm mỗi năm. Đây là lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng của doanh nghiệp 2 nước.

Ngoại trưởng Jaishankar

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lưu ý vai trò trung tâm của Ấn Độ trong khối các quốc gia đang phát triển.

Ông nói tại hội nghị: “Sự tăng trưởng của các quốc gia như Ấn Độ là đặc biệt đáng chú ý, đóng vai trò trung tâm toàn cầu. Năm ngoái, Ấn Độ với tư cách chủ tịch G20, Nhật Bản với tư cách chủ tịch G7, 2 nước chúng ta đã hợp tác chặt chẽ để giải quyết nhiều thách thức toàn cầu.”

Về bộ tứ Kim Cương – nhóm hợp tác an ninh gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ, Thủ tướng Kishida nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện các bước đi tiếp theo, để nâng tầm mối quan hệ hợp tác.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO