Nguồn nhân lực

Hơn 70% người lao động Việt Nam ở nước ngoài muốn trở về quê hương làm việc

Thanh An 03/11/2023 11:59

Theo khảo sát mới đây của Tập đoàn Tư vấn tuyển dụng Robert Walters, có đến 71% người Việt Nam sống ở nước ngoài mong muốn quay trở lại quê hương sinh sống và làm việc trong vòng 5 năm tới.

Tỷ lệ này được đánh giá là cao hơn so với 3 quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cùng được thực hiện khảo sát, bao gồm Indonesia (60%), Philippines (62%) và Singapore (58%).

xuat-khau-lao-dong-scaled.jpg

Nguyên nhân chính cho việc nhiều người Việt Nam có mong muốn trở về nước, do tình hình kinh tế hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, cộng với những diễn biến khó lường về chính trị - xã hội đang diễn ra trên thế giới.

Dựa trên những số liệu từ khảo sát, có đến 66% người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, họ tin tưởng vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế quê nhà. Đây cũng là lý do quan trọng hàng đầu khiến họ lựa chọn quay về. Hiện nay đang xuất hiện ngày càng nhiều dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Mức sống tốt hơn ở nước ta cũng đang trở thành yếu tố thu hút nhóm người Việt từ nước ngoài.

Thêm vào đó, các chính sách được chính phủ ban hành gần đây đã khuyến khích khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, cũng là động lực cho việc trở về. Những chính sách này góp phần tạo môi trường kinh tế sôi động và cạnh tranh, mở ra cơ hội cho người Việt ở nước ngoài muốn khẳng định bản thân, và góp phần phát triển quê hương.

Ngoài ra, khảo sát của Robert Walters cũng chỉ ra nhiều yếu tố then chốt khác, làm tăng mong muốn quay về quê hương của người Việt ở nước ngoài. Cụ thể, 62% người được khảo sát cho rằng, sự gắn kết về mặt cảm xúc, xã hội và văn hóa với Việt Nam thôi thúc họ trở về. Con số này tăng 13% so với lần gần nhất được khảo sát vào năm 2021.

Mức lương cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định trở về. Theo khảo sát, có đến 27% người tham gia nói rằng, họ có thể chấp nhận giảm lương 30% hoặc ít hơn so với mức hiện tại khi trở về. Trong khi đó, 26% cho biết muốn có mức lương phù hợp với kinh nghiệm và vai trò, cũng như tương thích mặt bằng chung của thị trường lao động. Nhưng cũng có 22% trả lời muốn bằng lương hiện tại sau thuế, và 19% muốn cao hơn lương hiện tại. Bên cạnh đó, 53% người tham gia khảo sát nói rằng, họ tin tưởng sẽ có cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại Việt Nam. Khoảng 40% cho biết, họ muốn về nước để thuận tiện chăm sóc và gần gũi hơn với gia đình, người thân.

Với tỷ lệ người Việt ở nước ngoài trở về quê hương đang có xu hướng tăng, nhiều doanh nghiệp trong nước đứng trước cơ hội vàng để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Người lao động Việt Nam khi về nước luôn mong có cơ hội tham gia vào những dự án hấp dẫn, trải nghiệm thực tế và có trách nhiệm. Họ cũng mong được làm công việc với đãi ngộ phù hợp và được tạo điều kiện để phát triển sự nghiệp. Theo một số chuyên gia, nếu đáp ứng những điều kiện trên, doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể thu hút và giữ chân nhóm nhân sự này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 70% người lao động Việt Nam ở nước ngoài muốn trở về quê hương làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO