Trong nước

Thúc đẩy đưa kim ngạch thương mại Việt Nam – Indonesia lên 15 tỷ USD

Thanh An 12/01/2024 16:20

Trong khuôn khổ chuyến cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Sáng 12/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Phủ Chủ tịch, nhất trí việc đưa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước lên tầm cao mới.

1-1705037698232.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo tại buổi hội đàm.

Theo đó, cả hai nhà lãnh đạo đều thống nhất đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương từ mức hơn 12 tỷ USD hiện nay lên 15 tỷ USD và theo hướng cân bằng hơn.

Để đạt được mục tiêu trên, phía Việt Nam đề nghị Indonesia tạo điều kiện cho nông sản và các sản phẩm halal của Việt Nam tiếp cận thị trường nước này, cùng với đó là khuyến khích doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như ngân hàng, tài chính thông minh, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo… Song song đó, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ Indonesia quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam được đầu tư, kinh doanh tại Indonesia.

Bên cạnh mục tiêu tăng kim ngạch thương mại lên 15 tỷ USD, hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, thông tin - truyền thông, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, mở thêm các chuyến bay thẳng, kết nối địa phương, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân.

Đồng thời, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới và nhiều tiềm năng như tài chính thông minh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái xe điện và pin điện.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như quốc phòng-an ninh, hợp tác biển; tăng cường trao đổi kinh nghiệm về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia; không cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng lãnh thổ nước này để chống phá nước kia.

Trong phương hướng hợp tác lâu dài giữa hai nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị thông qua trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; sớm xây dựng Chương trình Hành động giai đoạn 2024-2028 phù hợp với bối cảnh mới.

Liên quan đến các vấn đề khu vực và quốc tế đang nhận được nhiều sự quan tâm, hai nhà lãnh đạo đều nhất trí tiếp tục tăng cường tham vấn, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; phát huy đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN; cùng phối hợp với các nước ASEAN ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2024.

ttxvn-vo-van-thuong-joko-widodo-1-239420240112124449.6243920.jpg
Buổi hội đàm giữa Chính phủ Việt Nam và phái đoàn của Chính phủ Indonesia

Cả hai Chính phủ đều tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông. Vì vậy, cả hai nước sẽ cùng phối hợp để duy trì đoàn kết và lập trường chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Đồng thời, hai nước sẽ thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nỗ lực thúc đẩy đàm phán để đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982.

Đây được xem là một bước tiến mới trong quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia. Được biết, trong ASEAN, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Bất chấp COVID-19, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng tích cực (từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ USD năm 2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thúc đẩy đưa kim ngạch thương mại Việt Nam – Indonesia lên 15 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO