19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh

HT| 27/06/2020 07:20

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang trực tiếp hướng dẫn việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh cho 19 địa phương. Việc đánh giá kết quả thí điểm sẽ được thực hiện vào tháng 12/2020.

19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh

“Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 950 ngày 1/8/2018. Đề án đã xác định các quan điểm, nguyên tắc về phát triển đô thị thông minh và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong giai đoạn hiện nay. Bộ TT&TT với vai trò dẫn dắt định hướng về ứng dụng CNTT đã được giao chủ trì nhiều nhiệm vụ trong đề án. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện đúng nội dung các nhiệm vụ đã được giao tại Quyết định 950 và chỉ đạo cụ thể về việc triển khai xây dựng đề án đô thị thông minh tại văn bản 622 ngày 22/1/2020 của Văn phòng Chính phủ, đảm bảo quy định pháp luật, định kỳ báo cáo theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức kiểm tra việc thực hiện Đề án 950 tại một số địa phương. Đồng thời, hướng dẫn việc rà soát, cập nhật đối với các đề án đã ban hành trước Đề án 950.

Theo Bộ Xây dựng, từ khi Quyết định 950 được ban hành, việc phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam đang bước đầu ghi nhận sự quan tâm của toàn thể các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế và người dân. Thống kê của Bộ Xây dựng về tình hình phát triển đô thị thông minh tại các địa phương cho hay, trên cả nước đã có 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh, trong đó có đề án, kế hoạch được ban hành cho toàn tỉnh và đề án, kế hoạch ban hành cho một đô thị thuộc tỉnh.

Trong đó, 15/38 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh trước thời điểm ban hành Đề án 950; 8/38 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt đề án sau thời điểm ban hành Đề án 950; 15/38 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang triển khai lập đề án.

Về triển khai các dịch vụ đô thị thông minh, có khoảng 30 tỉnh, thành đã triển khai phát triển một số dịch vụ về đô thị thông minh; 12/63 tỉnh, thành đã triển khai xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh; 13/63 tỉnh, thành đã triển khai ứng dụng dịch vụ du lịch thông minh, khoảng trên 10 tỉnh triển khai các ứng dụng về giao thông thông minh, kiểm soát trật tự an toàn đô thị và một số ứng dụng khác.

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết đang trực tiếp hướng dẫn việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh cho 19 địa phương, bao gồm Thanh Hóa, Gia Lai, Hà Giang, Kon Tum, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bình Định, Hậu Giang, Đắk Nông, Bình Phước, Thái Bình, Đồng Nai, Nam Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Cao Bằng, Bến Tre, Hà Tĩnh và Thái Nguyên.

Chương trình thí điểm được thực hiện trong năm 2020 gồm thí điểm trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh và triển khai thí điểm một số dịch vụ cơ bản như phản ánh hiện trường, giám sát điều hành giao thông, an ninh trật tự đô thị, giám sát thông tin, môi trường mạng, giám sát an toàn thông tin.

Theo kế hoạch, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các địa phương thực hiện đánh giá kết quả triển khai thí điểm vào tháng 12/2020 để xem xét, đề xuất triển khai cho giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, Cục Tin học hóa cũng cho biết thêm, Bộ TT&TT đang nghiên cứu xây dựng văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai đô thị thông minh bảo đảm kế thừa và gắn kết với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO