Nhận định TTCK tuần từ 24-28/2

P.V tổng hợp| 23/02/2014 07:29

Rủi ro thị trường trong thời điểm hiện tại được đánh giá ở mức cao, do vậy nhà đầu tư nên ưu tiên hàng đầu cho mục tiêu quản trị rủi ro.

Nhận định TTCK tuần từ 24-28/2

Theo Công ty CP CK Bảo Việt (BVSC), rủi ro thị trường vẫn ở mức cao, do vậy nhà đầu tư nên ưu tiên hàng đầu cho mục tiêu quản trị rủi ro.

BVSC nhận định: "Theo quan sát của chúng tôi, sự điều chỉnh mạnh đi kèm khối lượng giao dịch lớn trong tuần qua phần nhiều xuất phát từ tâm lý đám đông. Mặc dù có một vài thông tin tiêu cực được công bố như hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s công bố tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ở mức 15% (cao hơn rất nhiều so với số liệu từ Ngân hàng Nhà nước là dưới 10%) nhưng chúng tôi đánh giá đây là thông tin không mới, khó có thể khiến tâm lý nhà đầu tư đảo chiều nhanh như vậy. Áp lực chốt lời của một lượng lớn cổ phiếu đã tích lũy ở các mức giá thấp trước đây đi kèm áp lực hạ đòn bẩy tài chính của một bộ phận nhà đầu tư đã khiến đà lao dốc của chỉ số nhanh và mạnh ngoài dự đoán.

Các phiên trong tuần tới sẽ là cơ hổi để kiểm chứng lượng cầu sẵn sàng vào thị trường có thật sự lớn hay không? Tuy vậy, rủi ro thị trường trong thời điểm hiện tại được chúng tôi đánh giá ở mức cao, do vậy nhà đầu tư nên ưu tiên hàng đầu cho mục tiêu quản trị rủi ro. Nhà đầu tư có thể tranh thủ các phiên thị trường bật tăng để giảm tỷ trọng cổ về mức trung bình thấp (dưới 50%).

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường tuần từ 24-28/2 như sau:

Công ty CP CK NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): Sẽ tiếp tục lình xình

Thị trường có sự hồi phục nhẹ với khối lượng giảm thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang chuyển từ trạng thái hoảng loạn sang nghi ngờ. Hiện tại, thông tin hỗ trợ sẽ quyết định xu hướng tiếp theo của thị trường. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 565 điểm của VN-Index đang tỏ ra khá mạnh khi chỉ số đã 2 lần chạm rồi bật lên ngay trong phiên. Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục lình xình vùng giá hiện tại.

Công ty CK MB (MBS): Thị trường tiếp tục giằng co

Thị trường hôm nay đi lên khi VN-Index giữ điểm còn HNX-Index tăng điểm; thanh khoản ở mức trung bình khá. Chúng tôi cho rằng thị trường thời gian tới sẽ tiếp tục giằng co giữa lực mua và bán, phiên phân phối vừa qua mang yếu tố chốt lời nhiều hơn là bán đi bằng mọi giá, nên không có hiện tượng giảm sâu. Thời gian tới, thị trường sẽ thận trọng và phân hóa mạnh hơn cùng với việc dòng tiền sẽ dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Công ty CP CK Bản Việt (VCSC): Chưa nên quay lại bắt đáy

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực bán mạnh trong ngắn hạn, lực cầu vẫn còn tỏ ra thận trọng trong phiên giao dịch hôm nay. Mô hình kỹ thuật của chúng tôi tiếp tục cảnh báo nhịp điều chỉnh trên hai chỉ số và xu hướng tích theo hướng chủ đạo chính. Vùng kháng cự mạnh của chỉ số VN-Index vẫn tập trung ở vùng giá 580 – 590 và chỉ số này có thể thử thách lại một lần nữa vùng giá này trong phiên giao dịch đầu tuần.

Chúng tôi tiếp tục đánh giá áp lực điều chỉnh trong tuần giao dich tới và kéo dài trong 1 – 2 tuần giao dịch, vùng hỗ trợ chính cho chỉ số VN-Index tập trung ở mức 550. Do đó, các nhà đầu tư nên tiếp tục tận dụng các nhịp hồi trong phiên đều tuần để hạ tỷ lệ margin và tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp, đặc biệt chưa nên quay lại bắt đáy khi áp lực bán ngắn hạn được chúng tôi đánh giá là vẫn còn rất lớn.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index xuất hiện mô hình nến Bearish Harami cho thấy chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh tính bằng tuần giao dịch. Đồng thời, đà tăng của thị trường có thể chỉ suy yếu tạm thời trong 1 – 2 tuần giao dịch, nhưng các chỉ báo xu hướng trung hạn vẫn chưa xuất hiện tín hiệu bán mạnh cho nên các nhà đầu tư trung hạn có thể bán cao và mua thấp để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp giảm điểm về vùng giá 550.

Công ty CP CK FPT (FPTS): Có thể chinh phục đỉnh cao hơn

Trong phiên hôm nay, tâm lý hoảng loạn và bán tháo đã phần nào giảm bớt so với ngày giao dịch trước đó, thay vào đó áp lực bán chỉ duy trì mạnh ở vùng giá cao. Thị trường chưa thể khởi sắc ngay nhưng tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn rất nhiều, lực mua giá thấp gia tăng, nhiều cổ phiếu chủ chốt có dấu hiệu hồi phục nhẹ trở lại như SSI, VCG, HPG… kéo theo sự khởi sắc hơn của thị trường.

Chỉ số trên cả hai sàn đóng cửa với diễn biến trái chiều, khi HNX-Index tăng điểm khá tốt thì VN-Index phần lớn thời gian giằng co mạnh quanh mốc tham chiếu và chốt phiên trong xu thế giảm nhẹ, thanh khoản của thị trường giảm xuống một nửa so với phiên giao dịch kỷ lục hơn 5.500 tỷ đồng ngày 21/02.

Hiện tại chưa có thông tin nào đủ mạnh để tác động lớn lên thị trường, nên có thể lý giải diễn biến sụt giảm ngày hôm qua đơn thuần chỉ là hành động chốt lãi quá đà của nhà đầu tư sau một giai đoạn các cổ phiếu tăng điểm liên tục.

Bên cạnh động thái mua ròng tích cực của khối ngoại thì dòng tiền từ phía nhà đầu tư nội là khá chủ động và mạnh mẽ, kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường vẫn tiếp tục được duy trì.

Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch đầu tuần sau, đà hồi phục có thể sẽ chững lại khi áp lực bán giá cao gia tăng, thị trường cần tích lũy và kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn để có thể tiếp tục chinh phục những mốc cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 24-28/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO