Quốc tế

Thales muốn xây dựng thành phố thông minh ở Indonesia như thế nào?

PV 27/01/2024 08:00

Tập đoàn công nghệ và quốc phòng Thales đang hy vọng có cơ hội xây dựng đô thị thông minh ở thủ đô mới của Indonesia. Thành phố này đang dần hoàn thiện trên đảo Borneo. Chủ tịch điều hành của Thales cho báo chí biết, họ muốn đầu tư lên tới 300 triệu USD.

Thales và chính quyền thủ đô mới của Indonesia đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược, liên quan tới đô thị thông minh Nusantara. Biên bản ghi nhớ nói họ sẽ tăng cường hợp tác trong phát triển các đặc điểm của thành phố thông minh. Ví dụ nhận dạng kỹ thuật số, quản lý giao thông, quản lý máy bay không người lái, an ninh mạng và trung tâm dữ liệu.

picture1.jpg
Indonesia muốn thủ đô mới sẽ là thành phố thông minh và thân thiện với môi trường - Ảnh: CNN

Chính phủ Indonesia có kế hoạch vào tháng 8/2024 sẽ di dời một số chức năng chính đến Nusantara, từ thủ đô hiện tại là Jakarta. Việc xây dựng đang được tiến hành tốt đẹp. Lễ động thổ nhiều cơ sở hạ tầng đã diễn ra. Chi phí xây dựng thành phố giai đoạn đầu dự kiến khoảng 30 tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Olivier Rabourdin, chủ tịch điều hành Thales Indonesia cho biết, công ty đang cung cấp những gì phía Indonesia tìm kiếm, để hiện đại hóa thủ đô mới. Thales sẽ nhiệt tình chuyển giao kiến thức, kỹ năng - kỹ thuật, hướng thủ đô mới thật sự trở thành trung tâm hành chính hiện đại.

Việc di dời thủ đô là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Joko Widodo, nhằm giảm áp lực như quá tải và ô nhiễm tại Jakarta. Ông Widodo cũng hy vọng, việc di dời sẽ thúc đẩy sự phát triển đồng đều trên cả nước.

Chính phủ Indonesia xác định, Nusantara sẽ là thành phố toàn cầu xanh và thông minh, giúp nâng tầm Indonesia lên hàng ngũ các quốc gia phát triển, cũng như đóng góp vào quá trình thực hiện cam kết không phát thải carbon ròng vào năm 2060.

vi-tri-nusantara-thu-do-moi-cua-indonesia-anh-the-indian-express.jpg
Vị trí thủ đô mới của Indonesia - Ảnh: Express Explained Global

Ngoài quốc phòng và hàng không vũ trụ, Thales còn tự hào về công nghệ trong nhiều lĩnh vực, như kết nối và an ninh mạng, mà mọi thành phố thông minh đều cần.

Theo Thales, ngoài việc tăng cường khả năng của Nusantara trong ngăn chặn các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng phức tạp, điều vô cùng cần thiết là phát triển hệ thống kiểm soát không lưu tự động, để tối ưu hóa khai thác không phận và các hoạt động hàng không. Theo ông Rabourdin, hệ thống này sẽ thu thập thông tin về điều kiện giao thông, nhằm tìm ra giải pháp giảm bớt tình trạng quá tải, cũng như quản lý thảm họa lớn một cách hiệu quả. Ví dụ cảnh báo về núi lửa, sóng thần hay cuồng phong. Một đô thị được gọi là thông minh, phải quản lý được ít nhất 5 lĩnh vực thông qua công nghệ. Đó là quản lý giao thông, quản lý năng lượng, quản lý chất thải, quản lý an ninh công cộng và quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, đô thị thông minh phải mang lại ít nhất 3 lợi ích cho người dân. Thứ nhất là cải thiện chất lượng cuộc sống. Ví dụ giúp giảm tắc nghẽn giao thông, cải thiện chất lượng môi trường không khí, cung cấp dịch vụ công hiệu quả và đảm bảo an toàn - an ninh. Thứ hai là tăng hiệu quả hoạt động của chính quyền. Công nghệ trong đô thị thông minh cần giúp chính quyền quản lý các nguồn lực hiệu quả hơn, dịch vụ công nhanh hơn và đáp ứng nhu cầu của người dân tốt hơn. Thứ ba là quản lý bền vững các nguồn lực. Ví dụ công nghệ trong đô thị thông minh giúp giảm tiêu thụ năng lượng và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Để đạt được những mục tiêu trên ở Nusantara, Thales chú trọng vào 3 khía cạnh công nghệ. Thứ nhất là nâng cấp mạng lưới thông tin - truyền thông. Điều này trước mắt giúp thu thập phân tích dữ liệu, cung cấp dịch vụ trực tuyến nhanh chóng cho người dân. Thứ hai là Internet vạn vật (IoT). Công nghệ này cho phép kết nối các thiết bị với nhau qua Internet, giúp thu thập dữ liệu và điều khiển thiết bị từ xa. Thứ ba là trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này sẽ ứng dụng trong hàng loạt lĩnh vực, nhất là phân tích dữ liệu và tự động hóa các nhiệm vụ.

Các đề xuất về thành phố thông minh sử dụng công nghệ thông tin, để nâng cao hiệu quả và sự thuận tiện cho người dân, đang được quan tâm lớn ở Đông Nam Á. Đây là giải pháp tiềm năng cho tình trạng quá tải phương tiện giao thông, dân số đông đúc, ô nhiễm môi trường, thiên tai và nhiều vấn đề khác. Các khó khăn trên thường nghiêm trọng ở những đô thị xây dựng cách đây nhiều chục năm.

Thales kỳ vọng quá trình phát triển thành phố thông minh ở Nusantara sẽ bắt đầu mạnh mẽ vào năm 2024. Ông Rabourdin nói thêm: “Năm nay là thời điểm thích hợp để làm điều đó. Đô thị thông minh cần có chiến lược sớm, quy hoạch sớm, nhất là về hạ tầng đường xá, cầu cống, cáp ngầm và mạng viễn thông. Qua một thời gian dân số tăng lên, sẽ khó điều chỉnh lại.”

Việc Thales tham gia xây dựng đô thị thông minh ở Nusantara, là động thái hiếm hoi của một công ty nước ngoài. Đến nay nhiều tập đoàn quốc tế vẫn giữ quan điểm ngồi im quan sát. Một số nhà đầu tư lo lắng viễn cảnh thay đổi chính sách sau cuộc bầu cử Tổng thống tháng 2/2024. Tổng thống Jokowi nhậm chức từ năm 2014 và hiến pháp không cho phép làm nhiệm kỳ 3. Điều không mong đợi của các công ty đang đầu tư ở Nusantara, là Tổng thống mới có cái nhìn khác về việc dời đô.

Tuy vậy ông Rabourdin khẳng định, đầu tư vào Nusantara rất quan trọng với chiến lược mở rộng kinh doanh ngoài châu Âu của Thales. Trong 9 tháng đầu năm 2023, hơn 60% doanh thu của Thales đến từ châu Âu. Châu Á chỉ chiếm 9% nhưng công ty nhận thấy khu vực đang rất có tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thales muốn xây dựng thành phố thông minh ở Indonesia như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO