Quốc tế

Kinh tế Indonesia tăng trưởng chậm lại trong quý III/2023

PV 06/11/2023 15:30

Chính phủ Indonesia công bố dữ liệu hôm 6/11 cho thấy, kinh tế nước này trong quý III/2023 tăng trưởng thấp nhất trong 2 năm, do xuất khẩu yếu và tiêu dùng nội địa ảm đạm.

Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 4,94% từ tháng 7 đến tháng 9, ít hơn các chuyên gia dự đoán là 5,05% và ít hơn quý II là 5,17%.

Nhiều phân tích dự báo, tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ hạ nhiệt trong năm 2023, do chính sách tiền tệ thắt chặt, giá hàng hóa giảm và kinh tế toàn cầu chưa phục hồi chưa như dự kiến.

thu-do-jakarta-cua-indonesia-anh-travel-center-2-.jpg
Thủ đô Jakarta của Indonesia - Ảnh: Travel Center

Trong năm 2022, xứ vạn đảo ghi nhận mức tăng trưởng 5,3%, cao nhất trong 9 năm, được thúc đẩy bởi sự bùng nổ nhu cầu hàng hóa trên thế giới.

Mức tăng trong quý III thấp hơn dự đoán 5,1% của chính phủ Indonesia. Nhà chức trách kỳ vọng tốc độ tăng trưởng cả năm 2023 sẽ tương tự, một phần sự sụt giảm trong xuất khẩu sẽ được bù đắp bằng chi tiêu cá nhân.

Tuy nhiên trong quý III, chi tiêu hộ gia đình của Indonesia tăng 5,06%, ít hơn con số 5,22% của quý II. Mặc dù chỉ giảm nhẹ, nhưng điều này ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng nói chung, do tiêu dùng cá nhân chiếm hơn một nửa GDP.

Khôi phục xuất khẩu cũng đang là bài toán hóc búa. Trong quý III, xuất khẩu của Indonesia giảm 4,26% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hơn mức giảm 2,97% của quý II. Điều này nghĩa là, chi tiêu của chính phủ cũng phải giảm theo.

Điểm sáng trong cơ cấu GDP quý III đến từ đầu tư, khi ghi nhận mức tăng trưởng 5,77%, cao hơn con số 4,63% trong quý II.

Ngoài xuất khẩu giảm, Ngân hàng Trung ương Indonesia tiếp tục thắt chặt tiền tệ vào tháng 10, cũng làm tụt lùi triển vọng tăng trưởng.

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ tăng lãi suất vào tháng trước, để bảo vệ đồng Rupiah nội địa. Rupiah đang đối mặt với áp lực mất giá, trong bối cảnh Cơ quan Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục để lãi suất ở mức cao. Ngoài ra, xung đột Ukraine và Trung Đông vẫn diễn biến phức tạp, khiến nhiều nhà đầu tư có xu hướng chọn USD như một kênh an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Indonesia tăng trưởng chậm lại trong quý III/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO