Cạnh tranh năng suất lao động: Thành công nhờ công nghệ

MINH HÀO| 08/12/2017 08:39

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng công nghiệp 4.0) đang được nói nhiều ở Việt Nam và trên thực tế đã mang lại những hiệu quả kinh tế chưa từng có cho nhiều doanh nghiệp.

Cạnh tranh năng suất lao động: Thành công nhờ công nghệ

Giảm 40 kế toán nhờ trí tuệ nhân tạo

Công ty Mía đường Lam Sơn (Lasuco) nhờ áp dụng công nghệ mới đã "giải thoát" cho 40 kế toán mà vẫn nắm được tình hình trồng, thu hoạch mía của nông dân, quá trình chế biến tại nhà máy và công việc kinh doanh. Chia sẻ với các thành viên Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) ngày 21/11, ông Nguyễn Ngọc Nhã Nam - Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Minerva (đơn vị cung cấp và triển khai công nghệ thông minh này cho Lasuco) cho biết, Lasuco có khoảng 32.000ha mía, vào mùa thu hoạch, Công ty vận hành đội xe vận chuyển đến 1.000 chiếc.

Để lập sổ sách, kế hoạch thu hoạch, vận chuyển cho từng đội xe, quá trình chế biến đường ở nhà máy, Lasuco cần rất nhiều kế toán. Nhằm giải quyết vấn đề nhân sự đồng thời quản lý hoạt động của đội xe (biết được xe đó thu hoạch ở chỗ nào, di chuyển ở đâu, thực hiện những chuyến thu hoạch nào, có về nhà máy hay không), Lasuco đã gắn thiết bị giám sát hành trình vào từng xe và đưa lên hệ thống chung.

Bên cạnh đó, để biết được nông dân có tiếp tục trồng mía cho Công ty hay không, Lasuco ứng dụng app theo hình thức bản đồ 3D. Điều đặc biệt là ứng dụng này có thể gửi tín hiệu lên sever chung ngay khi không có sóng điện thoại, và khi điện thoại di động vào khu vực có internet thì hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin.

Link bài viết

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Nhã Nam, trước kia, một năm Lasuco cần đến 40 kế toán nhưng nay công việc của kế toán đã được hệ thống trí tuệ nhân tạo tự động đảm trách. Hệ thống này còn dự báo thời điểm có mưa hay không để tính toán kế hoạch thu hoạch.

Công nghệ cũng là ưu tiên hàng đầu của Công ty Pan Saladbowl. Là doanh nghiệp chuyên trồng hoa xuất khẩu, Pan Saladbowl đã đầu tư 10 tỷ đồng cho mỗi hécta nhà kính, mà ở đó môi trường, khí hậu phù hợp cho trồng hoa cúc được quản lý thông qua cảm biến và hệ thống máy tính tự động.

Theo đại diện Công ty Pan Saladbowl, bằng công nghệ IT và thông qua điện thoại di động, người quản lý không cần ra đồng vẫn biết được công nhân đang làm gì, hiệu quả công việc ra sao và dĩ nhiên là mỗi công nhân đều được trang bị một smartphone đã cài đặt sẵn chương trình quản lý. Nhờ kỹ thuật trồng từ Nhật Bản cộng với công nghệ quản lý hiện đại mà hoa do Pan Saladbowl trồng có chất lượng đồng đều, tuổi thọ kéo dài đến 6 - 7 tuần, đáp ứng được yêu cầu của nhà nhập khẩu khó tính Nhật Bản.

Công nghệ robot

Xu hướng ứng dụng công nghệ, nhất là đưa robot vào sản xuất nhằm tối đa hóa năng suất đã được nhiều doanh nghiệp vận hành. Chẳng hạn như tại nhà máy sữa của Vinamilk, các công đoạn vận chuyển, sắp xếp hàng tại kho thành phẩm gần như do robot đảm nhiệm. Tại Công ty Namilux cũng có nhiều robot được đưa vào quy trình sản xuất. Ông Nguyễn Mạnh Dũng - Tổng giám đốc Công ty Namilux cho biết, để sản xuất bếp gas cũng như nhiều sản phẩm khác, Công ty đã đầu tư robot nên doanh số tăng nhờ năng suất cao và giảm chi phí.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp ý thức rất rõ việc phải ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh. Theo ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cơ khí - điện TP.HCM, việc ứng dụng công nghệ cao cũng như đưa robot vào sản xuất là xu thế tất yếu. Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp trong Hội đã và đang chuẩn bị đưa robot vào sản xuất. Hội cũng đã thành lập câu lạc bộ robot để các thành viên có thể giới thiệu công nghệ mới.

Link bài viết

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn mới đây, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 với công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analystic), trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, công nghệ thực tế ảo, người máy học (Robotics), internet vạn vật (IoT), phương tiện tự hành, công nghệ nano đã đặt doanh nghiệp toàn cầu vào một cuộc đua khốc liệt.

Sự ra đời của người máy có trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng mạnh và làm thay đổi cách thức làm việc và cả công việc của con người. Đây là xu thế không cưỡng được, nếu không làm chủ được nó, doanh nghiệp sẽ tụt hậu, thậm chí bị loại ra khỏi thị trường.

"Doanh nghiệp dù ở quy mô nào, nếu không thay đổi và nắm bắt kịp thời các xu hướng công nghệ sẽ khó sinh tồn và phát triển. Và nếu doanh nghiệp không chủ động ứng phó sẽ bị thay thế bởi doanh nghiệp hình thức mới. Điều cần làm ngay lúc này là chủ doanh nghiệp phải thay đổi nhận thức, phải biết đối mặt với điều gì và phải làm như thế nào. Doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và lan tỏa tinh thần đó đến từng thành viên", ông Bình chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cạnh tranh năng suất lao động: Thành công nhờ công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO