Tìm vốn để xây dựng chuỗi nhượng quyền

Nguồn ENTREPRENEUR - dịch PHÚC AN| 25/10/2011 06:16

Shelly Sun là đồng sáng lập chuỗi nhượng quyền BrightStar Care và từng xuất hiện trong chương trình Undercover Boss của đài CBS. Bà chia sẻ kinh nghiệm huy động vốn để khởi nghiệp kinh doanh chuỗi nhượng quyền.

Tìm vốn để xây dựng chuỗi nhượng quyền

Shelly Sun là đồng sáng lập chuỗi nhượng quyền BrightStar Care và từng xuất hiện trong chương trình Undercover Boss của đài CBS. Bà chia sẻ kinh nghiệm huy động vốn để khởi nghiệp kinh doanh chuỗi nhượng quyền.

Shelly Sun là đồng sáng lập chuỗi nhượng quyền BrightStar Care và từng xuất hiện trong chương trình Undercover Boss của đài CBS.

Theo bà, thiếu hụt vốn lý do lớn nhất dẫn đến thất bại cho các nhà nhượng quyền là .Nếu bạn đang ấp ủ dự định kinh doanh nhượng quyền thương mại, quan trọng nhất là bạn có đủ vốn để bắt đầu cũng như duy trì hoạt động cho đến khi tiền bản quyền định kỳ đủ để chi trả mọi chi phí.

Nhiều nhà nhượng quyền thương hiệu cho rằng số tiền mà họ thu được từ việc bán thương hiệu nhượng quyền trong tổng phí nhượng quyền ban đầu sẽ chi trả được chi phí. Nhưng thường thì phí nhượng quyền không đủ để trang trải.

Khi Shelly Sun bắt đầu kinh doanh chuỗi nhượng quyền BrightStar Care năm 2005, bà ước phải đầu tư khoảng 300.000 đô la. Cá nhân Shelly Sun bỏ ra 100.000 đô la và vay được 200.000 đô la. Họ hoạt động được khoảng 18 tháng đến khi gặp khó khăn tài chính.

Chúng tôi đã chi quá tay vào tuyển dụng, tốn ít nhất là 100.000 đô la vào các vấn đề pháp luật và quan hệ công chúng cho các công ty , 50.000 đô la cho người lao động trong khi không hiệu quả bằng các công ty tư vấn thuê ngoài, 50.000 đến 75.000 đô la trợ giúp bên ngoài trong năm đầu tiên để xử lý doanh số bán nhượng quyền khi mà vai trò thực sự thuộc về thành viên ban quản trị. Chúng tôi thực sự cần khoảng 500.000 đô la. Tuy nhiên, khoản ước tính 300.000 ban đầu sẽ vừa đủ nếu chúng tôi tính toán cẩn thận.

Nhưng dù gì đi nữa, để tránh trường hợp tương tự, bạn nên kế hoạch dự trữ tiền mặt bổ sung nhiều hơn số cần thiết. Một khi bạn đã hoạch định được số vốn ước tính trên thực tế, tiếp theo là tìm kiếm nguồn vốn. Sau đây là các nguồn huy động vốn phổ biến nhất.
Ngân hàng: Thị trường vốn đã bị siết chặt hơn, nhưng bạn vẫn có thể vay được tiền. Các ngân hàng phải xem xét và đánh giá rất nhiều các tiêu chí trước khi cho vay và họ sẽ ký duyệt cho những hồ sơ cho những doanh nghiệp đáp ứng các kỳ vọng và mối quan tâm của ngân hàng, có giấy tờ hợp lệ và kế hoạch kinh doanh khả thi. Trong kế hoạch kinh doanh đầu tiên của BrightStar Care, chúng tôi có ý định bán 10 bản quyền trong năm đầu tiên, 25 bản quyền trong năm thứ hai, 40 cho năm thứ ba và khoảng 50 bản quyền cho năm thứ tư và thứ năm.

Đương nhiên, các ngân hàng hỏi chúng tôi làm thế nào để bán được 10 thương hiệu nhượng quyền trong năm đầu tiên mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Tuy nhiên, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng các đối thủ cạnh tranh và đã chuẩn bị rất kỹ để thuyết phục các ngân hàng. Chúng tôi phải liên hệ với hơn 10 ngân hàng trước khi tìm được người cho vay. Đồng thời. nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, so sánh khả năng so với các công ty khác. Bạn phải tự tin và chứng minh được khả năng đạt được mục tiêu kế hoạch kinh doanh và hoàn trả vốn vay.

Vì vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi bạn đến gặp ngân hàng. Hồ sơ của bạn cần bao gồm: một kế hoạch kinh doanh đầy đủ, báo cáo tài chính cho năm năm đầu tiên, phân tích cạnh tranh trong ngành của bạn để chứng minh các dự đoán doanh số bán bản quyền hàng năm là có cơ sở.

Các chương trình Chính phủ: Shelly Sun tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chương trình chính phủ Mỹ hỗ trợ cho phụ nữ sở hữu doanh nghiệp và một chương trình của ban cho vay lên đến 200.000 đô la. Để tham gia chương trình, tôi phải cam kết tạo ra ít nhất 20 việc làm trong thời hạn vay năm năm. Có rất nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và đây là nguồn hỗ trợ vốn vay rất hiệu quả.

Khi cuộc họp với các ngân hàng sẽ bảo lãnh vốn vay chương trình của nhà nước, tôi đã chuẩn bị các tài liệu dự đoán của báo cáo thu nhập, bảng cân đối, và lưu chuyển tiền tệ trong năm năm. Tôi đã luyện tập rất nhiều để trình bày và rất rất lo lắng, nhưng cuối cùng tôi đã được vay.

Bạn bè và gia đình: Như đã nói, chúng tôi thiếu đến 200.000 đô la và đó là thời điểm khó khăn, chúng tôi không thể vay thêm ngân hàng được nữa. Tại thời điểm đó, chúng tôi đã nhượng quyền cho 12 đơn vị. Chúng tôi hỏi mượn cha mẹ chồng một khoản vay trị giá 200.000 và họ đồng ý giúp. Chúng tôi hứa sẽ trả khoản vay cho bố mẹ với lãi suất 14% (để phù hợp với lợi nhuận của họ trên thị trường vì bố mẹ đã rút tiền khỏi ngân hàng để cho chúng tôi vay). Kết quả, chỉ 11 tháng sau chúng tôi đã có thể trả lại khoản vay này cho bố mẹ. Chúng tôi sẽ luôn biết ơn bố mẹ vì họ ở bên giúp đỡ chúng tôi. Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc nhưng để đổi lại sự tin yêu đó, bạn cần cam kết và nỗ lực để kinh doanh hiệu quả và minh bạch, công bằng với các khoản vay này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm vốn để xây dựng chuỗi nhượng quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO