Làm việc hiệu quả với sinh viên thực tập

GIA TRỊNH/DNSGCT| 10/10/2013 05:41

Nếu biết khéo léo sử dụng sinh viên sắp tốt nghiệp trong khóa thực tập ngắn hạn, bạn có thể mang lại cho doanh nghiệp một bầu không khí trẻ trung, vui tươi và năng động.

Làm việc hiệu quả với sinh viên thực tập

Nếu biết khéo léo sử dụng sinh viên sắp tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng trong khóa thực tập ngắn hạn của họ, bạn có thể mang lại cho doanh nghiệp một bầu không khí trẻ trung, vui tươi và năng động.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, quá trình hướng dẫn và giám sát sinh viên thực tập tại doanh nghiệp trong thời gian dài chỉ khoảng hai tháng có thể là một thử thách cho các nhà quản trị. Nếu sắp tiếp nhận sinh viên thực tập, bạn nên vận dụng những hướng triển khai sau đây để thu được kết quả khả quan nhất.

Sử dụng mối quan hệ để tìm kiếm những sinh viên thực tập có tiềm năng

> Những hãng công nghệ trả lương “khủng” cho nhân viên thực tập
> Bí quyết được tuyển dụng ngay khi thực tập
> 10 lời khuyên của Ben Bernanke cho sinh viên mới tốt nghiệp
> 5 sai lầm về nghề nghiệp của sinh viên mới ra trường
> Cơ hội của sinh viên tại các doanh nghiệp lớn

Nên quan niệm thu nhận sinh viên thực tập cũng như tiếp nhận nhân viên mới làm việc trọn thời gian tại doanh nghiệp. Ngay từ đầu, bạn phải hiểu rõ vị thế của doanh nghiệp mình so với đẳng cấp của các trường đại học, cao đẳng trong khu vực khi chuẩn bị đón nhận sinh viên thực tập.

Tùy theo lĩnh vực kinh doanh, quy mô tổ chức và số lượng nhân viên, bạn có thể phối hợp với các trường đại học cấp quốc gia hay các trường cao đẳng của địa phương.

Bằng việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các chuyên viên quản lý sinh viên tại các trường, bạn giúp họ hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp mình và đề xuất yêu cầu đối với sinh viên thực tập cho phù hợp với mong muốn, hoàn cảnh và điều kiện của doanh nghiệp.

Xác lập hướng đi cho người mới

Sau khi đã tuyển chọn được sinh viên thực tập, bạn phải xác định những kỳ vọng cho họ. Cho họ biết rõ cần có thái độ làm việc thế nào, kết quả làm việc sẽ được đánh giá ra sao, có được tưởng thưởng không nếu đạt được thành tích xuất sắc…

Hãy chỉ cho họ người mà họ nên tìm đến để giúp giải quyết những thử thách gặp phải vì hầu hết sinh viên thực tập đều chưa trải qua môi trường doanh nghiệp.

Lập kế hoạch

Nhiều nhà quản trị không nhận biết được một sinh viên thực tập cần bao nhiêu thời gian huấn luyện để thực tập tại doanh nghiệp được hiệu quả nhất.

Do quan niệm các sinh viên thực tập không phải là nhân viên làm việc toàn thời gian lâu dài nên nhiều doanh nghiệp không chuẩn bị chương trình đào tạo năng lực cho họ, thậm chí phân công công việc cho họ cũng không rõ ràng. Hãy xác định những nhiệm vụ phù hợp để các sinh viên thực tập thực sự tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp, hoàn tất những nhiệm vụ nhà trường đã giao và học hỏi được nhiều điều bổ ích trong quãng thời gian ngắn chỉ hai tháng.

Nên cho họ tham gia vào những dự án đang thực hiện tại doanh nghiệp và khuyến khích họ vận dụng kiến thức vào công việc thực tế. Cũng nên chuẩn bị trước những tài liệu giới thiệu về các vấn đề mà doanh nghiệp đang quan tâm hoặc đang thực hiện để chuyển cho các sinh viên thực tập nghiên cứu trước, nhờ đó nhà quản trị sẽ không phải tốn thời gian trình bày.

Giúp sinh viên thực tập cảm thấy hứng thú với tổ chức

Khi các sinh viên thực tập hiểu được nền văn hóa của doanh nghiệp, họ có thể trở thành những người vận dụng nhiệt tình nhất những điểm cốt lõi của nền văn hóa đó. Nếu phát hiện ra sinh viên thực tập có tố chất tốt, giàu năng lực, nên tạo điều kiện cho người ấy học hỏi tại nhiều bộ phận khác nhau để nắm bắt được nhiều thông tin hơn, thấy được giá trị của doanh nghiệp rõ ràng hơn, qua đó sẽ yêu mến doanh nghiệp hơn và có hứng thú làm việc hơn.

Có thể cho phép một nhóm nhỏ sinh viên thực tập tham dự một số cuộc họp để tìm hiểu cơ chế vận hành và cách thức giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Khuyến khích họ tham gia những hoạt động văn thể mỹ, từ thiện, dã ngoại tập thể để tạo niềm hứng khởi mới cho đội ngũ nhân viên và cho chính họ.

Giữ liên lạc

Khi thời gian thực tập chấm dứt, không nên để mất mối quan hệ với họ, nhất là khi bạn muốn tuyển dụng ai đó trong số các sinh viên đã thực tập tại doanh nghiệp của bạn. Đừng quên mời họ tham dự những sự kiện hoặc hoạt động sắp được tổ chức nếu biết rằng họ sẽ đóng góp được ít nhiều tác động tích cực cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, hãy giữ kết nối với họ thông qua những phương tiện truyền thông xã hội trong trường hợp doanh nghiệp cần bổ sung nhân viên mới. Xét cho cùng, những người trẻ có trình độ, lại được chính bạn huấn luyện trong một thời gian hẳn sẽ là các ứng viên đầy tiềm năng cho những vị trí mà doanh nghiệp cần tuyển người

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm việc hiệu quả với sinh viên thực tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO