Tiền mật mã lại "nổi sóng"

GIA LÊ| 28/04/2018 03:35

Sau khi điều chỉnh mạnh trong tháng 2 và tháng 3, thị trường tiền mật mã có vẻ như đã tạo đáy và bắt đầu phục hồi trở lại kể từ đầu tháng 4 đến nay, theo đó nhiều đồng tiền mật mã đang hướng đến chinh phục những đỉnh cao đã đạt được trước đây.

Tiền mật mã lại

Đâu là yếu tố thúc đẩy thị trường này tăng tốc trở lại trong những ngày vừa qua?

Bitcoin - đồng tiền mật mã lớn nhất hiện nay gần đây đã tăng trở lại, hướng đến mốc 9.000 USD/BTC, sau khi đã giảm gần vùng 6.500 USD/BTC. So với đầu tháng 4, đồng Bitcoin hiện đã tăng đến 37%, đánh dấu sự đi lên trong 2 tuần liên tiếp gần đây và phần nào "xoa dịu nỗi đau" của đợt giảm giá đến 50% từ mốc 20.000 USD/BTC trong quý I.

Tuy nhiên, nhiều đồng tiền khác thậm chí còn có mức phục hồi ấn tượng hơn trong cùng thời gian. Như đồng Bitcoin cash đã tăng hơn 100%, hiện đã vượt qua mốc 1.000 USD/BCH và đang giao dịch trên mốc 1.200 USD/BCH.

Đồng tiền có mức vốn hóa lớn thứ hai là Ethereum cũng đã tăng đến 73% so với mức thấp nhất gần đây là 365 USD/ETH, hiện đang giao dịch trên 600 USD/ETH. Các đồng tiền khác như Ripple cũng tăng gần 100% và đang tìm cách vượt lên trên mốc 1 USD/XRP trở lại, đồng Neo tăng gần 80%, đồng Cardano (ADA) có lúc tăng hơn 120% và đồng Verge (XVG) cũng có thời điểm tăng gần 2,3 lần dù gần đây đã điều chỉnh trở lại và chỉ còn tăng hơn một lần.

Sự phục hồi mạnh mẽ của các đồng tiền mật mã trong những ngày qua đã khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng thị trường này đang đi lên trở lại, khiến lực mua càng tăng mạnh, đặc biệt là sau ngày 17/4 - thời hạn đóng thuế của giới đầu tư Mỹ.

Link bài viết

Kể từ đầu tháng 4 đến nay cũng chứng kiến một số nhà đầu tư phố Wall nhảy vào thị trường này, trong đó có nhà đầu tư George Soros, dù đầu năm nay ông còn cho rằng tiền mã hóa không thể thực thi được các chức năng như tiền thật vì tính biến động của chúng. Không loại trừ mục đích đánh giá xấu về thị trường tiền mật mã trước đó của Soros là nhằm để gây áp lực giảm giá lên thị trường và tạo cơ hội để gom hàng.

Với việc nhiều nhà đầu tư tổ chức tham gia khiến dòng vốn đổ vào thị trường tiền mật mã đã tăng trưởng tích cực. Nhà đầu tư John Burbank gần đây dự định huy động 150 triệu USD cho 2 quỹ chuyên về tiền ảo. Tỷ phú Alan Howard đã bỏ ra những khoản tiền lớn, chưa kể tiền của công ty, để mua tiền ảo vào năm ngoái và dự kiến sẽ rót thêm vốn vào tiền ảo và công nghệ blockchain trong thời gian tới. Thống kê cũng cho thấy, lần đầu tiên kể từ tháng 3/2017, các lệnh mua của Bitcoin đã vượt quá 90% tổng số lệnh mua các đồng mã hóa trên các sàn giao dịch.

Các đồng tiền mật mã gần đây cũng liên tiếp được nhiều đối tác chọn làm phương tiện thanh toán. Công ty sản xuất phim khiêu dâm lớn nhất thế giới là Pornhub ngày 17/4 đã chấp nhận thanh toán bằng đồng Verge, điều này sẽ tạo cho đồng tiền này có cơ hội quảng bá mạnh.

Trước đó, ngày 13/4, một trong những ngân hàng lớn nhất ở Tây Ban Nha là Banco Santander công bố ra mắt ứng dụng thanh toán quốc tế, sử dụng mạng thanh toán XCurrent của Ripple. Được biết Santander là một trong những ngân hàng lớn nhất trên thế giới, và việc ra mắt ứng dụng sẽ được diễn ra tại Tây Ban Nha, Anh, Brazil và Ba Lan.

Mới đây thì thẻ ghi nợ của Tenx đã thông báo tích hợp Litecoin vào ví, theo đó Litecoin sẽ có một thẻ thanh toán chuyên dụng sau Tenx. Như vậy Litecoin sẽ tiếp bước của Bitcoin và Bitcoin Cash trong việc phát hành thẻ ghi nợ riêng.

Bên cạnh đó là hàng loạt thông tin tích cực khác như 6 tháng sau khi Hàn Quốc cấm ICO, họ bắt đầu trở lại trên đất nước này bằng cách niêm yết quốc tế cho những giao dịch địa phương. Ngày 17/4, Reuters đưa tin, Cambridge Analytica - tâm điểm của tình trạng hỗn độn về bảo mật thông tin cá nhân của Facebook, đang lên kế hoạch phát hành một đồng tiền kỹ thuật số với mục tiêu huy động 30 triệu USD.

Một quan điểm khác cũng vừa xuất hiện khi cho rằng thị trường tiền mật mã nói chung và Bitcoin nói riêng có thể trở thành tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa - chính trị leo thang.

Hàng loạt dự báo tích cực cho rằng Bitcoin sẽ sớm vượt lại mốc 10.000 USD/BTC và quay trở lại, thậm chí vượt đỉnh cũ 20.000 USD trong thời gian tới. Theo chuyên gia phân tích của Morgan Stanley - Charlie Chan và cộng sự, việc đào Bitcoin chỉ có thể đạt lợi nhuận khi giá duy trì ở mức trên 8.600 USD. Cũng theo mô phỏng, nếu Bitcoin không thể phục hồi về mức 8.600 USD sớm, nhiều "thợ mỏ" có thể không tồn tại được nữa.

Lịch sử phát triển của Bitcoin cho thấy đồng tiền này thường có mức tăng trưởng tốt nhất trong tháng 4. Xét theo chu kỳ hằng năm thì vào tháng 5/2017 là tháng cho thấy thị trường crypto sôi động nhất, với sự quan tâm đổ xô vào các Altcoin.

Với sự phục hồi ấn tượng gần đây đã giúp tổng mức vốn hóa của thị trường tiền mật mã tăng từ mức thấp nhất là 243,9 tỷ USD vào đầu tháng 4 lên hơn 391 tỷ USD tính đến 23/4, tương đương mức tăng hơn 60%, trong đó riêng vốn hóa của Bitcoin chiếm đến 38,3% tổng vốn hóa toàn thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền mật mã lại "nổi sóng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO