Trekking núi Chúa

MINH QUÂN| 09/11/2013 05:50

Trải nghiệm thiên nhiên qua các hoạt động trekking (đi bộ khám phá), camping (cắm trại) và driving (lặn có khí tài) sẽ giúp khám phá những giới hạn tiềm ẩn trong chính mình, và làm mới mình sau chuyến đi.

Trekking núi Chúa

Thời kỳ kinh tế suy thoái, doanh nhân không stress vì làm việc quá sức, mà nặng đầu vì phải suy nghĩ thật nhiều nhằm tìm ra lối đi mới, cách thức kinh doanh đột phá để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Giới khoa học đã giúp chúng ta có nhiều phương pháp để giải toả stress như: đi dạo, hít thở sâu, tưởng tượng bằng hình ảnh, ăn vặt, trồng cây cảnh, rời khỏi màn hình máy tính, nghe nhạc, nhai kẹo cao su, âu yếm, tắt điện thoại… Nhưng tất cả những điều đó chỉ là những giải pháp tức thời, thiếu tính làm mới bản thân.

Thử dành cho mình 2 ngày nghỉ cuối tuần để trải nghiệm thiên nhiên qua các hoạt động trekking (đi bộ khám phá), camping (cắm trại) và diving (lặn có khí tài) với cường độ hoạt động liên tục nhưng hợp lý sẽ giúp khám phá những giới hạn tiềm ẩn trong chính mình, và làm mới mình sau chuyến đi.

Ninh Thuận - nơi mà có lượng mưa thuộc loại thấp nhất cả nước, nơi có ngọn núi Chúa đặc trưng cho hệ sinh thái khô hạn ở Đông Nam Á - là một trong những điểm đến lý tưởng.

Với độ cao 1.039m, núi Chúa không hề đơn giản để chinh phục trong cái nắng thiêu đốt của Phan Rang. Sự thay đổi của thiên nhiên theo từng độ cao là rõ ràng tại núi Chúa. Dân trekking sẽ thích thú với các trảng cỏ tranh bạt ngàn, rồi leo lỏi trong các đám cây bụi gai, băng qua suối và ngạc nhiên với các khối đá hoa cương kỳ vĩ.

Khởi hành từ TP. HCM vào đêm, vượt qua 370km đến Vĩnh Hy, khoảng 9h đi xe, bạn đã có mặt tại chân núi Chúa, sẵn sàng chinh phục thử thách phía trước.

Đoàn chúng tôi bao gồm các doanh nhân thuộc nhiều ngành nghề khác nhau cùng sinh hoạt tại diễn đàn www.xehoivietnam.com, cùng chọn cho mình cung đường nhẹ nhàng nhất, chỉ chinh phục độ cao 400m với tổng chiều dài trekking là 6km.

Đoàn trước lúc xuất phát. Ảnh: XV photo

Đây là cung đường tương đối dễ, được đánh giá là “ai cũng có thể đi được”, nhưng với những doanh nhân chuyên ngồi văn phòng thì đây là một thử thách lớn, đòi hỏi ý chí và lòng kiên trì, tinh thần đồng đội rất cao.

Đoàn của chúng tôi không phải là dân chuyên trekking, nhưng không vì thế mà thiếu các trang bị cần thiết như nón, bao tay, giày leo núi, ba lô nhẹ và túi nước, cùng chiếc máy ảnh đa năng, kèm theo một ít bánh ăn nhẹ là những thứ tối thiểu để có thể chinh phục cung đường 6km này.

Đoàn đi ngang qua một con suối. Ảnh: Minh Quân

Xuất phát từ chân núi, khởi đầu khá thuận lợi với con đường có bậc tam cấp đi xuyên qua các nhà dân. Thời tiết thuận lợi: không mưa, gió nhiều, nhiệt độ ở mức dễ chịu.

Các thành viên nối chân nhau tiến lên phía trước theo sự hướng dẫn của người dẫn đường ở Vườn quốc gia Núi Chúa. Mọi người dường như ai cũng thận trọng giữ sức vì chưa biết đường phía trước như thế nào.

Khi du lịch khám phá, tin thần đồng đội là quan trọng. Ảnh: Minh Quân

Càng đi tiếp đội hình càng bị kéo giãn ra do từng nhóm liên tục dừng để ghi lại những hình ảnh thú vị, nào là các loại cây lạ, trái lạ suốt trong cuộc hành trình. Nụ cười luôn hiện trên khuôn mặt của các doanh nhân trong đoàn, khác hẳn với vẻ căng thẳng thường thấy trên khuôn mặt nơi công sở.

Đường đi càng lúc càng dốc đứng, mải mê chụp hình nên nhóm phía sau không dưới 3 lần lạc đường, phải dùng đến tiếng hú để định hướng mới có thể quay lại nhập đoàn.

Đi được khoảng 3km, địa hình trở nên khó đi hơn, sức lực cũng bị tiêu hao dần, nước uống và kẹo là thứ cần thiết giúp cho dân trekking chống hạ đường huyết. Có lúc cảm thấy dường như đã đến tận cùng giới hạn của mình, mà đường phía trước vẫn là những con dốc cao và không biết khi nào mới tới đích.

Nỗi lo lắng được người hướng dẫn động viên liên tục: “Còn 5 phút nữa tới, ráng lên các anh chị”. 5 phút này rồi lại 5 phút nữa, sau 7 lần 5 phút, chúng tôi đã đến đỉnh. Đó là tảng đá to nặng có hướng nhìn bao quát rất tuyệt.

Tuy chỉ là đỉnh của độ cao 400m nhưng đây là một thành quả rất đáng tự hào của các thành viên doanh nhân, những người vốn không vận động thường xuyên.

Trên đỉnh 400m. Ảnh: XVphoto

Chưa mừng vội, vì trước mắt vẫn còn một con đường - đó là quay lại chân núi.

Đoàn chúng tôi di chuyển đến 1 con suối nhỏ. Bữa trưa bên bờ suối thật thú vị! Hạnh phúc đôi khi thật dễ tìm: ngả lưng trên phiến đá, mắt hướng lên bầu trời xanh thẫm, thả hồn theo những đám mây…

Buổi trưa bên suối. Ảnh: Minh Quân

Đường xuống núi cũng không kém phần khó khăn với những dốc đứng khá nguy hiểm. Nhưng vì xuống không mất sức bằng lúc leo lên, đỡ mệt hơn nên hoàn thành lộ trình rồi mà mọi người như vẫn còn đầy năng lượng. Hứng khởi, họ còn hẹn hò một chuyến leo Phan Xi Păng cho thỏa chí.

Đường đi xuống cũng thật khó khăn. Ảnh: Minh Quân
Hoàn thành chuyến leo núi, vẫn tràn đầy năng lượng. Ảnh: XVphoto

Như đã dự tính ngay từ đầu, đây là chuyến du khảo, nên chúng tôi chọn bãi Hỏm trên vịnh Vĩnh Hy để cắm trại qua đêm.

Trekking thêm 2,5km từ đường nhựa vào khu vực cắm trại, sức lực các thành viên dường như không còn nữa, nhưng khi đến điểm cắm trại, mọi người đều ồ lên một cách sung sướng và sảng khoái trước khung cảnh tuyệt đẹp nơi đây.

Chúng tôi hạ trại. Các món đặc sản địa phương như nhum, hàu điếu, đùi cừu nướng… đã được chuẩn bị sẵn. Bên ánh lửa trại, tiếng ghi ta, tiếng hát trầm ấm hòa trong tiếng ì ầm của sóng biển, những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống… tạo nên một kỷ niệm sẽ khó phai mờ…

Sáng sớm, không ai hẹn ai mà tất cả đều ra khỏi lều khi những tia nắng đầu tiên trong ngày rọi trên mặt biển. Tất cả lại tràn đầy năng lượng, chuẩn bị cho buổi lặn trên vịnh Vĩnh Hy.

Bình minh trên bãi Hỏm. Ảnh: Minh Quân

Các thiết bị lặn đã có sẵn trong hành trang. Sau lời hướng dẫn căn bản về cách sử dụng thiết bị lặn chuyên dung, đoàn lần lượt chia thành nhóm để xuống độ sâu 12m khám phá đại dương.

Nếu như bạn không thể bay như chim trên bầu trời, thì hãy chọn cách đơn giản hơn đó là tự do và lơ lửng trong dòng nước để khám phá đại dương. Các sinh vật cảnh và các rạn san hô nơi đây, cùng với các thuỷ sinh vật sẽ khiến bạn ngẩn ngơ khi lần đầu tận mắt nhìn chúng dưới nước.

Lặn biển. Ảnh: XVphoto

Chuyến đi thật sự quá thú vị và đặc biệt rất ấn tượng đối với các thành viên là doanh nhân.

Chỉ trong 2 ngày, chúng tôi đã lên thật cao, khám phá giới hạn sức chịu đựng của mình, thử với lòng kiên trì để đưa cơ thể về điểm xuất phát ban đầu của nội năng. Hoà mình cùng thiên nhiên để sáng ra nhiều điều trong tương lai, rồi nạp đầy sinh khí từ lòng đại dương bao la. Con đường kinh doanh phía trước vì thế cũng nhiều hứa hẹn hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trekking núi Chúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO