TTCK ngày 23/4: Tiếp tục duy trì nhịp tăng

P.V tổng hợp| 22/04/2014 02:30

Với thanh khoản thấp thể hiện tâm lý dè dặt của nhà đầu tư sau thời gian điều chỉnh mạnh, chúng tôi cho rằng thị trường tăng điểm chỉ là tín hiệu phục hồi kỹ thuật", theo MSBS.

TTCK ngày 23/4: Tiếp tục duy trì nhịp tăng

"Với thanh khoản thấp thể hiện tâm lý dè dặt của nhà đầu tư sau thời gian điều chỉnh mạnh, chúng tôi cho rằng thị trường tăng điểm chỉ là tín hiệu phục hồi kỹ thuật", theo MSBS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 23/4 như sau:

BSC: Kỳ vọng đà hồi phục sẽ kéo dài

Với phiên phục hồi ngày 22/4, ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 550-555 điểm đối với VN-Index và 79 điểm đối với HNX-Index đã bắt đầu phát huy vai trò nâng đỡ thị trường.

Mức giá nhiều cổ phiếu đã giảm trở về vùng hấp dẫn và cân bằng lại cán cân cung - cầu (ít nhất là trong ngắn hạn); bên cạnh đó, áp lực giải chấp có vẻ cũng đã giảm bớt trong khi khối ngoại tiếp tục mua ròng.

Nói chung, đà hồi phục được kỳ vọng sẽ kéo dài thêm trong vài ngày tới, tuy nhiên sẽ khó duy trì mức độ hưng phấn như cuối phiên ngày 22/4. Trước mắt cả 2 chỉ số có thể sẽ phải kiểm tra lại các vùng kháng cự 580 điểm (VN-Index) và 84 điểm (HNX-Index) trước khi có thể hy vọng vào các mức phục hồi tốt hơn.

Ngoài những mã cơ bản tốt với mục tiêu trung dài hạn, nhà đầu tư nên cân nhắc việc tận dụng những phiên hồi phục để tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

BVSC: Áp lực giải chấp sẽ tạm thời được giải tỏa

Thị trường có một phiên hồi phục với biên độ khá mạnh, đặc biệt trong những phút cuối của phiên giao dịch. Việc chỉ số quay đầu tăng điểm được dẫn dắt bởi giao dịch tích cực của một số bluechips trên sàn HOSE như HPG, GAS, FPT, REE… Trong khi trên sàn HNX, cổ phiếu PVX đóng vai trò dẫn dắt, duy trì được dư mua trần từ khá sớm sau thông tin cổ phiếu này được chọn vào rổ cổ phiếu tính chỉ số HNX 30 kể từ ngày 5/5/2014.

Tuy vậy, thanh khoản toàn thị trường phiên ngày 22/4 vẫn ở mức thấp, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về khả năng “bull trap”.

Trên thực tế, thị trường phiên ngày 22/4 đón nhận thông tin bất lợi về việc tăng giá xăng thêm 210 đồng/lít. Thêm vào đó, CPI tháng 4 của Hà Nội chỉ tăng nhẹ 0,12% so với tháng trước tiếp tục mang đến lo ngại về cầu tiêu dùng hồi phục yếu. Tuy nhiên, VN-Index đã cho phản ứng bật tăng mạnh mẽ khi dần tiếp cận vùng hỗ trợ 548-555 điểm.

Theo quan sát của chúng tôi, tại thời điểm hiện tại, thị trường đang chịu ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố cung cầu trong ngắn hạn thay vì các thông tin mang tính cơ bản. Thêm vào đó, những áp lực từ hoạt động ký quỹ cũng có thể khiến giao dịch của cả hai chỉ số có diễn biến khó lường. Với phiên tăng điểm ngày 22/4, áp lực giải chấp sẽ tạm thời được giải tỏa, ít nhất là trong phiên ngày 23/4.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì danh mục ở trạng thái cân bằng, tránh các hành động mua đuổi giá khi chưa có tín hiệu xác nhận xu hướng rõ ràng. Đối với nhà đầu tư đã mua vào cho mục đích bắt đáy hai phiên gần đây nên xem xét chốt lời một phần khi VN-Index tiếp cận lại vùng 575-580 điểm. Nhìn chung, quản trị rủi ro cho danh mục tổng thể vẫn nên được xem là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

FPTS: Xu thế đi ngang, tích lũy

Chuỗi phiên giảm mạnh liên tiếp của thị trường đã bất ngờ chững lại trong ngày giao dịch 22/4, sắc xanh xuất hiện ngay từ những phút đầu giờ và được duy trì đến hết phiên nhờ lực mua ổn định.

Bên cạnh việc các cổ phiếu vốn hóa lớn đã trở lại với vai trò dẫn dắt, thì sự phục hồi của nhiều cổ phiếu đầu cơ cũng là tín hiệu tốt cần chú ý. Trong phiên ngày 22/4 mặc dù tâm lý thận trọng vẫn duy trì tại một số thời điểm nhưng sự xuất hiện của lực cầu giá cao trong phiên chiều cho thấy dòng tiền bắt đáy đã tham gia thị trường trở lại.

Hiện tại, thị trường đang thiếu những thông tin vĩ mô tích cực, trong khi đó, ở góc độ doanh nghiệp thì thông tin về kết quả kinh doanh và chia cổ tức, chia thưởng cũng đã dần công bố và bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ và kỳ vọng như trước đó.

Chúng tôi cho rằng, sẽ rất khó để có thể hình thành một xu thế đi lên ngay sau nhịp điều chỉnh mạnh. Từ việc cung - cầu trên thị trường đã có dấu hiệu cân bằng hơn thì nhiều khả năng xu thế đi ngang, tích lũy sẽ là diễn biến chính trong thời gian tới.

Nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu chắc chắn hơn từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

KIS: Từng bước lấy lại trạng thái cân bằng

Thị trường đánh dấu phiên phục hồi mạnh mẽ sau khi áp lực bán ra suy giảm. Bên cạnh tín hiệu quá bán xuất hiện sau chuỗi phiên giảm sâu, sự phục hồi của các chỉ số ngày 22/4 có sự đóng góp tích cực bởi kết quả kinh doanh quý I khả quan của nhiều doanh nghiệp giúp củng cố tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Chúng tôi cho rằng, phiên tăng điểm ngày 22/4 sẽ giải tỏa phần nào áp lực tâm lý cũng như hoạt động bán tháo trong những phiên tới, qua đó thị trường được kỳ vọng từng bước lấy lại trạng thái cân bằng.

Do yếu tố thanh khoản vẫn chưa cải thiện rõ nét vào lúc này, nên chúng tôi không khuyến khích hoạt động mua đuổi giá và mở rộng vị thế mua mới. Trong khi đó, những phiên phục hồi kỹ thuật sẽ là cơ hội để nhà đầu tư từng bước giảm tỷ trọng cổ phiếu nhằm hạn chế thiệt hại sau chuỗi phiên lao dốc vừa qua.

MBKE: Nên cắt giảm tỷ trọng

Phiên ngày 22/4, thông tin giá xăng tăng nhẹ đã không gây cản trở đến thị trường. Trong giai đoạn hiện tại, diễn biến của thị trường mang tính “kỹ thuật”, như việc cắt giảm tỷ trọng margin…, hơn là từ các yếu tố mang tính vĩ mô. Một yếu tố khác cũng có thể gây tác động tới thị trường như báo cáo kết quả kinh doanh quý I.

Sau đợt giảm giá liên tục, thị trường bắt đầu hồi phục, sự hồi phục đến trễ một ngày khi trước đó giá đã rớt xuống dưới điểm mốc quan trọng 565. Phiên ngày 22/4, do lực bán chậm dần và người mua bắt đáy, VN-Index bật mạnh lên xấp xỉ 12 điểm, tương đương 2,1%, đóng cửa tại xấp xỉ 570 điểm.

Giá như VN-Index hồi phục khi 565 được duy trì thì đồ thị đã đẹp hơn. Thay vào đó, sự hồi phục sau điểm phá vỡ làm câu chuyện kỹ thuật kém hấp dẫn hơn.

Tới đây có ba khả năng:

1. Hỗ trợ 565 đã thực sự bị phá vỡ. Sự hồi phục kỹ thuật chỉ mang tính ngắn hạn và kém bền vững trước khi chỉ số rớt xuống mức sâu hơn.

2. Thị trường không bước vào xu hướng giảm, nhưng dao động trong một khoảng tích lũy mà mô hình của khoảng này còn chưa rõ ràng.

3. Sự phá vỡ tại 565 chỉ là tín hiệu giả.

Với việc khối lượng giao dịch giảm sút (kể cả trong phiên hồi phục ngày 22/4), chúng tôi thấy dấu hiệu dòng tiền tạm thời rút khỏi thị trường là rõ ràng. Do đó, chúng tôi thiên về 2 khả năng đầu hơn.

Với đánh giá như vậy, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên thận trọng với rủi ro. Nói cách khác là nên cắt giảm tỷ trọng khi sự hồi phục yếu đi để bảo toàn vốn.

MBS: Đã bắt đầu có cơ hội đầu tư cho trung và dài hạn

Sau 6 phiên giảm điểm liên tục, VN-Index đã bật tăng mạnh ngày 22/4 mặc dù thanh khoản vẫn còn ở mức thấp. Tâm lý chung của thị trường đã tốt lên nhiều, tuy nhiên vẫn còn rụt rè và thận trọng, cũng như đa phần nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn trước khi quyết định mua vào.

Thời điểm hiện tại thị trường khá nhạy cảm khi vừa trải qua nhịp sụt giảm sâu và thanh khoản vẫn còn yếu, không hỗ trợ khẳng định cho phiên tăng ngày 22/4. Ở khía cạnh khác, rất nhiều cổ phiếu đã giảm giá về vùng giá khá hợp lý cho đầu tư trung và dài hạn, đặc biệt với các cổ phiếu có thông báo kết quả kinh doanh quý I tương đối tốt và có hoạt động kinh doanh cốt lõi tích cực.

Chúng tôi duy trì đánh giá tích cực về triển vọng thị trường khi chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn và vẫn còn dòng tiền đáng kể đang đứng ngoài chờ đợi cơ hội đầu tư. Do vậy, chúng tôi cho rằng, dù thị trường còn nhiều rủi ro, nhưng đã bắt đầu có các cơ hội đầu tư cho trung và dài hạn.

Thậm chí với 1 số cổ phiếu đã giảm sâu, cơ hội đầu tư ngắn hạn cũng đã xuất hiện. Nhà đầu tư có thể xem xét bắt đầu mua vào với khối lượng vừa phải cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn, và có thể giải ngân khoản nhỏ thăm dò dành cho đầu tư ngắn hạn với một số cổ phiếu nhất định.

MSBS: Vẫn tiếp tục duy trì đà tăng điểm

Thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh so với kỳ vọng trong phiên ngày 22/4. Nhiều mã cổ phiếu sau khi giảm sâu đã hồi phục mạnh khi chỉ số VN-Index về sát mốc 555 điểm và bật lên.

Chúng tôi nhận định, phiên ngày 23/4 thị trường vẫn tiếp tục duy trì đà tăng điểm với thanh khoản tốt hơn nhưng lực bán sẽ tăng cao.

Với thanh khoản thấp thể hiện tâm lý dè dặt của nhà đầu tư sau thời gian điều chỉnh mạnh, chúng tôi cho rằng thị trường tăng điểm chỉ là tín hiệu phục hồi kỹ thuật. MSBS khuyến nghị nhà đầu tư không nên thực hiện giải ngân mà nên kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu hồi phục rõ ràng hơn.

SHS: Tiếp tục duy trì nhịp tăng

Thị trường tăng điểm trở lại sau nhiều phiên giảm mạnh, phản ứng với ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật (550 điểm đối với VN-Index, 76-78 điểm đối với HNX-Index). Lực cầu bắt đáy phổ biến toàn thị trường, đặc biệt tập trung tại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đã giảm điểm sâu.

Thị trường đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên, độ rộng thị trường tích cực. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch toàn thị trường giảm so với phiên trước cho thấy quan điểm thận trọng còn phổ biến.

Chúng tôi duy trì quan điểm thị trường có nhịp bật tăng trở lại, phản ứng với ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật. Ngưỡng cản gần nhất đối với VN-Index là khoảng +/-585 điểm, HNX-Index là khoảng 84-85 điểm, tương đương tập hợp đường MA12, 20 và 50 ngày.

Trong trường hợp diễn biến tăng giá không đi kèm với cải thiện thanh khoản, giai đoạn tăng điểm dự kiến không kéo dài.

VDSC: Có thể biến động trong biên độ hẹp

Dù giá xăng tăng lên mức kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, nhưng điều này không hề ảnh hưởng đến sự hồi phục của thị trường chứng khoán trong phiên ngày 22/4, đặc biệt là đà tăng được đẩy mạnh hơn trong phiên chiều.

Phiên ngày 22/4 diễn biến tích cực vượt xa dự đoán của khá nhiều nhà đầu tư nên tâm lý nhìn chung đã bớt đi sắc màu bi quan và ngay cả áp lực giải chấp nếu có cũng giảm bớt khá nhiều. Các số liệu thống kê về giao dịch của khối ngoại vẫn đang cho thấy việc gia tăng tích lũy, hai quỹ ETF vẫn được rót vốn đều đặn.

Chúng tôi không quá lạc quan chỉ nhờ vào một nhịp tăng phiên ngày 22/4, nhưng ít nhất lo ngại về khả năng giảm sâu trong vài phiên sắp tới đã giải tỏa phần nào, thị trường có thể biến động trong biên độ hẹp trong những phiên còn lại của tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 23/4: Tiếp tục duy trì nhịp tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO