Quốc tế

Thủ tướng Nhật tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu tăng lương cho người lao động

PV 01/02/2024 08:00

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida vừa cho biết, nước này sẽ làm được việc tăng lương vượt qua tỷ lệ lạm phát trong năm nay, thông qua những ưu tiên cụ thể của Chính phủ.

Thủ tướng Kishida phát biểu tại Quốc hội: “Chúng ta phải thực hiện tất cả các bước để nâng thu nhập vượt qua mức tăng giá trong năm 2024. Chúng ta phải đạt được đồng thuận để xây dựng xã hội, mà mọi người đều cho rằng tăng lương là điều cần làm.”

thu-tuong-nhat-ban-fumio-kishida-anh-japan-times.jpeg
Thủ tướng Fumio Kishida - Ảnh: Japan Times

Người đứng đầu Chính phủ Nhật coi tăng lương là chìa khóa để thoát khỏi cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ với nền kinh tế giảm phát. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) năm ngoái dự đoán, kinh tế Nhật Bản có khả năng bị Đức vượt qua và rơi xuống vị trí thứ 4 thế giới về tổng sản phẩm quốc nội trên danh nghĩa.

Nhật Bản có đợt tăng lương mạnh nhất trong hơn 3 thập kỷ vào mùa xuân năm 2023. Tuy nhiên vẫn thấp hơn tỷ lệ lạm phát. Mức lương thực tế trung bình của đất nước - được điều chỉnh theo lạm phát - đã giảm so với cùng kỳ tháng thứ 20 liên tiếp vào tháng 11/2023.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Nhật tăng 3,1% vào năm 2023, cao nhất trong 4 thập kỷ.

Theo Thủ tướng Kishida, phục hồi kinh tế là sứ mệnh lớn nhất của Chính phủ. Ông cũng bày tỏ ý định hỗ trợ tăng lương cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như người lao động bán thời gian, song song với tăng lương cho người lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, phúc lợi và một số dịch vụ công khác.

Bài phát biểu về chính sách tại Quốc hội được đưa ra, khi Thủ tướng Kishida đang chật vật với bê bối quỹ đen chính trị xoay quanh Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Hàng chục nhà lập pháp bị cáo buộc đã tích lũy tiền mặt cho riêng mình, từ việc gây quỹ các hoạt động chính trị. Theo một cuộc khảo sát do Nikkei và TV Tokyo thực hiện cuối tháng 1/2024, tỷ lệ tín nhiệm với nội các của Thủ tướng Kishida vẫn ở mức thấp là 27%.

Thủ tướng Kishida đã xin lỗi và cam kết cải cách, bằng việc sửa đổi luật liên quan đến gây quỹ, với sự tham vấn của các đảng khác, nhằm lấy lại lòng tin của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Nhật tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu tăng lương cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO