Văn hóa nghệ thuật

Triển lãm tranh “The Flow” để lại nhiều cảm xúc cho người yêu nghệ thuật

Hòa Bình 02/11/2023 17:27

Triển lãm solo “The Flow” của nữ họa sĩ Iris Nguyen (Nguyễn Lệ Bảo Thu) trưng bày 23 bức tranh vừa kết thúc đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng công chúng yêu nghệ thuật.

Đây là lần đầu tiên nữ họa sĩ trẻ bày triển lãm cá nhân. Những trăn trở, tìm tòi nghệ thuật của Iris đã nhanh chóng khẳng định sức hút với công chúng. Rất đông các bạn trẻ đã kéo tới phòng triển lãm để chiêm ngắm những tác phẩm sơn dầu theo trường phái tranh biểu hiện.

Với gam màu đối lập mạnh mẽ, có thể nhận thấy sức sống mãnh liệt từ cây cọ trẻ tuổi như những mầm xanh quyến rũ trổ lên trên bề mặt của chất liệu cuộc sống với muôn vàn xô lệch, đổ nát, đớn đau, chiến tranh và cả tái thiết hậu chiến. ‘The Flow’ của Iris Nguyen đã mang một nguồn năng lượng chữa lành đến với người yêu nghệ thuật tại Tp. HCM.

Họa sĩ người Pháp gốc Việt Vincent Monluc nhấn mạnh: “The Flow và những bức tranh của Iris Nguyen đa tầng ý nghĩa chứ không chỉ là những tác phẩm đơn thuần đẹp”.

Rất đông người yêu nghệ thuật đã để lại bút tích trong cuốn sổ lưu niệm những dòng dạt dào cảm xúc gửi tới nữ họa sĩ. “Dòng chảy ấy đã theo tôi với những ám ảnh, chờ đợi về cô gái này. Tôi đứng thật lâu và để cảm xúc mình tự trào, gam màu quá mạnh mẽ nhưng vẫn đầy ắp nữ tính, thật ấn tượng với ánh nhìn thông qua biểu tượng của ánh mắt. Lối vẽ biểu hiện đầy tinh tế và thật nhiều cảm xúc. Chờ đợi được xem nhiều tác phẩm của em hơn nữa. Tôi yêu dòng chảy này ! ” (John Nguyễn!)

iris-nguyen-tai-trien-lam.jpg
Nữ họa sĩ Iris Nguyen

“Chúc mừng về tất cả những gì bạn đã đạt được trong sự nghiệp nghệ thuật của mình” (Congratulations on all that you have achieved through your art career ! Bravo !)

“Một sự tình cờ đã dẫn dắt tôi đến nơi tôi trải nghiệm tuyệt vời về hội họa đầy sự sáng tạo và màu sắc. Cảm ơn họa sĩ đã nỗ lực cống hiến những nét bút ấn tượng, đầy xúc cảm và thi vị !”

“Những bức tranh này đã mang lại những ý nghĩa, bài học quý giá cho chúng ta. Tôi vô cùng cảm kích và tự hào vì Việt Nam ta đã có những họa sĩ giỏi như thế. Cảm ơn vì đã cho tôi những trải nghiệm rất tốt ở đây !”

Nữ họa sĩ Iris Nguyen sinh ra ở Phan Rang, tốt nghiệp loại giỏi Thạc sĩ chuyên ngành Thiết kế và Quản lý tại Đại học Coventry, vừa học cô vừa đi nhiều nơi để trải nghiệm, lập nghiệp, làm những công việc khác nhau liên quan đến mỹ thuật, đồng thời khám phá thế giới nội tâm bên trong chính mình. Có những bức tranh họa sĩ vẽ ở Singapore, Dubai, bức khác, cô thực hành nghệ thuật tại Ba Lan, trong thời gian cả thế giới và bản thân bị mắc Covid nặng nề, và cuộc chiến tranh đã bắt đầu nổ ra.

cong-chung-yeu-nghe-thuat-thuong-thuc-tac-pham-tai-trien-lam-the-flow.jpg

Họa sĩ thường mua những cuốn sách yêu thích và mang theo như một hành trang trên đường đi. Iris tâm niệm, như thiền sư Thích Nhất Hạnh có viết: “Nếu thiếu nỗi đau, chúng ta sẽ không có cơ hội nuôi dưỡng lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu. Và nếu đã không có sự thấu hiểu thì không thể có hạnh phúc đích thực. Nỗi đau là một dạng phân bón, chúng ta dùng những thứ bỏ đi làm phân bón cho cây để nuôi dưỡng những đóa hoa xinh đẹp và tỏa hương thơm.” (Tạm dịch từ cuốn “You are here”).

Đối với công việc sáng tác, Iris Nguyen làm theo sự mách bảo của cảm xúc tự nhiên bên trong. Họa sĩ chia sẻ: “Khi sáng tác, tôi luôn thuận theo tự nhiên chứ không gò ép mình ở bất cứ khía cạnh nào, vì vậy chủ đề ‘The Flow’ tôi lấy từ thành ngữ tiếng Anh “Go with the flow”, tạm dịch là thuận theo lẽ tự nhiên”.

Rời khỏi triển lãm “Dòng chảy” (The Flow) - The World ArtSpace Gallery, Iris Nguyen đã lại bắt đầu lên kế hoạch cho hành trình truyền cảm hứng tiếp theo tới mọi người với những góc nhìn khác nhau từ tranh vẽ, dù ấn tượng là gì. Họa sỹ tâm niệm, nghệ thuật cần truyền tải thông qua lòng trắc ẩn, nhận thức, phản ánh, và kết nối, từ đó mang đến những thông điệp ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm tranh “The Flow” để lại nhiều cảm xúc cho người yêu nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO