Quốc tế

Động lực giúp kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng thời gian gần đây

VP 21/02/2024 19:30

Theo một số chuyên gia, tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ thời gian gần đây là rất ấn tượng. Đất nước Nam Á là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất năm 2022 và 2023, được dự báo tiếp tục như vậy năm 2024.

Có ba cơn gió thuận chiều cho thấy giai đoạn tăng trưởng hiện nay của Ấn Độ, có thể kéo dài tương đối lâu.

storage.googleapis.com-realtyplusmag-news-photo-news-photo-_109924.india-poised-to-be-5-trillion-economy-by-fy29.jpg
Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng tích cực thời gian gần đây - Ảnh: Realty Plus

Đầu tiên là yếu tố nền tảng. Ấn Độ trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp vào năm 2018. Sau đại dịch COVID-19, tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người mới vượt qua 2.000 USD. Do đó, vẫn còn rất nhiều dư địa.

Việc sửa đổi thuế hàng hóa và dịch vụ năm 2017, đã đơn giản hóa mạng lưới thuế trung ương và thuế tiểu bang vốn rất phức tạp, đồng thời giúp hợp lý hóa – đơn giản hóa việc vận chuyển hàng hóa trên khắp 36 tiểu bang và vùng lãnh thổ.

Tốc độ xây dựng đường cao tốc tăng gấp ba lần kể từ năm 2015. Tỷ lệ chi tiêu vốn cho đường sắt trong GDP, tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua.

Thứ 2, cả Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đều ca ngợi cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ, thậm chí tiệm cận mức hiện đại của thế giới, giúp chính phủ làm tốt hơn các chương trình phúc lợi và cải thiện việc tuân thủ quy định thuế.

Chỉ số phát triển con người cũng cho thấy xu hướng cải thiện tương tự. Khả năng tiếp cận nhà vệ sinh sạch sẽ, nấu ăn dùng gas, điện khí hóa hộ gia đình, hay tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, đều cải thiện vượt bậc trong thập kỷ qua. Một thập kỷ trước, 40% hộ gia đình ở Ấn Độ không có điện. Ngày nay, tỷ lệ giảm xuống ít hơn 3%. Sự phát triển đang cải thiện cuộc sống của phần lớn dân số.

Làn gió thuận thứ ba, liên quan đến Trung Quốc. Nền kinh tế số 1 châu Á ảm đạm thời gian gần đây, khiến nhiều dòng vốn chảy sang Ấn Độ và các quốc gia mới nổi khác.

Trong bốn năm qua, tỷ trọng đầu tư trực tiếp nước ngoài ròng trong GDP ở Ấn Độ cao gấp ba lần so với Trung Quốc. 15 năm trước, dòng chảy vào Trung Quốc đôi khi lớn gấp bốn lần so với vào Ấn Độ.

Cũng trong 4 năm qua, dòng vốn đầu tư ròng vào Ấn Độ rất tích cực, trong khi Trung Quốc chứng kiến dòng vốn chảy ra lớn nhất trong hàng thập kỷ.

Thay vì khá đóng cửa như trước, kinh tế Ấn Độ hiện được đánh giá cởi mở hơn so với kinh tế Trung Quốc. Thương mại đang chiếm trung bình 50% GDP quốc gia, so với con số 15% vào đầu những năm 1990.

Dù thuế nhập khẩu đối với nông sản vẫn ở mức cao, nhưng thuế với hàng hóa sản xuất đã giảm xuống khoảng 10% vào năm 2008, từ mức trên 80% hai thập kỷ trước. Sau 10 năm gián đoạn, Ấn Độ gần đây đã bắt đầu ký kết lại các hiệp định thương mại, như đã hoàn tất với Úc và Mauritius, cũng như các cuộc đàm phán đang tiến hành với Oman, Anh và 4 quốc gia châu Âu khác.

Dẫu tăng trưởng ấn tượng, nhưng nhiều người vẫn hoài nghi. Ví dụ thách thức của Ấn Độ không phải là tăng trưởng nhanh, mà là tăng trưởng bền vững.

Theo các chuyên gia, để phát huy hết tiềm năng kinh tế của Ấn Độ, cần nhiều cải cách hơn nữa. Ấn Độ vẫn có xu hướng áp đặt các hạn chế về thương mại, để giải quyết thách thức liên quan tới chi phí sinh hoạt. Lĩnh vực nông nghiệp vẫn được bảo hộ cao và sản xuất hàng hóa ở quy mô nhỏ. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở phụ nữ cũng thấp đáng kinh ngạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Động lực giúp kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng thời gian gần đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO