Đầu tư chứng khoán: Tăng điểm nhưng kém sôi động

LÂM ANH| 04/11/2015 01:44

Mặc dù tiếp tục tăng điểm nhưng khối lượng giao dịch trên thị trường thời gian gần đây vẫn khá thấp. Do vậy, xu hướng mua đuổi hiện tại có thể làm gia tăng rủi ro T+.

Đầu tư chứng khoán: Tăng điểm nhưng kém sôi động

Mặc dù tiếp tục tăng điểm nhưng khối lượng giao dịch trên thị trường thời gian gần đây vẫn khá thấp. Do vậy, xu hướng mua đuổi hiện tại có thể làm gia tăng rủi ro T+.

Đọc E-paper

Tính theo chu kỳ

Việc mua chứng khoán trong giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 4 thường tạo ra tỷ suất sinh lợi cao hơn việc mua chứng khoán trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10.

Nguyên nhân dẫn đến tính chu kỳ này vẫn chưa có lời giải thích, nhưng đem so sánh với những gì diễn ra trên sàn thì nó có khá nhiều điểm trùng khớp.

Cụ thể, hiệu ứng chu kỳ theo mùa được các nhà phân tích tính toán dựa trên tỷ suất sinh lời bình quân các tháng dựa trên chỉ số VN-Index. Theo đó, có thể nhận thấy mức chênh lệch lợi nhuận giữa 2 chu kỳ có khác nhau và mức chênh lệch rủi ro cũng vậy.

Hay nói cách khác, rủi ro tương đối tương đồng nhau nhưng lợi nhuận thu được từ việc mua và nắm giữ trong giai đoạn tháng 11 đến tháng 4 cao hơn nhiều so với giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10.

Xác suất sinh lợi trong giai đoạn tháng 11 đến tháng 4 cũng khá cao, khoảng 66,67% trong khi con số này chỉ là 46,67% từ tháng 5 đến tháng 10.

Một điều khác đáng chú ý nữa là tỷ suất sinh lợi của tháng 1 là cao nhất (5,65%), trong khi tỷ suất sinh lợi của tháng 7 là rất thấp (-1,85%). Kết quả này cho thấy ở Việt Nam đang tồn tại khá nhiều hiệu ứng mang tính chu kỳ.

Ngoài yếu tố theo mùa như nêu trên, còn tồn tại thêm một yếu tố nhỏ nữa là "hiệu ứng tháng Một" và một hiệu ứng đặc biệt chỉ có ở Việt Nam là "hiệu ứng tháng Bảy".

Ngoài việc có tỷ suất sinh lợi cao, xác suất để "có lời" trong tháng 1 cũng khá cao (theo giới phân tích thống kê, từ năm 2000 đến hiện tại, xác suất để việc này xảy ra là 66,67%) trong khi nếu mua bán vào tháng 7 thì khả năng có lời chỉ có 33,33%.

Theo những thống kê có độ tin cậy nêu trên, đầu tư theo chu kỳ đơn giản mà giới phân tích cho rằng có thể áp dụng được đó là tập trung chọn lọc, mua và nắm giữ các cổ phiếu tốt trong giai đoạn tháng 11 đến tháng 4 năm sau (thời gian có thể dao động) thì khả năng tìm kiếm lợi nhuận sẽ khả quan hơn.

Dựa vào chi tiết

Trước diễn biến này, những nhà đầu tư có kinh nghiệm chia sẻ thị trường đang có những cơ hội rất lớn. Tuy nhiên, khi xác định được thời điểm thì vẫn phải chú ý đến các yếu tố khác như nhóm ngành, nội lực doanh nghiệp, diễn biến của nền kinh tế...

Bởi hiện nay không có sự cào bằng giữa các nhóm cổ phiếu mà thị trường đầu tư có sự phân hoá rõ rệt.

Theo đó, phải biết chọn lọc cổ phiếu dựa trên những thông tin hiện hữu. Đơn cử, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại trong quý 3/2015.

Theo số liệu vừa mới công bố, tăng trưởng GDP quý 3 của nền kinh tế lớn nhất thế giới ước đạt 1,5%, giảm so với mức tăng 3,9% trong quý II và thấp hơn nhiều so với mức dự báo 2,5% của nhiều nhà kinh tế.

Trong quý vừa qua, sự khởi sắc tiêu dùng tiếp tục trở thành điểm nhấn và là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế, đóng góp 2,2% vào mức tăng chung.

Ngược lại, lo ngại về sự suy yếu của nhu cầu thế giới, sự sụt giảm mạnh lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp làm suy giảm 1,44% mức tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong khi đó, xuất nhập khẩu và đầu tư trong quý vừa qua tiếp tục chững lại. Với thông tin này, chắc chắn những cổ phiếu xuất nhập khẩu sẽ không có nhiều điểm sáng.

Đối với ngành ngân hàng cũng vậy, thanh khoản ổn định nhưng hiệu quả hoạt động chưa cải thiện.

Theo số liệu báo cáo tình hình kinh tế tháng 10 và mười tháng năm 2015 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tỷ lệ LDR (cho vay/huy động) duy trì ở mức dưới 80%; với huy động và tín dụng ngoại tệ, LDR cũng ở mức dưới 85%.

Những tỷ lệ này nằm trong giới hạn an toàn về thanh khoản. Cơ cấu tín dụng theo kỳ hạn chuyển dịch theo hướng tích cực với sự gia tăng tỷ trọng các khoản vay ngắn hạn. Nhờ tín dụng tăng trưởng mạnh, tỷ lệ NIM đã có sự phục hồi so với năm 2014.

Tuy nhiên, do trích lập dự phòng tăng, hiệu quả sinh lời của khối ngân hàng thương mại chưa cho thấy sự phục hồi với các chỉ số ROE và ROA tháng 10 (trượt 12 tháng) đạt lần lượt 4,16% và 0,32%.

Ngược lại, trong quý 3, dù thị trường dầu thô khá ảm đạm và giá dầu tiếp tục giảm sâu, kết quả kinh doanh của PVS phản ánh một bức tranh tương đối ổn định với doanh thu đạt 6.819 tỷ đồng trong khi LNST của công ty mẹ vẫn có mức tăng trưởng nhẹ 1,05% lên 371,94 tỷ đồng.

Theo đánh giá, PVS vẫn là một cổ phiếu đáng được quan tâm khi đang là doanh nghiệp đầu ngành dầu khí cũng như triển vọng trong thời gian tới vẫn còn đến từ các dự án trên bờ như (1) Nhiệt điện Long Phú 1, (2) Nhiệt điện Sông Hậu 1, (3) Dự án Sư Tử Trắng, (4) gói thầu với Đạm Phú Mỹ, hay xa hơn là (5) dự án Lô B Ô Môn.

Bên cạnh đó, việc tăng cường đầu tư đội tàu và máy móc, trang thiết bị giúp PVS cải thiện khả năng thi công, đấu thầu cũng như mang lại tăng trưởng trong kinh doanh cốt lõi thời gian tới.

Những ví dụ về nhóm ngành được đưa ra minh chứng cho thị trường còn nhiều tiềm năng. Song như đã đề cập, nhà đầu tư phải chú ý đến tính chu kỳ, thời điểm cũng như từng nhóm ngành cụ thể để hạn chế rủi ro ở những tháng cuối năm.

>Đầu tư chứng khoán: Vốn ngoại "đổi chiều"

>Đầu tư chứng khoán: Đợi dòng tiền "thông minh"

>Đầu tư chứng khoán: Cẩn trọng với tỷ giá

>Đầu tư chứng khoán: Dư địa tăng trưởng vẫn còn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Tăng điểm nhưng kém sôi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO