Kỳ vọng hoàn thiện quy trình cấp phép cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng

ANH KHOA| 04/03/2019 06:59

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 01/2019/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2015/TT-NHNN ngày 25/12/2015 quy định việc cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Kỳ vọng hoàn thiện quy trình cấp phép cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Quy định mới được kỳ vọng sẽ hoàn thiện quy trình cấp phép cho loại hình tổ chức tín dụng này.

Sự sôi động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng là một trong 6 nhóm thuộc hệ thống tổ chức tín dụng tại Việt Nam hiện nay, và chỉ xếp sau nhóm ngân hàng về loại hình tổ chức. Cụ thể, tổ chức tín dụng phi ngân hàng còn có ba loại hình con là công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác.

Trong bối cảnh ngành ngân hàng thời gian qua bị kiểm soát chặt chẽ và hoạt động trong môi trường cạnh tranh gay gắt, thì loại hình các công ty tài chính hay cho thuê tài chính đã nổi lên như là những tổ chức cho vay sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn và hướng đến những phân khúc khách hàng đặc thù hơn.

Link bài viết

Đặc biệt, dư nợ cho vay tiêu dùng của nhóm công ty tài chính cũng có dấu hiệu tăng nóng trong 3 năm trở lại đây, khi mà biên lãi suất cho vay ở phân khúc khách hàng này quá hấp dẫn cộng thêm nhu cầu luôn cao trong bối cảnh thu nhập và sức chi tiêu của khách hàng cũng tăng mạnh. 

Chính vì vậy, bên cạnh các thương vụ mua lại hay sáp nhập, nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài luôn muốn bước chân vào lĩnh vực này, do đó nhu cầu thành lập công ty tài chính cũng tăng cao hơn bao giờ hết.

Ở chiều ngược lại, trong công cuộc tái cấu trúc, các công ty cho thuê tài chính đứng trước lựa chọn phải thu hút thêm nguồn vốn đầu tư để có thể sớm phục hồi, trong đó không ít doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm từ các tổ chức nước ngoài.

Đòi hỏi hoàn thiện cơ sở pháp lý

Với Thông tư 01 vừa được ban hành, đã có một số cập nhật đáng chú ý như điều chỉnh đối tượng, phiếu lý lịch tư pháp, quy định về điều lệ hoạt động, các mảng nghiệp vụ cho đến bãi bỏ một số điều khoản không còn phù hợp.

Cụ thể, ở đối tượng bên thuê tài chính và bên thuê vận hành, quy định mới đã bỏ "các chủ thể dân sự khác theo quy định pháp luật Việt Nam" do không còn phù hợp với các điều luật hiện hành, mà xác định rõ chỉ gồm đối tượng là pháp nhân và cá nhân hoạt động tại Việt Nam. Thông tư 01 còn bổ sung thêm các đối tượng không có tư cách pháp nhân như hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác thì các thành viên ủy quyền cho người đại diện thực hiện giao dịch thuê tài chính.

Quy định của Thông tư 01 mới ban hành đã có một số cập nhật đáng chú ý từ điều chỉnh đối tượng, phiếu lý lịch tư pháp, quy định về điều lệ hoạt động, các mảng nghiệp vụ cho đến bãi bỏ một số điều khoản không còn phù hợp.

Đối với quy định về phiếu lý lịch tư pháp trong Điều 18, Thông tư 01 đã xác định 2 nhóm người có quốc tịch Việt Nam và không có quốc tịch Việt Nam, trong đó đều phải có đầy đủ thông tin về tình trạng án tích, bao gồm án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa và thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Thông tư mới cũng làm rõ thêm trường hợp người không có quốc tịch Việt Nam thì phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản có giá trị tương đương phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp theo quy định.

Điều 22 của Thông tư 01 quy định điều lệ, nội dung sửa đổi, bổ sung điều lệ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, nếu theo thông tư cũ sẽ có hiệu lực kể từ khi được đại hội đồng cổ đông, hội đồng thành viên thông qua, thì quy định mới xác định thời gian hiệu lực chỉ sau khi tổ chức đó gửi cho NHNN điều lệ mới theo thời hạn trong vòng 15 ngày kể từ ngày được thông qua.

Điều 35 của thông tư mới quy định thời hạn trả nợ tiền thuê tài chính, theo đó, thay vì thực hiện trước hoặc trong ngày cuối cùng của kỳ hạn, thời hạn trả nợ phải trước hoặc trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày đến kỳ hạn thời hạn trả nợ đã thỏa thuận.

Đặc biệt ở phần nội dung hoạt động trong phụ lục đính kèm theo giấy phép thành lập, Thông tư 01 bổ sung thêm hình thức cho vay tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật đối với việc cấp tín dụng của công ty tài chính tổng hợp và công ty tài chính tín dụng gia đình.

Thông tư mới cũng bổ sung thêm việc gửi tiền, nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật cho các loại hình công ty tài chính tổng hợp, công ty tài chính bao thanh toán, công ty tài chính tín dụng gia đình và công ty cho thuê tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỳ vọng hoàn thiện quy trình cấp phép cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO