BĐS Hà Nội: Vẫn lo dù đã có tín hiệu vui!

TRÌNH TIÊU| 10/04/2012 00:12

Bất động sản Hà Nội quý I/2012 đã xuất hiện những tín hiệu vui. Một số phân khúc thị trường đã có dấu hiệu cải thiện cả về công suất và giá thuê, tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ vẫn thấp nhất từ trước đến nay.

BĐS Hà Nội: Vẫn lo dù đã có tín hiệu vui!

Bất động sản (BĐS) Hà Nội quý I/2012 đã xuất hiện những tín hiệu vui. Một số thị trường đã có dấu hiệu cải thiện cả về công suất và giá thuê, tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ vẫn thấp nhất từ trước đến nay.

Bất động sản Hà Nội đang có những tín hiệu vui

Theo Báo cáo phân tích tình hình BĐS quý I/2012 của Công ty Savills Việt Nam, thị trường BĐS Hà Nội có tỷ lệ tiêu thụ thấp nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, loại căn hộ phân khúc trung cấp giảm giá mạnh, tới 9%, so với quý IV/2011. Tỷ lệ giao dịch mảng căn hộ cao cấp chỉ đạt 2%. Những giao dịch thành công chủ yếu là loại căn hộ có giá khoảng 1 tỷ đồng/căn.

Dự báo 3 năm tới, khi 52 dự án được hoàn tất sẽ tung ra thị trường khoảng 45.000 căn. Đây sẽ là áp lực không nhỏ cho thị trường, nhất là khi năm 2011 vẫn còn lại 16.500 căn.

Ông Trần Như Trung - Giám đốc nghiệp vụ Công ty Savills Việt Nam nhận xét, lâu nay chúng ta hiểu rất rõ về nguồn cung, nhưng lại biết rất ít về nguồn cầu. Hiện, những thông tin về cung đã rất ít, thông tin về cầu lại càng ít hơn.

Trong nội thành Hà Nội, các quận Cầu Giấy và Từ Liên là khu vực được quan tâm đầu tư nhiều hơn. “Điều đó khẳng định chắc chắn 100% nhu cầu đầu tư là rất lớn và bây giờ vẫn đang lớn”, ông Trung nói.

Thị trường văn phòng: Cầu giảm mạnh

Số doanh nghiệp mới thành lập năm 2011 giảm cả về số lượng và tổng vốn đăng ký đã tác động mạnh đến cầu BĐS văn phòng quý I/2012. Theo báo cáo của Savills, trong quý I, tổng nguồn cung toàn thị trường đạt xấp xỉ 1 triệu m2, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Cầu Giấy và Hoàn Kiếm vẫn là hai quận có nguồn cung lớn nhất, chiếm 43% tổng nguồn cung toàn thị trường.

Thị trường cũng ghi nhận công suất thuê tăng trong khi giá thuê giảm. Công suất thuê trung bình đạt 78%, tăng 3 điểm % so với quý trước, trong khi giá thuê trung bình đạt khoảng 500.000 đồng/m2/tháng, giảm 2% so với quý trước.

Sau khi tăng mạnh quý trước do một số dự án lớn vừa gia nhập thị trường, diện tích cho thuê thêm quý này đã giảm mạnh, khoảng 33%. Tổng diện tích cho thuê thêm đạt xấp xỉ 23.000m2. Tới năm 2014 xấp xỉ 1,1 triệu m2 diện tích văn phòng mới từ 80 dự án sẽ gia nhập thị trường Hà Nội.

Bà Nguyễn Anh Thư, Phó giám đốc kinh doanh nhà ở Công ty Savills Việt Nam cho hay, hiện nay, nguồn cầu văn phòng phía tây đang tăng. Các chủ đầu tư đang tung ra nhiều chiêu khuyến mại, chào mời khách hàng, miễn tiền thuê trong thời gian hoàn thiện, miễn tiền thuê trong 3 – 5 tháng đầu cho những hợp đồng thuê dài hạn…

“Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đã thay đổi mục đích sử dụng đất của các dự án văn phòng sang các hạng mục khác, như căn hộ dịch vụ hay căn hộ để bán, nhằm tăng tính thanh khoản của dự án”, bà Thư cảnh báo.

Thị trường bán lẻ: Cung tăng 50%

Cũng theo báo cáo này, tổng diện tích bán lẻ của thị trường Hà Nội đạt khoảng 656.600m2, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Bởi có hai dự án mới đi vào hoạt động đó là MediaMart Long Biên và Fivimart La Thành thuộc quận Đống Đa, cung cấp khoảng 15.000m2 diện tích bán lẻ.

Tổng cung của quận Long Biên tăng khoảng 22%, tổng cung của quận Đống Đa tăng khoảng 7% trong khi nguồn cung của các quận khác giữ mức ổn định. Công suất thuê cao, trung bình khoảng 89%, không thay đổi so với quý trước. Trong khi giá thuê ở khu vực trung tâm đạt mức cao, giá thuê ở khu vực ngoại thành giảm nhẹ nhằm thu hút khách thuê mới.

Hiện, loại hình bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm khoảng 17% tại Việt Nam, tiềm năng để các nhà đầu tư bán lẻ phát triển trung tâm thương mại hiện đại khá lớn. Mặt khác, lệnh cấm bãi trông xe trên 262 tuyến đường tại Hà Nội chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2 đã ảnh hưởng ngay đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng mặt phố các khu vực này.

“Điều này có thể sẽ thu hút sự quan tâm của các cửa hàng về khu vực bán lẻ ngoại thành, nơi đang có ngày càng nhiều các dự án bán lẻ và thuận tiện hơn cho việc đỗ xe”, bà Thư nói.

Trong 3 năm tới, khoảng 1,6 triệu m2 từ 90 dự án sẽ gia nhập thị trường bán lẻ Hà Nội. Thị trường đang mở rộng ra phía khu vực ngoại thành với lượng cung lớn ở các quận Hà Đông, Từ Liêm và Thanh Xuân. Theo tính toán, đến năm 2014, quận Hà Đông và Thanh Xuân sẽ có nguồn cung lớn nhất, với khoảng 1,25 triệu m2, chiếm khoảng 54% tổng cung mới của toàn thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BĐS Hà Nội: Vẫn lo dù đã có tín hiệu vui!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO