Cổ phiếu bia Sabeco: Hấp lực mới trên thị trường chứng khoán

MINH TÚ| 13/12/2016 03:55

Liên tục nhiều phiên sau ngày niêm yết, cổ phiếu SAB của Sabeco đã tăng kịch trần với số lượng bán ra nhỏ giọt, trong khi lượng mua giá trần vẫn còn khá lớn.

Cổ phiếu bia Sabeco: Hấp lực mới trên thị trường chứng khoán

Đúng như dự đoán của giới đầu tư, liên tục nhiều phiên sau ngày niêm yết, cổ phiếu SAB của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã tăng kịch trần với số lượng bán ra nhỏ giọt, trong khi lượng mua giá trần vẫn còn khá lớn. Sự chênh lệch này thấy giá SAB chưa có dấu hiệu ngừng tăng.

Không phải đến khi Sabeco lên sàn, nhà đầu tư mới chú ý tới cổ phiếu SAB. Cái tên Sabeco đã trở nên hấp dẫn trong ngành nước giải khát từ trước đó khá lâu và có sức hút mạnh mẽ đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sức nóng của thương hiệu này càng mạnh hơn sau khi Bộ Công Thương công bố sẽ thoái vốn tại nhiều tổng công ty, tập đoàn trong đó có Sabeco.

Sức hấp dẫn của cổ phiếu SAB

Sức hút của cổ phiếu SAB không chỉ là do Sabeco hiện là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam với thị phần khoảng 45%, bỏ xa các đối thủ như Heiniken, Habeco, Sapporo…, mà còn đến từ kết quả kinh doanh của Công ty với doanh thu lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Cụ thể, nhìn vào biểu đồ tăng trưởng doanh thu thuần của Sabeco trong những năm gần đây sẽ thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Nếu năm 2008, doanh thu thuần của công ty này ở mức 12.812 tỷ đồng thì đến cuối năm 2015 con số này đã tăng lên mức 27.144 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2015 đều tăng trưởng so với năm trước ở mức 2 con số, lần lượt là 10,29% và 28,21%.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Sabeco đã đạt doanh thu 21.809 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận trước thuế đạt 4.510 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2015 và hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2016. Tính đến hết tháng 11/2016, doanh thu hợp nhất của Công ty đạt 28.298 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 5.035 tỷ đồng, vượt 13% kế hoạch cả năm. Dự kiến, năm nay, lợi nhuận Sabeco vượt kế hoạch tối thiểu 1.000 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 4.200 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2015.

Đầu tháng 11/2016, Tổng công ty đưa ra phương án về việc tạm ứng cổ tức. Theo đó, Sabeco sẽ thực hiện ứng cổ tức năm 2016 tỷ lệ 30% vốn điều lệ bằng tiền; chia cổ tức năm 2015 từ nguồn lợi nhuận còn lại sau khi đã trích lập các quỹ, đặc biệt là trích lập dự phòng khoản tạm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo kết luận của Thanh tra Chính phủ giai đoạn 2010-2012 và khoản thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung giai đoạn 2007-2009, với tỷ lệ 15%.

Cổ phiếu SAB - hấp lực trên TTCK doanhnhansaigon
Cổ phiếu Sabeco được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vào ngày 6/12/2016

Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco lạc quan cho rằng việc niêm yết đánh dấu bước phát triển mới của công ty và mở ra nhiều cơ hội cho Sabeco. Công ty đang quyết tâm tái cơ cấu điều hành quản trị và hoạt động toàn diện để phù hợp với giai đoạn mới.

Liên quan đến việc thoái vốn nhà nước sau khi lên sàn, ông Hà cho biết việc lên sàn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương cũng có ý nghĩa phục vụ cho thoái vốn đầu tư của của Chính phủ, qua đó giúp cho việc thoái vốn nâng cao lợi ích của nhà nước. “Chúng tôi đang chuẩn bị những bước cuối cùng để gửi thông tin chào thầu gói thầu lập phương án thoái vốn, vì Sabeco có lượng vốn hóa rất lớn, gần 90% vốn cổ phần của nhà nước nên phải đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch và hiệu quả, bảo đảm tối đa lợi ích nhà nước”, ông Hà cho biết thêm.

Giá cổ phiếu còn tăng mạnh

Chính thức lên niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vào ngày 6/12, cổ phiếu SAB đã trở thành “hiện tượng” khi liên tục tăng trần. Mức giá sau 1 tuần giao dịch đã vượt xa so với giá tham chiếu trong ngày đầu tiên niêm yết. Cụ thể, giá SAB tại thời điểm ngày 12/12 đang dừng tại mức 151.000 đồng/CP, tăng 41.000 đồng/CP so với giá tham chiếu (110.000đồng/CP). Điều này có thể lý giải bởi tiềm năng của Sabeco còn lớn và mức giá tham chiếu ngày sàn vẫn còn khá rẻ so với các công ty bia khác trên thế giới. Ngoài ra, triển vọng thị trường bia Việt Nam là rất lớn nên mức định giá của các doanh nghiệp bia như Habeco, Sabeco vẫn còn ở mức hấp dẫn.

Với vốn điều lệ trên 6.412 tỷ đồng, tính ở mức giá tham chiếu, Sabeco đã trở thành doanh nghiệp với cổ phiếu có lượng vốn hóa trên 70.000 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), nằm trong top 5 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam sau Vinamilk, PVGas, Vietcombank và Vingroup.

Theo đại diện công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), với giá tham chiếu 110.000 đồng/CP, giá trị vốn hóa của SAB là 3,1 tỷ USD, tương ứng với tỷ lệ P/E trượt 18,5 lần. Với vị thế dẫn đầu của Sabeco trong thị trường bia đang tăng trưởng nhanh ở Việt Nam cũng như khả năng tăng trưởng nhờ cải thiện hiệu quả hoạt động, SAB có nhiều khả năng còn tăng cao nếu như đợt thoái vốn nhà nước sắp tới tạo ra thay đổi cơ cấu ban lãnh đạo.

Theo lộ trình dự kiến, việc thoái vốn của Bộ Công Thương sẽ chia làm 2 đợt, với quy mô thoái vốn tính theo mức giá chào sàn lên tới hơn 63.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,8 tỷ USD. “Với những con số này, không phải ngẫu nhiên hàng loạt đại gia ngành bia trên thế giới đều đánh tiếng muốn trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco, khiến cuộc đua sở hữu cổ phần tại công ty này sẽ diễn ra quyết liệt. Điều này đồng nghĩa cổ phiếu SAB sẽ có diễn biến mạnh mẽ sau khi niêm yết”, ông Nguyễn Hữu Tài, nhân viên môi giới công ty chứng khoán SSI nhận định.

Cũng theo ông Tài, ước tính SAB sẽ đạt mức giá 170.000 đ/CP trong thời gian ngắn sau khi niêm yết, tương đương P/E 2016 27 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu bia Sabeco: Hấp lực mới trên thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO