Khám phá những kỹ năng cần thiết nhất để thành công

P.V| 07/09/2010 03:31

Những kiến thức ấy đã đủ để các bạn thực sự phát huy hết năng lực của mình ở trường đại học và vững vàng bước vào môi trường làm việc đầy cạnh tranh???

Khám phá những kỹ năng cần thiết nhất để thành công

Ở trường Đại học các bạn sinh viên Việt Nam được dạy gì?

* Các môn cơ sở lý luận (kinh tế chính trị, triết học…)
* Các môn học bổ trợ (tin học, ngoại ngữ, toán cao cấp…)
* Các môn chuyên ngành (kế toán, marketing, chứng khoán…)

Những kiến thức ấy đã đủ để các bạn thực sự phát huy hết năng lực của mình ở trường đại học và vững vàng bước vào môi trường làm việc đầy cạnh tranh???

Bước vào ngưỡng cửa đại học, với bao băn khoăn bỡ ngỡ, các bạn cần được hướng dẫn kỹ năng học thuật ở đại học, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp, tự chăm sóc bản thân, sau đó, khi đã quen với phương pháp học đại học, các bạn sinh viên cần học thêm các kỹ năng mềm (quản lý thời gian, quả lý tiền bạc, kỹ năng đàm phán…), kỹ năng tìm việc…

Tất cả các kỹ năng đó chưa được các trường đại học ở Việt Nam chú trọng nhưng chúng lại là trọng tâm của chương trình học tại các nước phát triển. Và các phương pháp, kỹ năng ấy đã được hai giảng viên cao cấp của trường kinh doanh thuộc Đại học tổng hợp Brighton, Bob Smale và Julie Fowlie tập hợp trong cuốn sách ĐỂ THÀNH CÔNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC – cuốn sách là sự phát triển của chương trình giảng dạy kỹ năng của hai giảng viên giàu kinh nghiệm.

“Để có kết quả học tập tốt phần nhiều là do hiểu được những luật bất thành văn nhất định. Hãy tưởng tượng bạn cố gắng học chơi bóng đá hay tennis khi không ai cho bạn biết luật chơi. Chúng tôi không tin rằng quá trình học và kiểm tra đánh giá lại là một chò trơi đoán mò và phần nào mục đích của chúng tôi là giải mã những bí ẩn của quá trình ấy cho bạn. Tuy nhiên, thành công trong trường đại học không hoàn toàn chỉ phụ thuộc vào các kỹ năng học tập.

Tác giả: Bob Smale và Julie Fowlie là giảng viên cao cấp của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Tổng hợp Brighton, nơi họ đã và đang tham gia tích cực Chương trình phát triển các kỹ năng học tập và chuyên môn.

Các bài giảng chuyên sâu về hành vi tổ chức, quản lý nguồn nhân lực, các mối quan hệ trong công ty, nghiên cứu trí tuệ xúc cảm/thông minh cảm xúc và phương pháp giáo dục. Các tác giả là những người dày dạn kinh nghiệm trong ngành ngân hàng và quản trị nhân sự trong công ty.

Họ đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học, giáo dục bổ túc và học tập suốt đời/giáo dục cho người trưởng thành trong suốt hơn 20 năm, đồng thời cũng trực tiếp giảng dạy các khóa đào tạo kỹ năng cá nhân tại các cơ sở đào tạo công lập và trong các chương trình tình nguyện.

Để đạt được thành công bạn cũng cần có được những kỹ năng giao tiếp tốt. Chẳng ích gì khi bạn viết một bài tiểu luận xuất sắc nhưng không nộp đúng hạn và buộc phải nhận điểm 0 hoặc là, thực sự đã rất chăm chỉ ôn tập nhưng rồi sau đó kiệt sức trong phòng thi. Vì vậy những vấn đề về quản lý thời gian và đối phó với stress, cùng với nhiều kỹ năng khắc, là rất quan trọng.

Đối với hầu hết các bạn, mục tiêu lâu dài của việc học đại học sẽ là nâng cao khả năng tìm được việc làm sau khi ra trường. Nhiều kỹ năng học tập và kỹ năng giao tiếp thuộc nhóm kỹ năng mà chúng tôi gọi là các kỹ năng có thể dịch chuyển, có nghĩa chúng vẫn là công cụ đắc lực giúp bạn tự tin trong khi tìm việc và trong cả sự nghiệp sau này của bạn.

Có một số kỹ năng tìm việc đặc biệt mà chúng tôi thực sự muốn chia sẻ với bạn, những kỹ năng giúp bạn nổi trội hơn hẳn trong thị trường việc làm đầy cạnh trạnh và giúp bạn tìm được công việc phù hợp”.

Cuốn sách trình bày toàn bộ quá trình học đại học của bạn, từ những ngày đầu bỡ ngỡ nhập trường, giao tiếp làm quen, sắp xếp việc học hành, hướng dẫn cách học và làm bài kiểm tra đến việc tìm kiếm thông tin cần thiết cho công việc làm thêm, tìm nơi thực tập, tìm việc, tuyển dụng và tiếp tục phát triển bản thân để thành công trong tương lai. Vì vậy các bạn sinh viên sẽ luôn tìm thấy nội dung phù hợp với từng quãng đời sinh viên của mình.

Cuốn sách đưa ra những khái niệm tưởng chừng mới mẻ nhưng lại rất quen thuộc bởi tất cả sinh viên sẽ đang và đã trải qua, vấn đề các bạn sinh viên có biết mình đang trải qua hay không: Sốc văn hóa, Chứng sợ giao tiếp, Kỹ năng phát triển bản thân, Kỹ năng đặt câu hỏi và kỹ năng nghe, Kỹ năng tự chăm sóc bản thân (sống độc lập, quản lý tiền, quản lý thời gian, xử lý căng thẳng tâm lý và phát triển kỹ thuật thư giãn, đi ngủ, chăm sóc sức khỏ, chế độ ăn)… Tất cả sẽ trở thành công cụ giúp các bạn sinh viên phát huy hết năng lực của mình ở trường đại học, thành công hơn và vững vàng bước vào đời!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá những kỹ năng cần thiết nhất để thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO