Làm du lịch: Nhìn người mà ngẫm đến ta

TRẦN THẾ DŨNG - Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ TP.HCM| 17/03/2017 06:37

Viết lên điều tai nghe mắt thấy sau một vòng ngao du miền đông Canada để suy ngẫm cách làm du lịch ở xứ người, xứ ta.

Làm du lịch: Nhìn người mà ngẫm đến ta

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố 2 năm một lần cho biết năm 2015, du lịch Việt Nam xếp sau Lào, Campuchia ở nhiều tiêu chí quan trọng, thậm chí chỉ số tăng trưởng khách nước ngoài hằng năm cũng kém hơn, mặc dù tài nguyên du lịch, nguồn nhân lực, giá cả, cơ sở hạ tầng của Việt Nam hoàn toàn vượt trội. Vì sao?

Đọc E-paper

Cách làm du lịch ở Việt Nam hiện nay bị đánh giá là manh mún và thực dụng từ khâu quảng bá cho tới tổ chức thực hiện. Cứ vào mùa cao điểm là tăng giá, chặt chém. Không chỉ có du lịch inbound, ngay cả nhà tour chuyên khai thác du lịch nội địa đều "kêu trời" bởi lượng khách Trung Quốc "lấy thịt đè người" khuynh đảo dịch vụ lưu trú, xe cộ, nhà hàng, gây trở ngại kinh doanh. Trong khi đó khách trong nước lựa chọn tour nước ngoài lại ngày càng tăng.

Chẳng thế mà bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền (nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) sau chuyến đi Phuket, Thái Lan thăm vịnh Phang Nga và đảo Koh Phi Phi cùng bạn bè tháng 12 năm ngoái đã bộc bạch: "Vịnh Phang Nga diện tích tuy lớn hơn vịnh Lan Hạ, Cát Bà nhưng số lượng đảo thì ít hơn và cảnh đẹp thì không thể nào bằng Lan Hạ chứ chưa nói vịnh Hạ Long, song việc tổ chức du lịch tại vịnh Phang Nga và đảo Phi Phi rất chặt chẽ, xe đón đưa từ khách sạn, tàu thuyền thăm thú, hướng dẫn viên... tất thảy đều nhanh chóng, hợp lý, đúng giờ cho dù khách với đủ quốc tịch đến đây đông nghịt. Cũng không thấy hiện tượng ăn xin, chèo kéo. Thêm nữa môi trường biển sạch sẽ, không rác rến, khiến chúng tôi thật thoải mái và vừa lòng. Nhóm chúng tôi dự định sẽ trở lại vịnh Phang Nga và đảo Phi Phi lần nữa".

Mùa thu năm 2016, chúng tôi đến thành phố Calgary, Canada thăm thân nhân và tiện thể ghé Công viên Quốc gia Banff và dự tính ngoạn cảnh hồ Moraine - một thắng cảnh hình thành từ băng tuyết trên núi Ten Peaks, hằng năm thu hút hàng triệu khách đến từ nhiều nơi trên thế giới. Nhưng khi chuẩn bị rẽ vào trạm kiểm soát cách hồ Moraine khoảng 5km, bảng đèn đặt bên đường thông báo: Khu du lịch tạm ngưng nhận khách vì quá tải (cũng có nghĩa là không còn chỗ đậu xe). Gặp tình huống này, khách có 2 cách lựa chọn: hoặc quay xe, tranh thủ đi tham quan thắng cảnh khác, hoặc đậu xe bên đường, chờ đến lượt vào.

Với người Canada, việc thường xuyên cập nhập thông tin tình hình hoạt động tại các khu du lịch để chủ động thời gian được cho là trách nhiệm của những nhà quản lý, nhưng theo tôi nó còn thể hiện nét văn minh và sự tôn trọng du khách.

Nghệ sĩ xiếc biểu diễn tại quảng trường Dufferin của pháo đài La Citadelle de Québec

Dạo chơi trên phố đi bộ là niềm vui của bất cứ ai khi có dịp đến các thành phố lớn như Ottawa, Montreal, Québec, Toronto,... bởi lẽ nó lột tả phần nào đời sống, văn hóa của từng vùng miền của Canada - một quốc gia đa sắc tộc.

Ở các góc phố, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những nghệ sĩ đường phố say sưa kéo đàn violin hay độc tấu kèn saxophone, clarinet; có một nghệ sĩ chế tác thân cây thành chiếc kèn với đầy đủ âm vực và khi thổi lên, âm thanh vang dội, lúc trầm buồn, lúc hùng tráng như tiếng trống của thổ dân da đỏ.

Để được biểu diễn ở La Citadelle de Québec hay bất cứ nơi công cộng nào trên lãnh thổ Canada, những nghệ sĩ đường phố phải được ban du lịch cấp giấy phép chứ không phải tự phát, ngẫu hứng như ở Việt Nam, và thu nhập chủ yếu từ tiền thưởng của du khách. Cũng có chỗ, nhằm đa dạng hóa loại hình văn nghệ, ngành du lịch địa phương phải ký hợp đồng với các ban nhạc, nhóm xiếc trình diễn thường xuyên trong tuần, bất luận nắng mưa. Tất nhiên ngành hữu quan phải trả lương cho nghệ sĩ.

Một trong những sản phẩm du lịch mới lạ ở Canada được nhiều người hưởng ứng là tour kể chuyện ma hoặc những câu chuyện huyền bí xảy ra tại tòa lâu đài cổ hoặc đồn binh, pháo đài xưa.

Hôm chúng tôi đến tham quan pháo đài Henry thuộc thành phố Kingston, tỉnh Ontario đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 2007, do hiếu kỳ lại thêm nhiều người rủ rê, mỗi người chúng tôi tiếp tục bỏ ra 20CAD tham gia tour kể chuyện ma được tổ chức hằng đêm với vài ba đoàn, mỗi đoàn từ 20 - 30 khách.

Dẫn dắt chúng tôi hôm đó là cô gái khoảng 25 tuổi, mặc áo thụng đen, tay cầm đèn bão như nhân vật phù thủy trong phim hoạt hình. Chúng tôi theo chân người kể chuyện lần lượt ghé hầm trú ẩn, kho hậu cần, những nơi binh lính ăn nghỉ trước đây. Mỗi nơi là một câu chuyện bi thảm, như vị trung sĩ kia do không cẩn thận đã bị cướp cò súng, đạn xuyên qua đầu. Từ đó khi màn đêm buông xuống, người ta thường gặp bóng anh đi tuần khắp pháo đài. Hay anh công nhân nọ chẳng may chết vì tai nạn lao động. Vị hôn thê của anh đau buồn, không thiết ăn uống rồi mang bệnh, cũng chết. Sau đó không lâu, lính đồn trú bắt gặp hồn ma 2 người dạo chơi trong cánh rừng gần bên.

Điểm nhấn của tour là xuống hệ thống hầm ngầm ẩm thấp nằm sâu dưới pháo đài xây dựng năm 1813. Đây từng là nơi tạm giam tù binh Đức, Áo, Thổ thời đệ nhị thế chiến. Hướng dẫn viên kể, chiến tranh chấm dứt, đêm đêm người ta thường nghe từ hầm ngầm vang lên âm thanh kim khí rổn rảng.

Cái hay của tour này là tuy nói về thế giới huyền bí song người hướng dẫn biết kết hợp giới thiệu lịch sử di sản, mặt khác dù không hù dọa nhưng cô ta khéo léo tạo tình huống ngẫu nhiên khiến khách phải "lạnh gáy". Bấy nhiêu ưu điểm đó thôi cũng đủ để khách cảm thấy đồng tiền bỏ ra mua tour thật xứng đáng.

Nghệ sĩ biểu diển kèn trên phố đi bộ khu pháo đài La Citadelle de Québec

Xứ sở Canada đẹp nhất khi mùa thu đến, cũng là dịp khách các nước đổ vào rất đông. Ngoài khách tour, người đi tự do, có chút kinh nghiệm thường tìm thuê phòng trong những căn hộ biệt lập vốn được quảng cáo đầy rẫy trên mạng thay vì chọn khách sạn hay gặp cảnh "cháy phòng" và giá cao ngất ngưởng. Đặc điểm của loại hình này là giá thuê khá rẻ so với khách sạn, lại được sinh hoạt trong không gian riêng tư. Hơn nữa nhà cửa, phòng ốc, sân vườn được trang bị vật dụng đầy đủ, thậm chí nhiều chủ nhà còn chuẩn bị thực phẩm khô trong tủ lạnh để khách tùy ý sử dụng miễn phí.

Cách đặt phòng thì rất đơn giản, khách chỉ cần điện thoại trao đổi, sau đó chuyển tiền và nhận từ chủ nhà mã số ổ khóa. Đến ngày ở, khách tới lúc nào cũng được.

Tuy mọi thứ đơn giản, thoải mái nhưng hầu hết nhà cho thuê đều trang bị camera để chủ nhà theo dõi từ xa phòng khi cháy nổ, kẻ trộm, cả những vị khách bê bối.

Viết lên điều tai nghe mắt thấy sau một vòng ngao du miền đông Canada để suy ngẫm cách làm du lịch ở xứ người, xứ ta và phần nào lý giải tại sao Việt Nam tụt hậu trước làn sóng du lịch của thế giới vốn luôn năng động, đổi mới.

>Nhanh như... người trẻ Seoul

>Hàng Châu - thủ phủ tơ lụa 2000 năm Trung Hoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm du lịch: Nhìn người mà ngẫm đến ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO