Văn hóa nghệ thuật

Nữ nhà văn trẻ ra mắt tác phẩm Ngẩng mặt nhìn mặt

Mỹ Huyền 30/11/2023 13:59

Tác giả Mị Dung đã ra mắt truyện dài đầu tay có tên Ngẩng mặt nhìn mặt trong chương trình Tình người trong tôi - Tri ân doanh nhân và nghệ sĩ ngày 29/11.

z4928236142975_7cf8938236dc32ce4e0f0f13da9a204c.jpg
Nhà văn trẻ Mị Dung (áo dài) trò chuyện cùn họa sĩ Lê Phương trong buổi ra mắt tác phẩm đầu tay

Trong tác phẩm, tác giả Đỗ Thị Mỹ Dung, với bút danh Mị Dung kể lại đời sống xã hội một thời, đời sống gia đình, những hệ lụy chiến tranh, hậu chiến, về hình thành giới tính từ góc nhìn của cô bé mới lớn. Mà theo Mị Dung, quá trình viết sách là 3 năm ròng rã lượm lặt, ghi chép, xâu chuỗi những câu chuyện về người ở cả 2 chiến tuyến sau thời chiến tranh.

Nhà văn trẻ Mị Dung cho biết, cô sẽ dùng toàn bộ doanh thu phát hành trong ngày ra mắt để đóng góp vào Quỹ thiện nguyện ở Mái ấm Nhân Tâm của họa sĩ Lê Phương. Ông cũng chính là người đã vẽ bìa sách ấn tượng bằng chất liệu sơn dầu ủng hộ tác giả.

GS-TS Đào Văn Lượng, Giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ: Tôi không nghĩ đây là tác phẩm của một nhà văn trẻ, chưa qua cuộc chiến, chưa sống những ngày tháng sau chiến tranh, với cái nhìn ngơ ngác của một thiếu nữ… Sao cô lại có thể có những mô tả tinh tế đến vậy, đời thường và dân dã một cách bản năng đến vậy!

Nội dung truyện xoay quanh cuộc mưu sinh của những con người ở cả hai phía, bên thua và bên thắng sau cuộc chiến 1975. Cốt truyện không quá gay cấn, nhưng lại thu hút bởi những tình tiết rất đời thường, có chỗ rất cảm động... Với lối hành văn rất “dân dã” đã lôi cuốn người đọc vào cuộc cùng tác giả, như được sống trong những ngày tháng đầy biến động, đầy nghi hoặc, đầy chật vật… sau cuộc chiến.

Với cái tâm rất nhân văn, tác giả đã mô tả cuộc sống đời thường của các nhân vật một cách tự nhiên như nó đã và đang xảy ra… và từ đó đúc kết ra một vài nhận xét “triết lý” như những bài học của cuộc sống.

Có thể nói “Ngẩng mặt nhìn mặt” là một tác phẩm của một nhà văn trẻ rất nên đọc và ngẫm nghĩ để rút ra những “lẽ đời” bình dị nhưng sâu sắc!

Được biết, tác giả Mị Dung vừa đoạt giải Ba cuộc thi viết Người Thầy kính yêu lần 2-2023 do Báo Người Lao động tổ chức và trao giải ngày 17/11 vừa qua.

z4929435827705_0322bf3c74b1d18760aba85ff18573ac.jpg

Nhà văn Nguyễn Trí, người đã gợi ý tác giả Mị Dung về tác phẩm Ngẩng mặt nhìn mặt chia sẻ “Tác phẩm của một cô gái mới ngoài ba mươi một chút này cuốn tôi từ trang đầu đến trang cuối. Ngẩng mặt nhìn mặt không chỉ có trăng có rừng có biển có sông có suối… mà còn có nỗi niềm của kẻ thắng người thua, của mặt hoa, mặt người và bội phản… Đọc xong – tôi phong tác giả Mị Dung là nhà văn – vì tôi nghe một hơi hướng rất mạnh mẽ đang một mình một ngựa trên khúc khuỷu gập ghềnh của con đường văn chương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ nhà văn trẻ ra mắt tác phẩm Ngẩng mặt nhìn mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO