Nguồn nhân lực

Đề xuất bổ sung đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Thanh An 22/03/2024 08:00

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất mở rộng đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài.

Được biết, Luật Việc làm quy định đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chỉ giới hạn tại 5 nhóm lao động, là người dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân người có công với cách mạng.

Tuy nhiên, nước ta còn một số nhóm đối tượng khác, như thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội... vẫn chưa được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài.

Mặt khác, hiện nay, nhiều địa phương đã ký các thỏa thuận đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài với các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài, theo hình thức thời vụ. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được quy định cụ thể trong Luật, nên nhiều lao động cũng chưa được tiếp cận nguồn vốn.

xkld1-1703819503035463363178.jpg
Luật Việc làm (sửa đổi) đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Vì vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài bao gồm: Người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo thỏa thuận giữa cơ quan quản lý nhà nước, về việc làm cấp tỉnh với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung quy định về ưu tiên các đối tượng sau: Người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình; người lao động là thân nhân người có công với cách mạng; người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; người lao động có đất thu hồi; người lao động là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện sau khi kết thúc chương trình, đề án, dự án, trí thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác tại các khu kinh tế - quốc phòng.

Bên cạnh hỗ trợ về vay vốn cho nhóm đi làm việc ở nước ngoài, lần này, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm trong nước.

Đồng thời, bổ sung quy định Hội đồng nhân dân các cấp bố trí vốn ngân sách địa phương, như vốn đầu tư công, vốn đầu tư phát triển khác… giao Ủy ban nhân dân cùng cấp ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện cho vay giải quyết việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất bổ sung đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO