Yulia Brodskaya – Tuyệt vời tranh giấy cuộn

LÊ BẢN/DNSGCT| 06/10/2014 06:10

Sinh năm 1983, nữ họa sĩ người Nga Yulia Brodskaya được đánh giá là một tài năng độc đáo ở lĩnh vực minh họa, trang trí, thiết kế mỹ thuật, đặc biệt là với các tác phẩm bằng giấy cuộn. Còn rất trẻ nhưng tên tuổi của cô đã đạt tầm mức quốc tế.

Yulia Brodskaya – Tuyệt vời tranh giấy cuộn

Sinh năm 1983, nữ họa sĩ người Nga Yulia Brodskaya được đánh giá là một tài năng độc đáo ở lĩnh vực minh họa, trang trí, thiết kế mỹ thuật, đặc biệt là với các tác phẩm bằng giấy cuộn. Còn rất trẻ nhưng tên tuổi của cô đã đạt tầm mức quốc tế.

Chỉ bằng hai chất liệu đơn giản là giấy màu và keo, bằng kỹ thuật cũng đơn giản là cắt giấy màu thành những sợi mảnh, uốn chúng thành những những đường cong uyển chuyển và ghép những mảng giấy đã uốn cong lại với nhau rồi dán lên một mặt phẳng, Yulia Brodskaya đã tạo nên những kiệt tác mỹ thuật ba chiều rực rỡ, ảo diệu và cực kỳ sinh động.

Từ bỏ bàn phím máy tính để sáng tạo với giấy

Chào đời tại Moskva, thủ đô nước Nga trong một gia đình gốc Do Thái, cô bé Yulia Brodskaya bản tính rụt rè, nhút nhát đã sớm làm quen với mỹ thuật từ tuổi ấu thơ. Chính mẹ và bà ngoại Yulia đã khuyến khích cô bé vẽ như một phương cách để Yulia thoát khỏi chứng tự kỷ.

Đến năm lên sáu, Yulia được mẹ cho vào học một trường mỹ thuật thiếu nhi. Lớn lên, với vốn liếng nghệ thuật tạo hình đã có, Yulia thi vào Trường Đại học Công nghệ dệt Moskva và tốt nghiệp khoa thiết kế tại đây. Sau đó, cô sang Anh du học, tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành thiết kế đồ họa.

Yulia Brodskaya bắt đầu công việc của một nhà thiết kế đồ họa đồng thời là một họa sĩ minh họa vào năm 2006. Nhưng cô sớm rời bỏ bàn phím máy tính cùng những phần mềm thiết kế để bước vào cõi riêng của cô là nghệ thuật với chất liệu giấy.

Yulia kể: “Hồi đó, tôi đang thực hiện một brochure, chuẩn bị gửi cho một khách hàng tiềm năng cùng với một số mẫu thiết kế mới của mình. Tôi đang tìm kiếm một cách trình bày thật bắt mắt cái tên “Yulia” của mình trên bìa brochure. Đã có một số mẫu kẻ tay từ “Yulia” nhưng tôi chẳng thích mẫu nào cả. Thế rồi tôi nhớ đến kỹ thuật cuộn giấy mà mình từng sử dụng khá lâu trước đó. Và tác phẩm “đồ họa bằng giấy” (papergraphic) đầu tiên của tôi chính là cái tên tôi Yulia”.

Năm 2010, khi trả lời phỏng vấn một tạp chí thiết kế xuất bản tại Mỹ, Yulia cho biết:

“Tôi tin rằng một trong những lý do quan trọng để tôi đến với nghệ thuật giấy chính là tình yêu của tôi đối với thứ chất liệu này. Tôi luôn bị giấy mê hoặc một cách kỳ lạ.

Tôi đã làm origami (nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản – NV), tranh dán giấy và điêu khắc trên giấy. Tôi cũng luôn sưu tầm nhiều loại giấy khác nhau. Thú thật là tôi vẫn thích đi mua sắm giấy các loại thay vì shopping những thứ khác, và luôn thích thú trước những tờ giấy mới, khác lạ hơn là những bộ y phục mới!”.

Cô nói tiếp: “Tôi đã thử nghiệm nhiều cách thức và nhiều kỹ thuật khác nhau để sáng tạo với chất liệu giấy, cho đến khi tôi tìm ra một cách nay đã trở thành “của riêng” với tôi. Và bây giờ thì tôi “vẽ với giấy” thay vì vẽ trên giấy như nhiều họa sĩ khác”.

Thành công vang dội của nữ họa sĩ trẻ

Không lâu sau khi khám phá được phong cách sáng tạo với giấy của riêng mình, Yulia Brodskaya đã nhanh chóng nhận được sự trọng thị quốc tế bởi những minh họa bằng giấy cuộn hết sức mới mẻ của cô: năm 2009, tạp chí Creative Review xuất bản ở Anh đã bình chọn cô là “ngôi sao đột phá” (breakthrough star) trong năm.

Những tác phẩm bằng giấy cuộn của cô được yêu thích ở nhiều nước, là minh họa hoặc được giới thiệu trang trọng trên các báo, tạp chí (in cũng như online) và những ấn phẩm có uy tín lớn ở phương Tây như New York Times Magazine, New Republic, Sunset, InStyle, Wired, Sunday Times Travel, The Guardian, Martha Stewart, Boston Globe, New Scientist, New York Observer, Washington Post (Weekend)…

Rồi cô có những khách hàng quan trọng trong nhiều lĩnh vực như Hermes, Nokia, Starbucks, Orange, Lubin Perfume, Godiva, Bentley, Target, Hennessy, Faber and Faber, Westfield, Penguin Press, Lonely Planet…

Chỉ trong vòng năm năm, Yulia đã thực hiện trên 100 dự án nghệ thuật cho các khách hàng của cô. Nữ họa sĩ tài năng được mời nói chuyện thường xuyên tại các cuộc hội thảo về thiết kế cũng như tại các cơ sở đào tạo nghề thiết kế khắp thế giới.


Bản gốc các tác phẩm của cô hiện được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại San Francisco, Bảo tàng Hiệp hội Nhạc Country ở Nashville (bang Tennessee) và có trong nhiều bộ sưu tập tư nhân danh giá, trong đó có sưu tập của ngôi sao truyền hình Mỹ Oprah Winfrey.

Từ những thử nghiệm tạo hình ban đầu, Yulia Brodskaya tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật “vẽ” bằng giấy cuộn.

Nếu trước đây cô chỉ làm những tranh với chữ, số và hoa văn các loại, đáp ứng yêu cầu về mặt quảng cáo cho các nhãn hàng hay minh họa cho các tạp chí thì ở những sáng tác gần đây của mình, Yulia đã “vẽ” chân dung thật tài tình, đặc biệt là chân dung những phụ nữ Nga cao niên, có lẽ hình ảnh bà ngoại yêu thương của cô đã là nguồn cảm xúc cho những tác phẩm ấy.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yulia Brodskaya – Tuyệt vời tranh giấy cuộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO