Xu hướng

Doanh nhân Phạm Sơn Tùng: “GenZ định hình lại bản đồ nhân sự của doanh nghiệp”

Nguyễn Hồng 16/04/2024 08:00

Thế hệ Gen Z đang là “ẩn số” mới của thị trường lao động nên việc giữ chân cũng như phát triển tiềm năng thế hệ này cực kỳ thách thức với nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay

Doanh nhân Phạm Sơn Tùng - một trong những gương mặt nổi bật của thế hệ nhà lãnh đạo DN mới và đang là Giám đốc Chiến lược của nền tảng thương mại điện tử dược phẩm Chothuoctot.vn đã có buổi trao đổi cùng Doanh Nhân Sài Gòn về những khía cạnh mới khá thú vị của GenZ.

Anh được cho là một trong những lãnh đạo trẻ biết cách “nâng niu” thế hệ đang được xem là tương lai của đất nước. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy thử “đọc vị” những quan điểm phổ biến của thế hệ Gen Z.

Gen Z là thế hệ rất cá tính

Anphabe - đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp “Thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc tại Việt Nam” vừa công bố báo cáo Xu hướng lựa chọn công việc của Gen Z sau một khảo sát đầy chất lượng vào năm ngoái. Cuộc khảo sát có sự tham gia của hơn 70.000 người là sinh viên và người đi làm, đưa ra nhiều phân tích thú vị về thế hệ này.

hinh-1.png
- Mục tiêu nghề nghiệp trong một năm tới của Gen Z (Nguồn: Khảo sát xu hướng lựa chọn công việc của Gen Z năm 2023 của Anphabe)

Cụ thể, theo khảo sát, Gen Z đang tìm kiếm môi trường làm việc mà ở đó không đơn thuần là phát triển tài chính mà còn là nơi để phát triển bản thân. Họ mong muốn làm việc trong một môi trường mà những đóng góp của mình được trân trọng, những ý tưởng của mình được lắng nghe và có nhiều cơ hội để họ nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình.

Khảo sát cũng cho thấy Gen Z đang có xu hướng đặt nhiều kỳ vọng hơn cho việc cân bằng công việc - cuộc sống; tạo giá trị, cống hiến trong công việc và trở thành lãnh đạo, chuyên gia. Gen Z cũng thường tìm kiếm công việc mang lại giá trị ý nghĩa đối với cộng đồng. Điều này cũng là gợi ý cho chính các DN. Họ có thể thiết lập các dự án và hoạt động có ảnh hưởng để thu hút và giữ chân những nhân viên trẻ “cá tính” này với sứ mệnh và mục tiêu gắn kết cộng đồng.

Thế hệ cần được tin tưởng trao quyền

Là một người thường xuyên “truyền lửa” cho thế hệ trẻ qua các buổi trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại các trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Văn Hiến … doanh nhân Phạm Sơn Tùng cho rằng, các bạn Gen Z có khả năng học rất nhanh. Nhưng yếu tố quyết định các bạn có thực sự phù hợp với DN hay không chính là thái độ của các bạn. Nhiều DN cho rằng Gen Z có cá tính mạnh và họ gặp nhiều thách thức trong việc tuyển dụng cũng như quản lý nhân viên thuộc thế hệ này.

“Theo Tùng không hẳn như vậy. Gen Z được sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin, đặc thù phát triển của các bạn sẽ có những nét tính cách khác với thế hệ trước nên quan trọng hơn hết DN phải hiểu, tôn trọng và hòa hợp sự khác biệt đó. Chúng ta chỉ cần tìm được người có thái độ phù hợp với văn hóa DN thì các bạn ấy sẽ đi theo đúng hướng và thậm chí có thể dẫn dắt được cả đội nhóm. Đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều quản lý đến từ nhóm thế hệ này”, anh Tùng chia sẻ.

Ở khía cạnh ngược lại, các bạn Gen Z cũng không nên nghĩ rằng mình có những thứ gì đó đặc biệt. Các bạn trẻ, có sức khỏe, có kiến thức, kỹ năng nhưng quan trọng là chọn phát triển theo con đường nào.

Tại Chothuoctot.vn - một startup đang có những đột phá trong ngành healthtech, các bạn Gen Z chiếm khoảng 50% tổng số nhân sự. Và cứ 7 quản lý là có 3 bạn nhân viên đến từ “thế hệ cá tính”.

hinh-2-3-.jpg
- Doanh nhân Phạm Sơn Tùng trong một buổi chia sẻ về kỹ năng quản trị kinh doanh cho sinh viên đại học

“Với Chothuoctot.vn, tôn trọng sự khác biệt chính là quan điểm xuyên suốt trong quá trình tuyển dụng, sử dụng lao động và phát triển tài năng thế hệ Gen Z nhằm mang lại môi trường làm việc giúp phát triển tối đa năng lực của các bạn”, anh Tùng cho biết.

Đứng từ góc nhìn của một thế hệ nhà lãnh đạo DN mới, Tùng cho rằng, muốn làm việc và giữ chân được với Gen Z, các thế hệ đi trước cũng nên hạ bớt cái tôi của mình và chịu khó lắng nghe người trẻ nhiều hơn nữa. Từ đó, các bạn sẽ có cái nhìn bao dung với thế hệ đi trước và DN sẽ là ngư ông đắc lợi trong tình huống này. “Người giỏi phải là người có thể làm việc với bất kỳ ai”.

Dù là thế hệ nào, cũng sẽ có những định kiến nhất định theo xu hướng phát triển của từng thời kỳ. Các DN không nên đánh giá một thế hệ qua vài ngàn người mà hãy đánh giá theo đúng cá nhân con người ấy, từ đó tạo được đòn bẩy giúp các bạn phát triển bứt phá hơn trong tương lai.

Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Phạm Sơn Tùng: “GenZ định hình lại bản đồ nhân sự của doanh nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO