Tỷ lệ người nhiễm HIV tăng nhanh vì đồng tính

QUÝ YÊN| 22/03/2012 04:08

So với những người tiêm chích ma túy và phụ nữ mại dâm, tỷ lệ lây nhiễm HIV ở nhóm đồng tính nam (MSM) cao hơn rất nhiều. Thiếu hiểu biết dẫn đến không biết tự phòng ngừa, MSM đang khiến số lượng người nhiễm HIV ở Việt Nam tăng đến mức báo động.

Ông Eamonn Murphy, Giám đốc Chương trình Phòng, chống HIV/AIDS của cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam vừa công bố tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm MSM tại Việt Nam đã lên đến hơn 15%. “Đây là một con số đáng báo động và khả năng con số này tăng cao vẫn còn rất lớn” - ông Eamonn Murphy khẳng định.

Không biết tự bảo vệ

Theo ước tính của Cục Phòng chống HIV/AIDS, hiện đã có đến 1,5% đến 2% nam giới Việt Nam trong độ tuổi từ 15 đến 49 tuổi thuộc nhóm MSM.

Chỉ tính riêng khu vực TP.HCM, số người thuộc nhóm MSM đã lên đến 15.000. Theo bà Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Giảm hại thuộc Ủy ban phòng chống HIV/AIDS TP.HCM cho biết, không chỉ tăng cao về số lượng, ở các đối tượng MSM, nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS cũng rất lớn.

“Kết quả khảo sát mà chúng tôi có được cho thấy, tỷ lệ MSM dùng dụng cụ bảo vệ, an toàn tình dục là dưới 40%... So với những người tiêm chích ma túy, phụ nữ hoạt động mại dâm, MSM có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS hàng đầu” - bà Huệ cho biết.  

Không chỉ có ở TP.HCM, vấn nạn lây nhiễm HIV/AIDS ở nhóm MSM cũng đang phổ biến ở các tỉnh, thành khác.

Theo ông Nguyễn Tùng Vũ, đồng chủ tọa nhóm làm việc MSM toàn quốc, nguyên nhân khiến MSM không dùng phương pháp bảo vệ xuất phát từ việc họ nghĩ rằng quan hệ đồng tính không có nguy cơ lây nhiễm HIV qua tình dục.

Bên cạnh đó, việc thiếu thông tin về các sản phẩm phục vụ nhu cầu tình dục phục vụ cho đối tượng này cũng góp phần duy trì hiện trạng đáng ngại này.

Chủ động phòng chống

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Quản lý phân phối và bán hàng toàn quốc PSI Việt Nam, thành viên của tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc đối tượng HIV/AIDS PSI quốc tế cho biết, từ năm 2008, PSI triển khai chiến dịch kêu gọi MSM sử dụng phương pháp tình dục an toàn cũng như phân phối sản phẩm bao cao su Number 1 Plus, bán kèm chất bôi trơn, dành riêng cho đối tượng MSM với mức trợ giá gần 70%, nhưng từ năm 2008 đến nay cũng chỉ phân phối được 800 ngàn sản phẩm tại Việt Nam.

Con số kiêm tốn này cho thấy, công tác tuyên truyền cho các MSM tại Việt Nam vẫn chưa đạt kết quả. Ông Tuấn chia sẻ: “Năm 2011, PSI Việt Nam tập trung nhiều hơn trong mảng tiếp thị để gia tăng doanh số bán hàng, tiếp cận nhiều hơn với các nhóm MSM để có thể triển khai tốt hơn chương trình phòng chống lây nhiễm MSM”.

Cụ thể, trong thời gian tới, PSI sẽ đưa ra thị trường các mẫu mã Number 1 Plus mới thiết kế bắt mắt hơn, đồng thời gia tăng công tác tiếp thị, bán hàng cũng như tăng chiết khấu cho người bán hàng.

“Đây là công tác tốt nhất để tạo ý thức phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS một cách chủ động cho nhóm MSM” - ông Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, bà Josselyn Neukom, Giám đốc PSI Việt Nam, Trưởng dự án tiếp thị dự phòng HIV của USAID cũng cho biết, sẽ triển khai thêm 3 chương trình hỗ trợ, phát miễn phí bao cao su cho đối tượng tiêm chích ma túy và mại dâm đường phố để hiệu ứng chương trình lan rộng.

 “Theo lộ trình, thời gian tới, nguồn ngân quỹ tài trợ của USAID cho Việt Nam cũng không còn dồi dào như hiện tại, nếu các tổ chức của Việt Nam không đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thời gian này thì việc giảm tỉ lệ đối tượng nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS sẽ khó khăn hơn nữa". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ lệ người nhiễm HIV tăng nhanh vì đồng tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO